10:05
Mùi
tương ớt Việt làm fan Mỹ cuống
SGTT.VN - Sriracha (ศรีราชา) là một loại tương ớt của người Việt được
gọi theo tên thành phố Siracha của Thái Lan. Và người Mỹ chỉ biết nó bằng cái
tên Thái.
Mới
đây, nhà máy sản xuất tương ớt ở
Trang
blog của tờ Washington Post với bài Làm thế nào để sống sót khi tương ớt sắp
thiếu hụt, đã ghi nhận: Mọi người kinh sợ (everybody panic). Đủ thấy tương ớt
Sriracha nổi tiếng cả nước Mỹ và kể cả thế giới như thế nào. Đủ tội nghiệp cho
một món ăn “hồn Trương Ba da hàng thịt” – tương Việt mang tên Thái. Tờ báo
The Atlantic dự báo về một thị trường chợ đen đối với món nước xốt hiệu con
gà cồ. Tương ớt này có bí kíp riêng và thậm chí được tờ Bon Appetit Magazine
chọn là “thành phần (trong ẩm thực) của năm”. Đầu bếp Roy Choi bắt đầu cuộc
cách mạng xe hàng thức ăn ở
Ben
Tracy của CBS News và nhóm của ông là đài truyền hình đầu tiên vào bên trong
nhà máy mới của Sriracha trị giá 40 triệu USD ở
Sriracha
do nhà sáng lập David Trần điều hành. Con gà cồ trên chai là con giáp của
chính ông: dậu. “Nếu như quý vị không thích sản phẩm của tôi, điều gì xảy đến
cho quý vị? Một sai lầm”, ông nói, “Chúng làm ra thứ tươi, ngon nhất và rẻ
nhất.” Craig Underwood có trang trại và làm việc cho Trần 25 năm nay. Họ bắt
đầu với 20ha trồng ớt và năm tới họ sẽ trồng 400ha. “Từ lúc ớt thu hoạch cho
đến lúc được xay nhuyễn mất khoảng sáu giờ đồng hồ, và điều đó quan trọng đối
với David”, Underwood nói, “Ông ta muốn chúng tươi, muốn chúng đỏ, muốn chúng
thơm và muốn chúng ngon”.
Khi
ớt về đến nhà máy, chúng được rửa, ép, trộn và sau đó được ủ trong các thùng
xanh. Cơ sở của Trần đang cảnh dầu sôi lửa bỏng với những hàng xóm nhà máy.
Tuần này Irwindale nộp đơn kiện yêu cầu toà đóng cửa Sriracha cho đến khi họ
tìm ra cách quản lý được mùi ớt hăng, mà hàng xóm nhà máy cho rằng mùi ấy làm
họ khó ở.
Thật
nguy cho Sriracha, năm ngoái doanh số họ là 60 triệu USD và thu nhập tăng
trưởng 20% mỗi năm. “Tôi không bao giờ nghĩ rằng mình kiếm được nhiều tiền
như thế”, Trần nói với CBS News, “Nhưng lại làm tôi bận tối mặt. Mỗi ngày
phải làm sản phẩm ra nhiều hơn”. Ông đã hoàn thiện sản phẩm của mình hơn 30
năm nay. Sau chiến tranh Việt
Trần
cho biết ông muốn là một hàng xóm tốt và sẽ làm việc với thành phố để giảm
mùi ớt xuống. Trong khi ông còn chưa thân thiện với hàng xóm của mình, đối
với các fan Sriracha, người đàn ông 68 tuổi này lại đang hot nhất ở khắp nơi.
(Theo Sài Gòn tiếp thị) Thảo Nguyên
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét