Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012


17:30

 Nghi “chuyển giá, trốn thuế”, Coca-Cola VN:

Chúng tôi đã và đang lỗ!


 (GDVN) - “Hệ thống Coca-Cola tại Việt Nam đã và đang kinh doanh thua lỗ. Việc thua lỗ phần lớn bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, giá cả nguyên liệu tăng, các khoản vay lãi suất cao…”, ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại khu vực Đông Dương Coca-Cola biện minh.

Những ngày qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến những thông tin nghi vấn “chuyển giá” để trốn thuế của nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia ở Việt Nam trong đó đáng chú ý là Công ty Coca-Cola, sau khi Cục thuế TP.HCM đưa ra thông tin gần 20 năm (từ 1993) có mặt tại Việt Nam, dù doanh thu cứ ngày một tăng (năm 2010 đạt gần 2.530 tỷ đồng) nhưng chưa năm nào Coca-Cola Việt Nam báo có lãi.

Tổng lỗ lũy kế của doanh nghiệp giải khát này, theo tính toán đã đạt gần 3.800 tỷ đồng, vượt xa vốn đầu tư ban đầu. Để độc giả có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, đằng sau câu chuyện lỗ giả - lãi thật hay ngược lại của “đại gia” giải khát hàng đầu Việt Nam Coca-Cola, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại khu vực Đông Dương của Coca-Cola.
Mở đầu cuộc trao đổi, sau câu hỏi của phóng viên, Coca-Cola phải chăng đang lỗ giả - lãi thật? ông Nguyễn Khoa Mỹ khẳng định: “Hệ thống Coca-Cola tại Việt Nam đã và đang kinh doanh thua lỗ. Việc thua lỗ phần lớn bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao, giá cả nguyên liệu tăng, các khoản vay lãi suất cao, và các khoản đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mới và nâng cao năng lực phân phối trong nước. Ngành kinh doanh của chúng tôi đòi hỏi vốn và đầu tư liên tục cho nguồn nhân lực để tạo ra qui mô kinh doanh thực sự lớn, bảo đảm cho tăng trưởng bền vững”.
Theo lời ông Nguyễn Khoa Mỹ, từ năm 1994, Coca-Cola đã cam kết đầu tư 400 triệu đô la Mỹ để phát triển kinh doanh và gần đây cam kết mở rộng đầu tư lên thêm 300 triệu đô cho giai đoạn 2013 – 2015.

Dù báo lỗ nhưng theo ông Nguyễn Khoa Mỹ, việc Coca-Cola quyết định chịu lỗ để đầu tư thêm 300 triệu đô la Mỹ cho gian đoạn 2013 - 2015 là cần thiết. Theo đánh giá của Coca-Cola, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng quan trọng vì vậy cần nâng cao năng lực phát triển kinh doanh bền vững.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ cho rằng, việc đầu tư thêm số tiền rất lớn vào thị trường Việt Nam, Coca-Cola muốn tập trung đầu tư vào hạ tầng cơ sở mới và nâng cao năng lực phân phối, tạo thêm nhiều việc làm mới. Đồng thời phát triển nhân lực tại chỗ, cung cấp các thiết bị làm lạnh mới cho các khách hàng trong nước và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh doanh số bán hàng.

Cũng theo lời ông Nguyễn Khoa Mỹ, so với các quốc gia khác, thị trường nước giải khát không cồn ở Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển khiêm tốn với tỷ lệ tiêu thụ hàng năm trên đầu người còn thấp. “Triển vọng tương lai của thị trường nước giải khát không cồn tại Việt Nam cộng với thị phần khiêm tốn của Coca-Cola hiện tại, minh chứng cho sự tin tưởng của chúng tôi về một Việt Nam tiềm năng, một thị trường tăng trưởng quan trọng trong tương lai vì vậy chúng tôi dù đang lỗ nhưng vẫn quyết định đầu tư thêm”, ông Mỹ lý giải.

Người phát ngôn của Coca-Cola cũng khẳng định: “Coca-Coka cam kết phát triển kinh doanh bền vững và có lợi nhuận tại Việt Nam nhưng trước tiên chúng tôi phải đầu tư xây dựng nền tảng và vị trí của chúng tôi tại thị trường này”.

Nói về khoản đầu tư mới trị giá 300 triệu USD trong vòng ba năm (2013 đến hết 2015) theo lời ông Mỹ, Coca-Cola  sẽ hướng tới việc thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của và tăng cường đóng góp cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam. 

“Coca-Cola hoạt động với tính chất địa phương ở tất cả các quốc gia nơi mà chúng tôi kinh doanh, tạo ra giá trị kinh tế đáng kể cho các cộng đồng địa phương nơi chúng tôi tự hào phục vụ”, ông Nguyễn Khoa Mỹ cho biết thêm.

Đánh giá vai trò của các công ty đa quốc gia mang lại cho nền kinh tế mỗi địa phương của các quốc gia,  ông Mỹ cho rằng giá trị kinh tế này bao gồm nhiều khía cạnh như tạo thêm nhiều việc làm mới trực tiếp và gián tiếp, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và phân phối chứ không đơn thuần chỉ riêng việc nộp thuế.
Trước thông tin cho rằng Coca-Cola có dấu hiệu “chuyển giá” để trốn thuế ông Nguyễn Khoa Mỹ khẳng định: “Coca-Cola là một đơn vị nộp thuế luôn tuân thủ nguyên tắc và quy định về giao dịch tài chính ở Việt Nam cũng như tất cả các quốc gia nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với chính quyền và thực hiện kinh doanh với báo cáo tài chính chính xác và minh bạch”.

Trong khi đó, trả lời cơ quan báo chí bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế, hiện chế tài tại Việt Nam cho biết: Hiện nay đã có Thông tư hướng dẫn về chuyển giá và Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp. Đây là cơ sở chính, mặc dù chưa thật sự đầy đủ để xác định doanh thu, chi phí đúng của doanh nghiệp.  “Cơ chế và hiện tượng đã có rồi nhưng để làm được mình phải có chứng cứ so sánh. Điều này không phải đơn giản” – bà Cúc cho biết thêm.

(Theo GDVN) Hoàng Lực
Hòn đất mà biết nói năng
Xem ra ông Mỹ hàm răng chẳng còn.
Cô ca ông bán xòn xòn
Tiền thu đầy túi ông còn… lỗ to!
Kinh doanh chỉ biết bo bo
Thu lời, hưởng lợi phớt lờ thuế chung
Nay mai dân chúng đồng lòng
Tẩy chay ông liệu còn hòng kinh doanh?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét