Tàu điện ngầm Sài Gòn: Đội vốn 22
nghìn tỷ, vay thêm 600 triệu USD
Cập nhật
lúc
16:36
Dự án xây dựng
tuyến tàu
điện ngầm số 2 TP.HCM,
tuyến Bến Thành - Tham Lương dài 9,2km vốn tăng thêm hơn 22,6 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành -
Suối Tiên cũng tăng vốn thêm 30 nghìn tỷ đồng.
5 năm tăng thêm 22,6 nghìn tỷ
Tổng mức đầu tư
của dự án tàu điện ngầm số 2 được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2010 là khoảng
26,1 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2015 UBND TP.HCM đã phải xin điều chỉnh
tổng mức đầu tư. Đến nay, dự án đã được UBND TP.HCM trình điều chỉnh
tăng tổng mức đầu tư lên hơn 48,7 nghìn tỷ đồng.
Như vậy, Dự án
xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM dài 9,2km này đã tăng thêm hơn
22,6 nghìn tỷ đồng.
Theo Bộ Giao
thông Vận tải, lý do khiến vốn đầu tư dự án này tăng mạnh là trong quá trình
thực hiện dự án, một số hạng mục phải sửa đổi, bổ sung dẫn đến phải điều
chỉnh thiết kế cơ sở nhằm phát huy hiệu quả đầu tư dự án; việc thay đổi, tối
ưu hóa thiết kế cơ sở gồm 25 nội dung, trong đó tập trung vào một số vấn đề
chính.
Cụ thể, điều
chỉnh thiết kế các nhà ga ngầm nhằm giảm thiểu diện tích giải phóng mặt bằng
đất nhà dân ngoài lộ giới quy hoạch, tận dụng tối đa đất công để bố trí các
công trình nhà ga, đồng thời tăng tính an toàn trong vận hành, khai thác
tuyến đường sắt đô thị; điều chỉnh một số thông số kỹ thuật, kết cấu của một
số hạng mục bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến trong thiết kế và thi công
để nâng cao hiệu quả và an toàn của dự án,...
“Với các nội
dung điều chỉnh thiết kế cơ sở nêu trên và những thay đổi về chính sách tiền
lương, trượt giá xây dựng, cơ cấu và lãi suất các khoản vay của các nhà tài
trợ,... dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án”, Bộ Giao thông Vận tải
giải thích.
Theo Bộ Giao
thông Vận tải, thiết kế cơ sở được phê duyệt của dự án do đơn vị tư vấn trong
nước là Công ty TRICC-JSC thực hiện năm 2010. Trong quá trình triển khai dự
án, năm 2012, chủ đầu tư đã tuyển chọn tư vấn quốc tế là Liên danh tư vấn IC
- đứng đầu là tư vấn Đức - thực hiện bước thiết kế tiếp theo (thiết kế FEED).
Đây là cơ sở để tổ chức lựa chọn các nhà thầu thi công và cung cấp thiết bị
của dự án.
Đáng chú ý,
theo Bộ Giao thông Vận tải, trong quá trình tư vấn, IC phát hiện “nhiều nội dung
thiếu sót” và “chưa phù hợp”, dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở.
Các nội dung
điều chỉnh là tăng kích thước chiều dài nhà ga, tăng độ dày kết cấu; bổ sung
kết cấu nhà ga ngầm kết nối với dự án đường sắt đô thị khác,...
Bộ Giao thông Vận tải cho rằng
tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh này được cập nhật trên cơ sở ý kiến của
các bộ và kết quả thẩm tra độc lập của liên danh công ty TNHH MacDonald
Singapore - Công ty TNHH Giao thông vận tải.
Tăng vay thêm hơn 600 triệu USD
Theo báo cáo
của UBND TP.HCM, dự án này đã có trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn
2016-2020 và đang triển khai thực hiện hiên theo Nghị định 131 năm 2015 thì
UBND TP là cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án.
Tuy nhiên, điều
này lại chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng. Theo đó
các bộ này yêu cầu cần báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương điều
chỉnh dự án.
Bộ Giao thông
Vận tải lại bày tỏ “thống nhất với quan điểm của UBND TP.HCM”. Tuy nhiên, do
còn nhiều ý kiến băn khoăn về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án nên Bộ
này đề nghị Thủ tướng giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan xây dựng báo cáo của Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, có ý kiến về
việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.
Trên cơ sở ý
kiến của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đề nghị UBND TP.HCM rà
soát, thẩm định trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định hiện hành.
Bộ Giao thông Vận tải cũng
tiết lộ nguồn vốn bổ sung cho việc tăng thêm lấy từ việc vay ngân hàng nước
ngoài. Theo đó, ngân hàng ADB xác nhận khoản vay bổ sung 500 triệu USD trong
năm 2018, ngân hàng KfW xác nhận khoản tài trợ 200 triệu Euro và phương án
vay bổ sung, ngân hàng EIB bổ sung vốn hủy của Hiệp định hạn mức tín dụng của
chương trình biến đổi khí hậu cho dự án là 50 triệu Euro.
Nguồn vốn ODA
trước khi điều chỉnh là từ mức hơn 1 tỷ USD của năm 2010 tăng lên trên 1,6 tỷ
USD sau khi điều chỉnh (tăng thêm 619 triệu USD, tăng 59%).
Tính đến nay,
dự án đã tuyển chọn được các Tư vấn chính để triển khai công tác quản lý dự
án, thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở và lập hồ sơ mời thầu các gói thầu chính;
hoàn thành phê duyệt thiết kế cơ sở điều chỉnh; đã triển khai thi công và cơ
bản hoàn thành gói thầu xây lắp đầu tiên, gói thầu CP1 tòa nhà văn phòng và
các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương (tòa nhà trung tâm vận hành của
tuyến tàu điện ngầm số 2 sau này);... đã bắt đầu triển khai việc chi trả bồi
thường và tiếp nhận mặt bằng trên địa bàn 6 quận bị ảnh hưởng bởi dự án.
Lũy kế giải
ngân từ đầu dự án đến nay là 820 tỷ đồng. Hiện trong kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã bố trí 600 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện dự
án.
(Theo
Vietnamnet) Lương Bằng
|
Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét