Vụ nghi lừa đảo lớn nhất ngành điều Việt: “Vua tiêu” Phan Minh Thông
từng suýt bị “ăn cú lừa” y hệt hồi năm 2007, bài học xương máu cho DN xuất
khẩu là gì? Cập nhật lúc 14:50 Dạo
gần đây, cả giới kinh doanh Việt Nam – nhất là mảng xuất khẩu, đang cảm thấy
vô cùng hoang mang bởi ‘vụ nghi lừa đảo lớn nhất ngành điều Việt Nam’ với trị
giá tầm 1.000 tỷ đồng. Đầu
tiên, trong công văn gửi mà Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) gửi các Bộ
ngành, thông tin đầu tiên là có khoảng 100 container đến các cảng của Ý, trị
giá khoảng vài trăm triệu USD, có dấu hiệu là bị lừa đảo. Tuy nhiên, vài ngày
sau, Vinacas gửi thông tin xác nhận lại là có 36 container bị mất quyền kiểm
soát. Theo
ông Bạch Khánh Nhựt - Phó Chủ tịch Vinacas, lô hàng 36 container này trị giá
trên 7 triệu USD, tương đương 162 tỷ đồng. Hiệp hội đã nhận đơn cầu cứu của 5
doanh nghiệp, đề nghị hỗ trợ vì không còn khả năng giải quyết vụ việc, bởi họ
đã mất quyền kiểm soát. Những
container điều này đã xảy ra những dấu hiệu bất thường như chứng từ mất liên
lạc từ các ngân hàng bên Ý, hoặc doanh nghiệp không nhận được câu trả lời rõ
ràng về bộ chứng từ gốc. Hơn ai hết, “vua hồ tiêu” Phan Minh Thông – Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Phúc Sinh chính là người hiểu rõ tâm trạng của chủ 36 container nói trên nhất, bởi bản thân anh và Phúc Sinh từng là nạn nhân của kiểu lừa đảo này. Anh
từng viết lại trải nghiệm kinh hoàng ‘Suýt bị lừa’ này trong 2 quyển sách của
mình tên là "Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh" và
"Vượt lên, những con đường kinh doanh". Lúc đó, anh Phan Minh Thông
mới khởi nghiệp và phi vụ xuất khẩu 37 container tiêu đó lớn nhất trong lịch
sử công ty. Tức là nếu anh bị lừa thành công, nguy cơ phá sản là hiện hữu. Câu
chuyện có thể tóm tắt như thế này: Năm 2007, anh Thông có tham dự hội chợ
Anuga để giới thiệu các sản phẩm của mình như tiêu. Tại hội chợ đó, anh Thông
có gặp người khách tự xưng là Mike Tyson đến từ công ty tên Varna – Bulgari. Sau
khi về Việt Nam, dù Phúc Sinh chưa gửi email lại để chào hàng, song vị khách
tên Mike Tyson đã chủ động liên lạc bằng email và fax, đề nghị mua 50
container hạt tiêu. Tuy nhiên, vì đơn hàng quá lớn và thời gian gấp, sau thời
gian ngắn chạy vạy, Phúc Sinh chỉ gom được 37 container và sau khi kỳ kèo mặc
cả, họ chốt được giá 6.300 USD/tấn. "Sau
một hồi trao đổi và đàm phán, khách hàng chấp nhận giá đó. Tuy nhiên đến khi
đàm phán điều kiện thanh toán thì bắt đầu có nhiều vấn đề nảy sinh. Chúng
tôi yêu cầu thanh toán 20% trước và phần còn lại thì fax chứng từ xuất khẩu
cho họ, họ sẽ thanh toán cho chúng tôi. Nhưng họ không chịu, họ nói là CAD
100% tại ngân hàng họ, điều này quá rủi ro và chúng tôi, với lô hàng đến 3,263
triệu USD, gần 53 tỷ, không dễ gật đầu khi tôi chỉ gặp họ có một lần duy nhất
ở hội chợ mà thôi. Trong
trường hợp này, với kinh nghiệm của tôi hiện nay là sẽ bay đến gặp họ và nói
chuyện, tuy nhiên thời điểm đó là năm 2007, tôi còn trẻ, thiếu kinh nghiệm và
Công ty mới 5 tuổi", anh Thông bày tỏ. Tiếp
theo, đối tác đã chấp nhận ứng trước 10% song phần còn lại họ vẫn kiên quyết
thanh toán nhờ thu qua ngân hàng của họ. Nhờ thu qua ngân hàng của họ không
phải là ý kiến không hay: Nếu họ có tiền thanh toán thì ngân hàng sẽ giao bộ
chứng từ, còn không thanh toán thì ngân hàng vẫn giữ bộ chứng từ, đó là
phương thức nhờ thu. Sau
đó, Phúc Sinh liên hệ đi liên hệ lại với ngân hàng hỏi xem mức độ an toàn của
phương thức thanh toán này, ngân hàng nói là nếu ngân hàng nhờ thu tốt thì
khá an toàn. Vậy nên, Phúc Sinh đã yên tâm đi khắp nơi gom hàng. Tuy
nhiên, sau đó người tên Mike Tyson lại đề nghị được thanh toán qua ngân hàng
Thổ Nhĩ Kỳ, dù công ty Varna mới đầu giới thiệu là ở Bulgari. Nghe tới đây,
hẳn chúng ta sẽ cảm thấy quen quen, bởi các công ty điều nói trên cũng được
những kẻ lừa đảo đề nghị thanh toán qua ngân hàng ở Thỗ Nhĩ Kỳ. "Ngân
hàng mà chúng tôi dùng dịch vụ là Vietcombank (VCB), họ đã cảnh báo chúng tôi
rằng đây là giao dịch lớn và yêu cầu bên mua cung cấp tên ngân hàng. Chúng
tôi làm theo và thấy tên ngân hàng của Thổ Nhĩ Kỳ khá nổi tiếng, có thứ hạng
cao, an toàn. Thế là chúng tôi xác nhận và làm hợp đồng mua bán", CEO
Minh Thông kể tiếp. Rồi
chỉ ít ngày sau đó, khi Mike Tyson biết hàng đã xuống tàu rời Việt Nam thì
ngày nào cũng giục Phúc Sinh đưa số vận đơn. Lúc nayc, anh Phan Minh Thông
cảm thấy khá nghi ngờ. Với linh cảm sắp có chuyện chẳng lành và anh từng đọc
được ở đâu đó rằng "sẽ bị lừa đảo nếu có số phát chuyển nhanh’’, vị
doanh nhân này đã dặn kỹ nhân viên mình là dù như thế nào cũng không bao giờ
thông báo số vận đơn cho khác hàng. "Chúng
tôi gửi chứng từ nhờ thu qua VCB và họ dùng dịch vụ DHL để gửi chứng từ tới
ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Để
chắc ăn, chúng tôi nhờ VCB kiểm tra và thông báo ngân hàng này tốt. Thế là
chúng tôi yêu cầu VCB gửi chứng từ đến ngân hàng này. Trong lúc đó, tôi liên
tục nhận được email, fax và điện thoại từ Mike Tyson gọi hỏi về số DHL. Chúng
tôi chỉ trả lời rằng chúng tôi kiểm tra với ngân hàng và sẽ thông báo sau. Tuy
nhiên trong lúc này, tôi linh cảm là khách hàng không đàng hoàng và hai ngày
sau, VCB nhận được một điện từ ngân hàng mới của Thổ Nhĩ Kỳ đại ý: họ nhận
được bộ chứng từ và họ thấy Varna không phải khách của họ cũng như họ cảm
thấy có sự lừa đảo nên gửi trả lại bộ chứng từ. Chúng tôi nhận điện từ ngân
hàng mà lòng vô cùng lo lắng. Một
ngày sau, chứng từ về tới Sài Gòn. Cầm trên tay bộ chứng từ mà tôi vẫn còn
đầy cảm giác lo sợ xen lẫn vui mừng! Kinh doanh là thế. Hãng tàu thông báo
tàu đã cập cảng Varna, Bulgari. Hàng sẽ được dỡ ra và xếp tại cảng
Varna", anh Thông hồi tưởng. Dù
đã nhận được chứng từ gốc, nhưng Phúc Sinh không dễ dàng đưa hàng về lại Việt
Nam mà phải trải qua rất nhiều trúc trắc cũng như thời gian chờ đợi vài tuần
– với anh Thông là ‘dài dằng dặc’. Đọc
qua câu chuyện của Phúc Sinh và 5 công ty điều phía trên chúng ta có thể thấy
nhiều điểm giống nhau: khách hàng đều mới – Phúc Sinh thì bán trực tiếp còn
các công ty điều có qua môi giới quen thuộc - Công ty Kim Hạnh Việt. Ngân
hàng thanh toán ở nước ngoài là ở Thổ Nhĩ Kỳ, Phúc Sinh còn lấy lại được
chứng từ gốc, còn các doanh nghiệp điều vẫn chưa. Nhờ thế, dù tự thân vận
động, Phúc Sinh vẫn lấy lại được hàng, còn các doanh nghiệp điều dù chưa tìm
được chứng từ gốc xong lại được Vinacas và các cơ quan chức năng của Việt Nam
hỗ trợ, nên vẫn không bị mất hàng. Còn
một khi nghi ngờ đối tác đang lừa đảo mình, thì doanh nghiệp Việt mình nhất
định không cho số chuyển phát nhanh chứng từ của DHL và các ngân hàng trung
tâm không cho hàng về Thổ Nhĩ Kỳ nếu cảng tới là nước khác. Với
trường hợp của 5 công ty điều, thì họ đã được Nhà nước hỗ trợ và giữ lại được
hàng rồi. Sau khi chứng minh mình đã gặp những kẻ lừa đảo, thì các công ty
điều có thể yêu cầu hãng tàu phát hành bill gốc cho mình để xử lý. Theo đó,
may mắn là các doanh nghiệp điều đã không bị mất hàng, chỉ trả phí luật sư và
cước tàu", anh Phan Minh Thông nhận định. (Theo
Cafebiz) Quỳnh Như |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét