Xin
thêm quyền cho Chủ tịch đặc khu Phú Quốc: Lạ quá...
Cập nhật lúc 10:31
ĐBQH cảnh báo, việc tăng quyền cho Chủ tịch đặc khu Phú Quốc trong
thu hồi đất có thể dẫn đến tình trạng lạm quyền, gây hậu quả xấu.
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính
phủ cùng các cơ quan chức năng về kế hoạch tổ chức, xây dựng, hình thành Đơn
vị hành chính - kinh tế đặc biệt Phú Quốc (đặc khu Phú Quốc).
Trong báo cáo này, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang kiến nghị tăng
thẩm quyền cho chủ tịch đặc khu trong thu hồi đất.
Cụ thể, ngoài 8 trường hợp Chủ tịch UBND đặc khu được quyết định
thu hồi đất “để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích
quốc gia, công cộng” trong dự thảo luật về đặc khu, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
kiến nghị bổ sung 7 trường hợp khác, gồm: "Khu phi thuế quan, cụm công
nghiệp, khu vui chơi giải trí, khu du lịch, khu đô thị, khu dân cư và các khu
chức năng khác theo quy hoạch đặc khu được cấp có thẩm quyền phê duyệt”.
Trao đổi với Đất Việt về kiến nghị này của Chủ tịch UBND tỉnh
Kiên Giang, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tỏ ra
ngạc nhiên và lo ngại có thể xảy ra tình trạng lạm quyền nếu chấp
thuận những kiến nghị này.
Theo đại biểu Hòa, hiện nay, theo dự thảo Luật Đơn
vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, thẩm quyền
của Chủ tịch UBND đặc khu được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh ủy
nhiệm.
"Khi thảo luận tại Quốc hội thời gian qua về dự thảo Luật
Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nhiều
ĐBQH cho rằng quyền của Chủ tịch UBND đặc khu đã rất lớn. Có những quyền đúng
ra phải do Thủ tướng quyết, đằng này lại giao cho Chủ tịch UBND đặc khu quyết
luôn. Có những việc Chủ tịch UBND tỉnh chưa được quyết mà Chủ tịch UBND đặc
khu được giao.
Bây giờ, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
lại xin tăng quyền nữa thì e rằng không hợp lý, có thể xảy ra tình
trạng lạm quyền và Quốc hội khó mà thông qua được.
Nên giữ nguyên các thẩm quyền của Chủ tịch UBND đặc
khu đã quy định trong dự thảo luật hiện nay và không nên
phát sinh thêm", ĐBQH Phạm Văn Hòa nói.
Vị ĐBQH dẫn một ví dụ về đặc quyền của Chủ tịch đặc khu. Theo đó,
trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân
Phong, Phú Quốc có quy định: Căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án đầu tư và
đề xuất của nhà đầu tư, Chủ tịch UBND đặc khu quyết định thời hạn sử dụng đất
để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu không quá 70 năm.
"Với quy định này, quyền của Chủ
tịch UBND đặc khu đã vượt cả quyền của Chủ tịch UBND tỉnh bởi
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ được quyền quyết định cho thuê đất
không quá 50 năm. Và đúng ra, việc quyết định cho thuê đất 70 năm thuộc thẩm
quyền của Thủ tướng.
So với Chủ tịch UBND tỉnh, quyền hạn của Chủ tịch UBND đặc khu đã
rất cao, giờ lại xin thêm một số quyền khác thì nó thể hiện sự vượt
quyền, hệ quả rất xấu.
Địa điểm được lựa chọn làm đặc khu đều có vị trí nhạy cảm, đặc
biệt về quốc phòng, an ninh, do đó với các dự án phải có báo
cáo cho rõ ràng, tác động môi trường, tác động vấn đề an ninh, quốc phòng thế
nào, doanh nghiệp, nhà đầu tư muốn đầu tư vào lĩnh vực nhạy cảm nhằm mục
đích gì, như thế nào, ra sao... Tất cả phải có phương án, đề án cụ thể, rõ
ràng thì mới được quyền cấp phép, không phải giao cho Chủ
tịch đặc khu quyền như vậy rồi anh cấp thế nào thì cấp, nếu cấp
vượt quyền, không đúng định của pháp luật thì không được", ĐBQH Phạm Văn
Hòa chỉ rõ.
Ông cho biết, mối lo ngại của ĐBQH là có cơ chế nào để
kiểm soát quyền lực của Chủ tịch UBND đặc khu để không nảy sinh tiêu
cực, tự mãn, tự kiêu, mà nếu hạn chế quyền lực quá thì lại không tốt cho sự
phát triển của đặc khu.
Bởi vậy, theo ông, với vấn đề nào mang tính đặc thù, vừa
phải, hợp lý thì Chủ tịch UBND đặc khu được quyết và chịu trách
nhiệm trước Chính phủ, UBND và HĐND các tỉnh. Còn những vấn đề quan
trọng của đất nước thuộc thẩm quyền của các Bộ ngành, Trung ương, Thủ
tướng Chính phủ thì không nên và không thể giao toàn quyền cho Chủ tịch UBND
đặc khu, mà những việc đó Chủ tịch đặc khu phải báo cáo, xin ý kiến.
Trở lại với đề xuất tăng quyền cho Chủ tịch UBND đặc khu của Chủ
tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ĐBQH Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi: Dự kiến tháng
5 tới Quốc hội sẽ thông qua dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt
Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, giờ không hiểu tại sao tỉnh Kiên Giang
lại đề xuất thêm một số quyền cho Chủ tịch UBND đặc khu?
"Theo tôi, việc này phải tính toán, xem xét
lại cho vô tư, khách quan, chu đáo, không khéo thì những
quyền đó phục vụ cho một nhóm lợi ích nào đó thì không
hay chút nào.
Dĩ nhiên, đây mới chỉ là đề xuất, quyền quyết định là ở Quốc hội,
nếu hợp lý thì có thể chấp nhận, còn không thì thôi. Nhưng theo tôi, không
thể mở toang quyền cho Chủ tịch UBND đặc khu. Việc cần bàn bây giờ là phải có
sự giám sát chặt chẽ, chu toàn, không để Chủ tịch đặc khu lạm quyền bởi nó có
thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm.
Nếu chúng ta không nhìn xa sẽ phải trả giá cho những hậu quả sau
này. Luật ban hành là để thực hiện lâu dài chứ không phải ban hành rồi giữa
chừng chết yểu", ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.
Theo Điểm 5 Điều 32 dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế
đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc:
Chủ tịch UBND đặc khu quyết định thu hồi đất để thực hiện
các dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng mà phải
thu hồi đất tại đặc khu sau đây:
a) Dự án quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định chủ
trương đầu tư;
b) Dự án đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu chức năng
tại đặc khu, dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức;
c) Dự án xây dựng trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính
trị, tổ chức chính trị - xã hội; trụ sở của tổ chức nước ngoài có chức năng
ngoại giao; công trình di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được
xếp hạng, công viên, quảng trường, tượng đài, bia tưởng niệm, công trình sự nghiệp
công tại đặc khu;
d) Dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật ở đặc khu gồm
giao thông, thủy lợi, cấp nước, thoát nước, điện lực, thông tin liên lạc,
chiếu sáng đô thị; hệ thống dẫn, chứa xăng dầu, khí đốt; kho dự trữ quốc
gia; công trình thu gom, xử lý chất thải;
đ) Dự án xây dựng công trình phục vụ sinh hoạt chung
của cộng đồng dân cư; dự án tái định cư, nhà ở cho sinh viên, nhà ở xã hội,
nhà ở công vụ; xây dựng công trình của cơ sở tôn giáo; khu văn hóa, thể thao,
vui chơi giải trí phục vụ công cộng; chợ; nghĩa trang, nghĩa địa, nhà tang
lễ, nhà hỏa táng;
e) Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông
thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn; khu sản xuất, chế biến
nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung; dự án phát triển rừng phòng
hộ, rừng đặc dụng;
g) Dự án khai thác khoáng sản được cơ quan có thẩm quyền
cấp phép, trừ trường hợp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông
thường, than bùn, khoáng sản tại các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ
và khai thác tận thu khoáng sản;
h) Dự án đầu tư của nhà đầu tư chiến lược quy định tại các
điểm a, b, c và d khoản 5 Điều 3 của Luật này.
(Theo
Đất Việt) Thành Luân
|
Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét