07:07
Kiến nghị bỏ bớt trạm thu phí
Khả
năng lớn nhất là đóng cửa Trạm thu phí Kinh Dương Vương trước thời hạn.
“Hôm nay (1-3),
HĐND TP.HCM xem xét tờ trình của UBND TP về việc đóng cửa trạm thu phí đường
Kinh Dương Vương và Điện Biên Phủ (đặt trên xa lộ Hà Nội - PV) trước thời
hạn” - ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP, cho biết vào
chiều 28-2.
Trạm xa lộ Hà
Nội chuyển mục đích thu
Hiện Công ty
Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đang tổ chức thu phí giao thông trên xa
lộ Hà Nội, quận 9 và đường Kinh Dương Vương, quận 6. Đó là do đơn vị này đã
mua quyền thu phí giao thông hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Hùng Vương nối
dài, giá trị chuyển nhượng 1.000 tỉ đồng. Theo hợp đồng ban đầu, lẽ ra hai
trạm thu phí này phải đóng cửa vào năm 2010. Nhưng do tốc độ tăng xe không
như tính toán ban đầu, thời gian thu phí đã được điều chỉnh đến hết năm 2013.
Trước đây, CII
ứng 1.000 tỉ đồng để TP đầu tư xây cầu Rạch Chiếc mới. Theo thỏa thuận, CII
được quyền thu phí tại trạm xa lộ Hà Nội trong vòng 12 năm kể từ khi hoàn
thành thu phí dự án Điện Biên Phủ và Kinh Dương Vương (tức từ đầu năm 2014)
để hoàn vốn đầu tư cầu Rạch Chiếc mới. Tuy nhiên, do cầu Rạch Chiếc mới đã
thông xe từ tháng 7-2012 nên UBND TP đề nghị HĐND TP cho phép CII dùng trạm
thu phí hiện hữu tại xa lộ Hà Nội để thu phí hoàn vốn cho cầu này ngay từ
ngày 1-4-2013.
TP.HCM đang xem xét bỏ một số trạm thu phí để tránh
tình trạng phí chồng phí. Ảnh: MP
Theo kiến nghị
của UBND TP, hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí giao thông đường Điện Biên
Phủ và đường Kinh Dương Vương sẽ kết thúc trước thời hạn. Hai trạm này sẽ
đóng cửa từ 12 giờ ngày 31-3-2013. Sau đó từ 0 giờ ngày 1-4-2013, trạm xa lộ
Hà Nội mở cửa, thu phí trở lại để hoàn vốn cầu Rạch Chiếc mới.
Rà, bỏ bớt các
trạm khác
Từ đầu năm
2013, các loại ô tô đã đóng phí sử dụng đường bộ (quỹ bảo trì đường bộ). Để
tránh tình trạng phí chồng phí (vừa nộp phí sử dụng đường bộ, vừa đóng phí
cầu đường), UBND TP đã yêu cầu Sở GTVT rà soát, giảm bớt các trạm thu phí
trên địa bàn.
Theo tìm hiểu
của chúng tôi, TP đang xem xét bỏ trạm thu phí trên đại lộ Nguyễn Văn Linh.
Theo quyết định của UBND TP, Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng được phép thu phí
tại trạm này để duy tu, bảo dưỡng tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Chức năng này
trùng lắp với quỹ bảo trì đường bộ đã thu với ô tô và dự kiến thu với xe máy.
Hiện TP đang rà soát hợp đồng đã ký để có giải pháp hợp lý.
Ngoài ra, dù đã
đầu tư khoảng 30 tỉ đồng xây trạm thu phí đường hầm sông Sài Gòn nhưng TP có
hướng không mở cửa thu phí. Lý do là việc lập trạm thu phí ở đây nhằm trang
trải cho việc quản lý, duy tu và sửa chữa đường hầm, đây cũng thuộc “nhiệm
vụ” của quỹ bảo trì đường bộ. TP đang xem xét cơ sở pháp lý là hiệp định vay
vốn đầu tư đường hầm, chỉ đạo của Thủ tướng, quy hoạch hệ thống trạm thu phí…
trước khi có quyết định chính thức.
Cạnh đó, cũng
có ý kiến đề nghị đóng cửa Trạm thu phí cầu Phú Mỹ do việc thu phí ở đây
không hiệu quả, không đủ để trả nợ, lãi vay và chủ đầu tư xin trả cầu lại cho
TP quản lý.
(Theo Pháp luật TP HCM) MINH PHONG
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét