15:49
Biện minh của ông chủ tịch hiệp hội
BĐS
Trong khi nhiều chuyên gia và người dân cho rằng đề xuất này hết sức
vô lý và mang màu sắc “lợi ích nhóm” thì ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp
hội Bất động sản TP.HCM lại cho rằng: “Không đánh thuế tiền gửi tiết kiệm là
vô lý!”.
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi kiến nghị: Đánh thuế
thu nhập trên tiền lãi từ những khoản gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng đây là kiến nghị quá vô lý. Tuy nhiên, ông Lê
Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA), lại cho rằng, “Không
đánh thuế tiền gửi tiết kiệm là vô lý!”
Đánh
thuế để đầu tư, mua nhà?
Vì sao HOREA lại đề xuất đánh
thuế thu nhập lên khoản tiền gửi tiết kiệm của người dân?
-Ý tôi là thế này, tôi biết người
về hưu, người lao động, công nhân, viên chức… có số dư tiền gửi tiết kiệm
không nhiều. Tính về số lượng thì đối tượng dạng này đông nhưng xét số dư
tiền gửi tiết kiệm lại khá thấp. Như vậy, các khoản tiền gửi tiết kiệm lớn
hiện nằm trong ngân hàng thuộc đối tượng khác.
Chúng tôi có những con số tham khảo về
số dư tiền gửi tiết kiệm khá chính xác nên mới đề xuất như vậy. Mục đích của
đề xuất, cuối cùng là để chuyển dòng tiền này đi vào sản xuất, kinh doanh,
giúp nền kinh tế đang sa sút được phục hồi.
Nhưng dư luận băn khoăn liệu
HOREA kiến nghị như vậy có phải để tiền chảy vô bất động sản hay không?
- Không có! Như đã nói, chúng tôi kiến
nghị là để tiền này nếu rút ra sẽ chảy vô sản xuất, kinh doanh. Hiệp hội kiến
nghị có hai ý. Ý thứ nhất là chính sách tiền gửi thực dương (cao hơn chỉ số
lạm phát) là sai lầm.
Bởi vì Chính phủ vẫn cho rằng lãi suất
tiền gửi tiết kiệm phải cao hơn tỉ lệ lạm phát. Mà nếu cao hơn lạm phát thì
chỉ giúp những người gửi tiết kiệm được lợi, trong khi một lượng tiền lớn
không chảy vô sản xuất, kinh doanh, không tạo ra của cải vật chất, không giải
quyết được công ăn việc làm cho xã hội.
Khi kiến nghị, Hiệp hội có tham
khảo chính sách các nước không?
- Có. Ở bên Mỹ, tôi biết lãi tiền gửi
tiết kiệm chỉ khoảng 1%, trong khi tiền vay đầu tư khoảng 3%. Cái này cho
thấy chính sách của mình khác với nước ngoài rất nhiều. Mới đây, khi gặp Thủ
tướng, tôi đã nêu vấn đề này rồi.
Vậy Hiệp hội có biết số tiền lãi
thu được từ tiền gửi tiết kiệm hằng năm không?
- Năm năm trở lại đây tổng số dư tiền
gửi tiết kiệm rất lớn. Chúng tôi ước tính mỗi năm trung bình 2,5 triệu ngàn
tỉ đồng gửi tiết kiệm. Nếu tính trung bình với lãi suất 10%/năm thì tiền lãi
thu được ước khoảng 250.000 tỉ đồng. Nếu trước đây lãi tiền gửi ở mức 19%/năm
thì con số đó có lên gần 500.000 tỉ đồng/năm. Nếu như vậy chúng ta không đánh
thuế tiền gửi tiết kiệm là vô lý.
Gửi
tiền tỉ phải đánh thuế
Nếu đã đánh thuế thì tại sao
không đề xuất đánh thuế với cả số dư tiền gửi từ 500 triệu đồng trở xuống?
- Vì dưới mức đó là số tiền gửi của
người lao động, hưu trí, cán bộ, công chức… Còn trên con số này mới cần xem
xét đánh thuế. Theo tôi, với mức tiền gửi 1 tỉ đồng trở lên nhất thiết phải
đánh thuế.
Trước đây đã từng có kiến nghị
đánh thuế như vậy và dư luận đã phản ứng…
- Lúc đó dư luận phản ứng nhưng phản ứng
đó cần hiểu thế này. Người ta lập lờ, mượn danh dư luận để loại trừ đề xuất
đánh thuế tiền gửi tiết kiệm. Người ta cứ nói tiền gửi tiết kiệm là của số
đông người hưu trí, người lao động… Theo tôi, nói vậy không đúng. Số tiền gửi
tiết kiệm mà các cụ hưu trí, người lao động… gửi ở mức 500 triệu đồng trở lên
ít lắm, chỉ có mười mấy phần trăm.
Như ông lập luận, như vậy chỉ
cần căn cứ trên tài khoản tiền gửi thì Ngân hàng Nhà nước sẽ biết người nào
có tiền và rất dễ phân loại?
- Theo tôi, Ngân hàng Nhà nước biết hết
nhưng vấn đề là người ta có làm hay không mà thôi. Hay đó là nằm trong vấn đề
lợi ích nhóm? Chứ có các cụ hưu trí, người lao động nào hiện nay có tiền tỉ
gửi ngân hàng ăn lãi suất đâu.
Cách làm “ích kỷ”!
Theo
chuyên gia Bùi Kiến Thành, nếu mục đích của Hiệp hội kiến nghị đánh thuế thu
nhập tiền gửi tiết kiệm này là để người dân đầu tư vào sản xuất, kinh doanh
hay bất động sản thì tôi cho rằng không hợp lý. Nói chung, chọn phương pháp
tài khóa đánh thuế để hướng dẫn đồng tiền là một cách làm “ích kỷ”.
Làm
như vậy, có thể hiểu là dùng quyền lực nhà nước đánh thuế người dân để đẩy họ
phải đầu tư vào một lĩnh vực nào đó, trong đó có bất động sản. Điều này khó
mà nhận được sự đồng thuận của người dân.
Ngay
cả trường hợp kiến nghị này không phải từ HOREA mà đơn giản mục đích nhằm
hướng dòng tiền đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác thì cũng không hợp lý.
Bởi
nếu muốn các lĩnh vực có nhiều nguồn tiền đầu tư thì tại sao chúng ta không
hạ lãi suất huy động tiết kiệm xuống 5%, biết đâu khi đó người dân sẽ tính
toán lại phương án đầu tư sao cho hợp lý. Còn về vấn đề tồn kho của bất động
sản, có nhiều giải pháp để cứu chứ không nên chọn cách trên.
Cứu được bất động sản nhưng ảnh hưởng cả nền kinh tế
Trong
khi đó, TS Nguyễn Thị Thủy - ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM phân tích, Hiệp hội kiến
nghị đánh thuế thu nhập tiền gửi tiết kiệm để có mục đích hướng dòng tiền
nhàn rỗi vào thị trường bất động sản là vô lý. Vì nếu kiến nghị này được thực
hiện thì nó chỉ cứu được thị trường bất động sản nhưng lại làm ảnh hưởng cả
nền kinh tế.
Hiện
chúng ta đang miễn thuế thu nhập cá nhân đối với tiền gửi tiết kiệm mục đích
là để khuyến khích người dân gửi tiết kiệm. Từ kênh này, ngân hàng sẽ chuyển
vốn cho nền kinh tế. Nhưng giờ chỉ vì bất động sản mà chúng ta lại quay trở
lại đánh thuế thì khác nào lấy lợi ích của cả đất nước để phục vụ mục đích
chỉ để cứu bất động sản?
Ngay
cả Hiệp hội có đề xuất chỉ đánh thuế những người có tiền gửi tiết kiệm từ 500
triệu đồng trở lên cũng khó khả thi, vì người dân có thể chia nhỏ nguồn vốn
và gửi tiết kiệm ở nhiều ngân hàng.
Theo Pháp luật
Thành Phố HCM
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét