Ngăn lợi ích nhóm trong
làm luật thế nào?
Cập nhật lúc 10:31 Công tác xây dựng pháp luật bị chi phối, tác động; tiêu cực,
lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ bị lồng ghép trong văn bản pháp luật… là vấn đề
đã được Bộ Chính trị nhận diện và yêu cầu sớm giải quyết. Trao đổi với Báo Giao
thông, ông Lê Thanh Vân, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng,
việc xây dựng Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, chống lợi ích
nhóm trong xây dựng pháp luật là vấn đề cấp bách. ĐBQH Lê Thanh Vân Nhận diện lợi ích nhóm cách nào? Là ĐBQH chuyên trách nhiều khóa, trực tiếp tham gia soạn thảo, góp ý nhiều văn bản luật, theo ông, có hay không tình trạng tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật? Theo tôi thì tình trạng này
là có. Chính vì thế mới phải đặt ra những giải pháp để ngăn chặn. Trong xây dựng chính sách, pháp luật, nhiều khi chỉ cần thêm
hoặc bớt một từ, một câu có khi tính chất đã trở nên rất khác. Theo ông, căn
cứ vào đâu để nhận diện được một văn bản nào đó có tiêu cực, lợi ích nhóm hay
không? Biểu hiện của lợi ích nhóm
trong xây dựng văn bản pháp luật rất tinh vi, trá hình dưới danh nghĩa tập
thể. Nhưng nếu tinh tường thì có thể nhận định được tác động của chính sách
đó nhằm vào ai, từ đó sẽ biết có lợi ích nhóm không. Việc nhận diện lợi ích nhóm
trong xây dựng chính sách trước hết phải căn cứ vào mục tiêu, mục đích của
việc xây dựng chính sách. Thứ hai là dựa trên căn cứ nào để xây dựng chính
sách? Thứ ba là lợi ích mang lại của việc thực thi chính sách đó như thế nào?
Đây là những tiêu chí rất cần thiết. “Hiến pháp
và pháp luật đã quy định rất trang trọng quyền và nghĩa vụ của đại biểu Quốc
hội. Tuy nhiên, điều quan trọng là các đại biểu có phát huy được trí tuệ và
bản lĩnh hay không. Ông Lê Thanh Vân ”
Nếu vì lợi ích của nhân
dân, của đất nước thì không ai không ủng hộ. Nhưng nếu lợi ích chỉ dành cho
một nhóm nhỏ, nhóm người có tiền, có quyền để chi phối các chủ thể có quyền
quyết định chính sách thì sẽ là điều đáng báo động. “Vận động”, “nhảy dù” vào quá trình làm luật Trước nay đã có quy định nào liên quan và đã từng có cá nhân,
tổ chức nào bị xử lý do tiêu cực trong xây dựng chính sách, pháp luật chưa,
thưa ông? Thực ra trong các quy định
pháp luật đã có và thực tiễn các vụ án tham nhũng đã thể hiện sự cục bộ, tiêu
cực trong xây dựng pháp luật. Nhưng chúng ta chưa tổng kết để “chỉ mặt, đặt
tên” cho từng cá nhân mà thôi. Chẳng hạn, khi một đạo luật
hay văn bản được ban hành với đầy đủ nguyên tắc, song khi hướng dẫn thi hành,
triển khai thực hiện lại không đúng với quan điểm chủ đạo của luật, của văn
bản đó. Đây chính là hiện tượng lách luật, chi phối của lợi ích nhóm. Hay ở một số địa phương có
hiện tượng lợi dụng việc ban hành chính sách theo thẩm quyền, từ đó đưa ra
quy định có lợi cho một nhóm đối tượng. Điều này thường thể hiện rõ nhất
trong công tác cán bộ, đất đai, khoáng sản, đấu thầu mua sắm, xây dựng cơ
bản, cổ phần hóa… Thực tế, có những luật, văn bản dưới luật vừa ban hành thời
gian ngắn đã phải chỉnh sửa, thậm chí có không ít chồng chéo, xung đột… Theo
ông, việc chi phối, tác động đến quá trình làm luật nếu có thường sẽ diễn ra
ở khâu nào? Việc sửa đổi bổ sung các
đạo luật, văn bản dưới luật liên tục không hẳn là sự chi phối của lợi ích
nhóm. Nhưng đôi khi có dấu hiệu của lợi ích cục bộ ở đó. Có nhiều căn cứ phải sửa
đổi, nhất là khi thực tiễn và cơ sở pháp lý đòi hỏi. Tuy nhiên, không loại
trừ có hiện tượng “nhảy dù” vào quá trình xây dựng luật, pháp lệnh... Có thể
là vì lợi ích của Bộ, ngành, của địa phương, thông qua nhiều biện pháp khác
nhau, chẳng hạn như “vận động”… Theo tôi, cần phải khôi
phục trật tự kỷ cương trong lập pháp. Đó là chương trình xây dựng luật, pháp
lệnh dù sửa đổi hay bổ sung đều phải trình Quốc hội quyết định. Phát huy vai trò ĐBQH Theo ông, việc xây dựng Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát
quyền lực, phòng, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật có ý nghĩa như
thế nào? Ngày 3/3/2022, Bí thư Đảng Đoàn Quốc
hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký Quyết định số 556 về việc thành
lập Ban soạn thảo xây dựng dự thảo “Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát
quyền lực, phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây
dựng pháp luật”.
Với Quốc hội thì đây chính
là kiểm soát quyền lực ngay trong quá trình lập pháp, rộng hơn nữa là cả hệ
thống chính trị. Trong đó, việc kiểm soát
quyền lực trong lập pháp đòi hỏi phải có sự phân công rành mạch ngay từ đầu.
Quyền lập pháp phải để Quốc hội quyết định, không được ủy quyền cho bất kỳ cơ
quan nào khác. Ông vừa đề cập đến việc “ủy quyền cho cơ quan khác”, cụ thể
vấn đề này thế nào, thưa ông? Thực tế, chủ thể khởi xướng
chính sách, pháp luật rất phong phú, trong đó có cả vai trò của các đại biểu
Quốc hội. Tuy nhiên, thông thường, việc làm luật từ trước tới nay được giao
cho cơ quan thuộc Chính phủ hoặc cơ quan trực tiếp quản lý Nhà nước về ngành,
lĩnh vực trực tiếp xây dựng. Việc khởi thảo thường bắt đầu từ những chuyên
viên. Như ông nói thì luật của ta do nhiều cơ quan khác nhau soạn
thảo theo thẩm quyền quản lý, chức năng của mình. Theo ông, việc này có nên
thay đổi và thay đổi thế nào? Chúng ta phải hướng tới làm
sao bảo đảm các chủ thể có sáng kiến pháp luật lúc nào cũng có thể trình được
dự án luật. Đừng dồn cho Chính phủ nhiều quá, vì Chính phủ còn phải tập trung
điều hành chính sách. Thứ hai là khi để các Bộ,
ngành trình dự án luật thì phần nào đó họ sẽ bảo vệ lợi ích cho ngành mình.
Và không loại trừ ở một vài trường hợp có lợi ích nhóm trong đó. Vì vậy, để chống lợi ích
nhóm ngay trong khâu lập pháp, cần phải có nhiều giải pháp. Trước hết là bảo
đảm cho các chủ thể sáng kiến lập pháp có quyền trình dự án luật, đặc biệt là
đại biểu Quốc hội. Điều này sẽ phần nào thay đổi diện mạo của cơ cấu sáng kiến
lập pháp hiện nay. Thực tế hiện nay còn rất
hiếm đại biểu Quốc hội tự mình trình được dự án luật. Điều này do các đại
biểu một phần, phần nữa là do cơ chế dành cho đại biểu còn thiếu và yếu. Tiếp đến là phải mở rộng
thành phần ban soạn thảo, cần có sự tham gia của các cơ quan Đảng, Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị, các nhà khoa học và cả các đại biểu Quốc hội. Việc tham gia ngay từ đầu
như vậy sẽ đảm bảo được tính khách quan, chứ không phải như hiện nay khi xây
dựng xong mới tổ chức các hội thảo, hội nghị để lấy ý kiến đóng góp. Như ông nói thì cơ chế dành cho đại biểu còn thiếu, vậy cần
phải thay đổi ra sao? Bản thân ông đã có sáng kiến lập pháp nào chưa? Về sáng kiến lập pháp, đã 3
nhiệm kỳ tôi đề nghị ban hành đạo luật về trọng dụng nhân tài. Chính phủ
nhiệm kỳ khóa XIII đã tiếp thu và nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa khởi
xướng được. Trong khi đó, tôi công tác
chuyên trách ở Quốc hội, một mình tôi làm sao có đủ thời gian để soạn một dự
án luật? Cảm ơn ông! PGS.
TS. Đinh Xuân Thảo (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp): Hiện nay ở ta, thường một đạo luật
được soạn thảo bởi Bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Điều này có sự thuận lợi là
cơ quan đó nắm rõ tình hình trong lĩnh vực mình quản lý. Sau này Quốc hội
thông qua thì chính họ cũng là cơ quan tổ chức thực thi. Tuy nhiên nếu không kiểm soát tốt thì
cũng có thể phát sinh hiện tượng lợi ích nhóm. Bởi về mặt chủ quan thì rất dễ
có tâm lý cơ quan soạn thảo luôn bảo vệ lợi ích cho ngành mình. Vì thế, việc thành lập Ban soạn thảo
xây dựng dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng,
chống lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật là
rất cần thiết. Quá trình xây dựng dự thảo này, chắc
chắn sẽ có những quy định rõ ràng, cụ thể để “chỉ mặt, gọi tên” những hành vi
tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật. Nếu có những quy
định cụ thể, rõ ràng ở từng khâu, có cơ chế giám sát chặt chẽ thì chắc chắn
người thực hiện không dám, không thể lợi dụng tiêu cực, nhóm lợi ích cũng khó
có thể tác động, chi phối. Tiếp đến là cần gắn trách nhiệm đối
với những người tham gia xây dựng chính sách, pháp luật. Từ đó tránh hiện
tượng tốt thì nhận vào mình, có vấn đề gì thì đẩy cho tập thể. Cũng cần gắn trách nhiệm với những cơ quan,
những cá nhân có nhiệm vụ đánh giá, quyết định, thông qua các chính sách,
pháp luật. Để từ đó loại bỏ hiện tượng “vận động hành lang”, lợi dụng quyền
“thông qua” để trục lợi, giúp sức cho các nhóm lợi ích có được chính sách
theo ý muốn. P. Đô (Ghi) (Theo
Báo Giao thông) Phùng Đô |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét