Sáu bị can khác bị khởi tố, bắt giam
về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả
nghiêm trọng", gồm: Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch
Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nguyễn
Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng Giám đốc VEC; Lê Quang Hào - cựu Phó Tổng Giám đốc
VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi;
Nguyễn Tiến Thành - cựu Giám đốc Ban
Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đỗ Ngọc Ân - cựu Phó Giám
đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - cựu
Phó Giám đốc phụ trách gói thầu, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng -
Quảng Ngãi.
Cơ quan điều tra cáo buộc, các bị can trên đã có hành vi buông
lỏng quản lý chỉ đạo điều hành thực hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng
Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong
quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn
2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng vào
khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.
Tại giai đoạn 1 của vụ án, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn
Mạnh Hùng bị tuyên phạt 7 năm tù, ông Lê Quang Hào nhận 6 năm tù cùng về tội
"Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm
trọng". 33 bị cáo khác trong vụ án bị tuyên phạt từ 24 tháng tù (hưởng
án treo) đến 8 năm 6 tháng tù.
Từ
trái qua phải gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, Nguyễn Tiến Thành, Đỗ Ngọc
Ân, Hà Văn Bình. Ảnh: Bộ Công an
Quá trình điều tra vụ án ở giai đoạn
1, cơ quan tố tụng xác định, ông Mai Tuấn Anh giữ chức vụ Tổng Giám đốc VEC
từ ngày 1/4/2011 đến ngày 31/5/2017, Chủ tịch HĐTV VEC từ ngày 31/5/2017 đến
ngày 28/8/2020.
Với vai trò là Tổng Giám đốc điều hành hoạt động của VEC, ông
Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo
cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án
khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng của dự án; có dấu hiệu
thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây
dựng không đảm bảo.
Cơ quan tố tụng cho rằng, ông Mai Tuấn Anh còn liên quan đến
giai đoạn 2 của dự án đang tiến hành giám định chất lượng công trình xây
dựng. Do vậy, để đánh giá, xem xét xử lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công
an quyết định tách hành vi liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu thiếu trách
nhiệm của ông Mai Tuấn Anh để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.
Đối với ông Trần Văn Tám (Tổng Giám đốc VEC từ ngày 1/6/2017
đến ngày 28/8/2020), cơ quan điều tra xác định, ông Tám được bổ nhiệm làm
Tổng Giám đốc VEC khi giai đoạn 1 của dự án (đoạn 65 km sử dụng vốn JICA)
được nghiệm thu cơ sở và đưa vào sử dụng. Trong thời gian này, dự án được
phân công cho ông Lê Quang Hào - Phó Tổng Giám đốc phụ trách.
Với vai trò là Tổng Giám đốc, ông Trần Văn Tám có phần trách
nhiệm là người đứng đầu, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm
pháp luật của cấp dưới nhưng chưa đến mức để xem xét trách nhiệm hình sự đối
với ông Trần Văn Tám trong giai đoạn 1 của dự án.
Cơ quan tố tụng xác định, bản thân ông Tám có liên quan đến
quá trình thực hiện giai đoạn 2 của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
(75 km sử dụng vốn vay của World Bank) với vai trò là lãnh đạo VEC phụ trách
trực tiếp, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án nên sẽ được
xem xét trách nhiệm trong giai đoạn 2 của vụ án.
(Theo Dân Việt) Q. Nguyễn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét