Tranh chấp
chung cư lan rộng: Nhan nhản 'chung cư đỏ'
Cập nhật lúc 10:41
Tranh chấp chung cư
lan tràn trên diện rộng tại Hà Nội, TPHCM và nhiều đô thị khác. Nhiều vụ
tranh chấp khiếu kiện kéo dài hết năm này qua năm khác nhưng thiếu các biện
pháp quyết liệt từ chính quyền và cơ quan chức năng. Ngày càng nhiều công
trình biến thành “chung cư đỏ” - với tràn lan băng rôn, khẩu hiệu, tụ tập
đông người phản đối chủ đầu tư (CĐT).
Cư dân Goldmark City căng băng rôn phản đối
chủ đầu tư (ảnh lớn); Cư dân tòa nhà Capital Garden phản đối chủ đầu tư về hệ
thống PCCC chưa nghiệm thu (ảnh nhỏ trên); Cư dân phản đối chủ đầu tư
Vietradico về tranh chấp chung cư (ảnh nhỏ dưới). Ảnh: TT - Anh
Thanh
Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm là những quận có tốc độ đô thị hóa
nhanh của Hà Nội. Theo thống kê, trên địa bàn quận Thanh Xuân có 89 tòa nhà
chung cư đã đưa vào khai thác, sử dụng trong đó có 67 tòa chung cư thương
mại, 22 tòa chung cư tái định cư. Đến nay các phường phối hợp với các chủ đầu
tư để tổ chức hội nghị nhà chung cư và đã thành lập được Ban quản trị (BQT)
54/67 tòa chung cư thương mại, 13/22 tòa chung cư tái định cư. Tương tự, trên
địa bàn Hà Đông có hơn 80 tòa nhà chung cư đã thành lập được BQT của 70 tòa
nhà.
Tuy
nhiên, từ đầu năm 2017, tình trạng tranh chấp chung cư diễn ra trên diện rộng
tại Hà Nội từ những tòa nhà giá rẻ cho đến cao cấp. Không chỉ dừng ở những
vấn đề ban đầu như tiến độ bàn giao, thành lập BQT… Đến khi các hộ dân vào
sinh sống lại phát sinh nhiều vướng mắc, xung đột lợi ích khiến tranh chấp,
kiện tụng triền miên.
Như
trong đơn kiến nghị của cư dân tòa nhà Helios Tower 75 Tam Trinh (quận Hoàng
Mai) liên quan đến việc xây dựng Dự án trường mầm non tư thục Happy World tại
khu đất kế bên. Đại diện cư dân cho biết, toàn bộ tiền sử dụng đất và tiền
đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xung quanh tòa nhà được cộng đồng cư dân và
CĐT Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng NHS. NHS đóng góp chi trả thông qua
giá thành căn hộ.
Do
vậy, quyền sở hữu tài sản là hạ tầng xung quanh tòa nhà thuộc quyền sở hữu
hợp pháp của cư dân và chủ đầu tư Công ty NHS. Tất cả chi phí bảo trì hệ
thống hạ tầng được lấy từ nguồn kinh phí 2% do cư dân đóng góp. Tuy nhiên,
Cty Quang Minh đã không lấy ý kiến của toàn bộ cư dân tại toà nhà, mặc nhiên
mở 3 cửa chính đi vào đường nội bộ khu chung cư. Cùng với đó sử dụng toàn bộ
hệ thống hạ tầng sân vườn chung cư vào quá trình thi công và vận hành sau
này. Đỉnh điểm xung đột vào ngày 10/4, khi công nhân dự án Happy World tới
thi công đã bị cư dân ngăn chặn không cho vào, hai bên chỉ được hòa giải sau
khi có sự xuất hiện của lực lượng chức năng.
Bỏ
ra 5 tỷ đồng để sở hữu chung cư cao cấp Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, quận
Thanh Xuân, Hà Nội) thế nhưng bà Vũ Phương Liên và nhiều cư dân ở đây vẫn xảy
ra xung đột với CĐT. Bà Liên cho biết: “Tôi mua nhà theo đúng hợp đồng đã ký
là 24 tầng (thời điểm 1/1/2017), nhưng đúng thời điểm đó thì tòa nhà đã xây
lên 27 tầng”. Thực tế, tôi mua nhà tầng 13 nhưng đi thang bộ thực tế là tầng
16.
Khi
cư dân không chịu ký biên bản bàn giao nhà vì làm sai hợp đồng thì CĐT đã cắt
điện, cắt nước vào ngày 7/1 vừa qua. Từ đây, loạt căng thẳng bắt đầu leo
thang khi cư dân dùng ô tô xe máy chặn dốc ra vào hầm gửi xe.
Cư dân Helios Tower căng băng rôn phản đối
CĐT.
Chủ
đầu tư “vừa đá bóng, vừa thổi còi”
Ông
Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc điều hành Công ty ACC Thăng Long CĐT tòa nhà
Artemis số 3 Lê Trọng Tấn cho biết, do dự án được phê duyệt điều chỉnh quy
hoạch vào ngày 10/10/2016 nên tên của các tầng từ tầng 6 đến tầng 9 tăng thêm
3 số. Tầng 13 được đánh thành 12B nên từ tầng 10 đến tầng 24 được tăng thêm 4
số. Ông Nhân đưa ra giải pháp về biển số tầng: Sẽ gắn số tầng mới ở trên,
tầng theo hợp đồng ở dưới. Về việc phản ánh tự ý nâng tầng làm ảnh hưởng đến
giá trị căn hộ, lãnh đạo Cty cho rằng: “Không có chuyện đó”!
Giải
thích về việc không cố tình trì hoãn thành lập BQT tòa nhà, đại diện CĐT cho
rằng đã 2 lần thông báo bằng văn bản về việc đề nghị cư dân chủ động, nhanh
chóng thành lập BQT. Đồng thời, vị này khẳng định đã thuê những đơn vị quản
lý chuyên nghiệp nhất cho tòa nhà với mức phí 500 triệu đồng/tháng. Thế
nhưng, trong một số cuộc họp giữa cư dân và chủ đầu tư, một số cư dân đòi
chấm dứt hợp đồng với các đơn vị này khi tiến độ sửa chữa lỗi căn hộ của một
số cư dân bị chậm… Trước áp lực của cư dân và chủ đầu tư, hai đơn vị quản lý
này lượt xin rút.
GS
Đặng Hùng Võ cho rằng, việc mua bán chung cư hiện nay chưa đạt được tính chất
của 1 thị trường chuyên nghiệp. CĐT thì chây ì, không làm đúng cam kết với
khách hàng. Khách hàng cũng mù mờ trong ký kết hợp đồng với CĐT nên gặp nhiều
thiệt thòi.
Bí
thư Quận ủy Hà Đông Lê Cường cho rằng, trong thời gian qua việc quản lý nhà
chung cư trên địa bàn quận hết sức phức tạp. Các nhà chung cư ngoài việc phản
ứng tụ tập đông của người dân về điều kiện an toàn PCCC còn nổi lên khúc mắc
giữa ban quản trị và chủ đầu tư. “Khúc mắc cư dân với BQT cũng hết sức phức
tạp. Khi thành lập BQT xong thì gần như tất cả các tòa nhà vẫn thường có phát
sinh khúc mắc giữa chủ đầu tư và BQT”, ông Cường nói. Bên cạnh đó, có những
tòa nhà BQT thực hiện không tốt nhiệm vụ nên cư dân khiếu kiện. Để bầu lại
BQT cũng hết sức khó khăn phải lấy được 50% số phiếu mới bầu lại được Ban
quản trị. Theo Bí thư Quận ủy Hà Đông, cần xây dựng nghị quyết chuyên đề tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo đối với các tòa nhà chung cư để có biện pháp
quản lý tốt hơn.
Phó
chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết thêm, tranh chấp chung
cư bùng phát trong thời gian gần đây chủ yếu đến từ những dịch vụ chung,
riêng chưa rõ ràng, phí bảo trì 2% nhập nhèm. Nhiều CĐT cố tình trì hoãn
thành lập BQT bởi họ còn lợi ích vận hành riêng như: Cho thuê văn phòng, bãi
đỗ xe, các tầng dịch vụ… Trong khi cư dân thì muốn thành lập BQT để thiết lập
chủ quyền. Do đó gây ra độ “vênh” giữa CĐT và cư dân.
Nghị
định 139 ra đời đã có những chế tài xử lý đối với CĐT, cũng như đảm bảo được
quyền lợi cơ bản của người dân. Ví dụ như trước đây, hồ sơ CĐT cung cấp chỉ
có vị trí mặt bằng, nay phải cung cấp đầy đủ hồ sơ gốc, những vị trí sử dụng
chung, riêng… Dù Nghị định 139 chưa có hướng dẫn tuy nhiên đó cũng là công cụ
để thực hiện việc xử phạt CĐT chậm trễ nộp hồ sơ.
Về
trách nhiệm xử lý, lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, việc tranh chấp không
phải lúc nào cũng thuộc trách nhiệm của quận. Ví dụ, liên quan đến PCCC thì
trách nhiệm của Sở PCCC và Đội Cảnh sát PCCC trên địa bàn; có cái liên quan
đến Bộ Xây dựng hoặc Sở Xây dựng Hà Nội theo phân cấp.
Luật
sư Bùi Quang Hưng, Đoàn LS Hà Nội, Văn phòng Luật sư BQH và cộng sự cho rằng,
cơ chế hiện nay giao cho CĐT vai trò quá lớn nên gây ra tranh chấp, bất ổn.
Bản thân những người soạn thảo pháp luật không hình dung được khi Luật Nhà ở
lại luôn tạo ra xung đột quyền lợi giữa 2 bên. Nhiều tòa nhà được cam kết xây
tầng hầm để xe B1, B2 của dân, tòa nhà đã bàn giao nhưng CĐT vẫn cho gửi ô
tô, thu 1 xe ô tô 1,5 triệu, mỗi tháng thu mấy trăm triệu.
Thậm
chí, nhiều CĐT còn đứng ra lập Cty con để quản lý tòa nhà, như vậy không khác
gì vừa “đá bóng vừa thổi còi”. Cư dân vào ở không có quyền lợi, trách nhiệm
gì ngoài nộp tiền “tô” cho CĐT. Nghị định 139 quy định về quản lý Bất động
sản, nghe chừng rất chặt chẽ nhưng chế tài phạt như thế nào thì chưa được
thực thi đầy đủ, một chuyên gia nguyên là Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội
nói.
Luật sư Lê Nết,
Công ty Luật TNHH LNT & Thành viên cho rằng cần luật hoá các quy định với
người dân sống tại nhà chung cư và tăng các biện pháp xử lý hành chính với vi
phạm khi xây dựng, vận hành, quản lý chung cư. “Một số người cho rằng người dân
khi tranh chấp với chủ đầu tư cần khởi kiện ra toà nhưng thực tế quy trình
thủ tục rất phức tạp, người dân không có thời gian và tiền bạc để theo các vụ
kiện”.
(Theo Tiền Phong) TRẦN HOÀNG
|
Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét