11:04
Những
đòi hỏi phi lý và trịch thượng!
Như có sự chuẩn
bị để phối hợp có lớp lang, bài bản, mỗi khi tại Việt Nam diễn ra một sự kiện
quan trọng thì các đài BBC, VOA, RFA, RFI đăng tải tin tức, bình luận theo
lối bóp méo, xuyên tạc, hoặc mời gọi vài gương mặt cũ chưa bao giờ có ý kiến
thiện chí với Việt Nam tới phỏng vấn, một số tổ chức quốc tế nhân danh nhân
quyền cũng lập tức sản xuất các loại "tuyên bố, thông cáo" hoặc gửi
thư đưa ra các yêu sách, đòi hỏi phi lý trịch thượng,...!
Ngày 21-10, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII của nước CHXHCN
Việt
Mở đầu thư gửi Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, HRW tự
quảng cáo họ là một tổ chức độc lập, phi chính phủ, phi lợi nhuận, với hơn
400 nhân viên trên toàn cầu, đã công bố hơn 100 báo cáo và hàng trăm đánh giá
về tình trạng nhân quyền tại khoảng 90 quốc gia. Ðối với Việt Nam, HRW đã
"nghiên cứu" về tình hình nhân quyền trong hơn hai thập niên vừa
qua và từng đưa ra "khuyến nghị" đối với Chính phủ và Quốc hội Việt
Nam về nhiều các vấn đề khác nhau! Tuy nhiên, những dòng quảng cáo này lại
không phản ánh đúng bản chất của HRW, chỉ là tự thêu dệt để lừa dối dư luận,
bởi trên thực tế, dựa trên quan niệm "tiêu chuẩn kép" về nhân
quyền, chưa bao giờ tổ chức này công tâm khi đánh giá tình hình nhân quyền,
và HRW đã bị nhiều cơ quan thông tin đại chúng cũng như chuyên gia, nhà
nghiên cứu trên thế giới lên án. Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch từng
chỉ trích đội ngũ chuyên gia của HRW không đủ kiến thức chuyên sâu, trong khi
đó Robert L.Bernstein - người sáng lập HRW, lại cáo buộc tổ chức này áp dụng phương
pháp nghiên cứu "nghèo nàn", dựa vào nhân chứng mà không cần kiểm chứng
lời kể của họ, hoặc nếu có đưa ra bằng chứng thì cũng vì mục đích chính trị.
Viện nghiên cứu Monitor từng cáo buộc HRW áp dụng phương pháp luận sai lầm,
hiểu sai luật pháp quốc tế... Từ phương pháp nghiên cứu như vậy, liệu có thể
tin vào sự khách quan, tính chính xác trong báo cáo, đánh giá mà HRW tự cho
mình "sứ mệnh" điều tra và đánh giá, rồi tự cho mình có thái độ
"công tâm" khi tiếp cận tình hình nhân quyền trên thế giới? Họ còn
đưa ra các khuyến cáo đối với các quốc gia, nhưng chính họ lại luôn bảo lưu
định kiến cố hữu mà đằng sau đó là mưu toan tính chính trị đối với các chính
phủ cánh tả và các nước phát triển theo mô hình XHCN như
Trong thư gửi Chủ tịch Quốc hội Việt Nam lần này
cũng vậy, mặc dù cố tỏ ra khách quan trong khi hoan nghênh việc Quốc hội đưa
dự thảo Hiến pháp ra lấy ý kiến của đông đảo nhân dân, ghi nhận các sửa đổi
liên quan đến quyền sống (Ðiều 21), cấm phân biệt đối xử vì lý do chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội (Ðiều 17), cấm phân biệt đối xử về giới tính (Ðiều
27), cấm lao động cưỡng bức và lao động trẻ em (Ðiều 38),... nhưng HRW vẫn "ngựa
quen đường cũ" khi đưa ra nhận định phiến diện rằng, chính quyền Việt
Nam "sách nhiễu" một số người "can đảm vận động cho những thay
đổi trong Hiến pháp"! Không dừng lại ở đó, HRW còn tiếp tục lặp lại các
luận điệu vốn rất nhàm mà các thế lực thù địch hoặc thiếu thiện chí với Việt Nam
(như tổ chức khủng bố "Việt Tân", "đảng Dân chủ Việt Nam"
và RFA, VOA, BBC...) vẫn gieo rắc trong dư luận, từ đó chỉ trích các sửa đổi trong
Dự thảo Hiến pháp. Thậm chí HRW còn cho rằng, ngôn ngữ trong Dự thảo Hiến
pháp "thiếu chặt chẽ, tăng khả năng hạn chế nhiều quyền cơ bản"! Từ
các nhận định sai lầm kể trên, HRW đưa ra cái mà tổ chức này gọi là
"kiến nghị quan trọng" đối với Quốc hội Việt Nam, song thực ra là thái
độ trịch thượng, xấc xược, tự cho mình quyền "yêu cầu, thúc giục" Quốc
hội của một quốc gia độc lập, có chủ quyền phải làm theo điều mà HRW mong
muốn!
Trước hết phải nói rằng, trong khi lên giọng
"dạy bảo" các nước trên thế giới phải làm thế này thế kia để bảo
đảm nhân quyền, HRW lại không biết, hay họ cố tình không biết, phần mở đầu
Công ước về các quyền dân sự và chính trị của Liên hợp quốc, khoản 1 Ðiều 1 đã
viết rất rõ: "Tất cả các dân tộc đều có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền
đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế chính trị của mình và tự do phát
triển kinh tế, xã hội và văn hóa". Ðiều đó có nghĩa là như mọi dân tộc
khác trên thế giới, dân tộc Việt
Các nội dung phi lý trong chỉ trích của HRW liên
quan đến nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Quốc hội Việt
Nhân quyền là giá trị chung, song bao giờ cũng hình
thành, phát triển trong một hoàn cảnh lịch sử - xã hội, một điều kiện kinh
tế, chính trị, văn hóa nhất định, chịu sự quy định của các yếu tố chính trị,
kinh tế - xã hội ở quốc gia, dân tộc đó. Bên những giá trị có tính nhân loại,
mỗi quốc gia - dân tộc đều có quan niệm của mình về nhân quyền; đồng thời cố
gắng xây dựng cách thức để bảo đảm các quyền con người phát triển phù hợp với
điều kiện, hoàn cảnh riêng. Chính vì thế, trong khi đã ký kết nhiều văn bản
quốc tế liên quan tới nhân quyền như Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính
trị; Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; Công ước quốc
tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ; Công ước quốc tế
về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; Công ước quốc tế về quyền trẻ
em,... thì Việt Nam cũng luôn cố gắng luật pháp hóa, cụ thể hóa quan niệm
tiến bộ về nhân quyền trong cuộc sống để mọi người dân được hưởng các quyền
của mình. Trong những năm qua, thành tựu về quyền con người ở Việt Nam đã
được Hội đồng nhân quyền của Liên hợp quốc đánh giá cao, đồng thời được dư
luận tiến bộ trên thế giới hoan nghênh và ủng hộ. Do đó, trên con đường hoàn
thiện để phát triển, các quy định liên quan tới quyền con người trong Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp 1992 chính là các tiêu chí cụ thể đáp ứng tiêu chuẩn chung
về nhân quyền thế giới đồng thời, là sự vận dụng phù hợp với điều kiện, hoàn
cảnh thực tế tại Việt Nam, để từ đó chúng ta sẽ đạt được những thành tựu mới hơn
về nhân quyền, để nhân quyền của mọi người dân ngày càng được khẳng định và
bảo đảm trong cuộc sống.
(Theo Nhân dân)
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét