Bỗng dưng đỗ, bỗng dưng trượt, ‘bỗng dưng’ thành… Giáo
sư
Cập nhật lúc 08:45
Qua đó có thể tạm hình dung ra bức tranh lớn
hơn của ngành giáo dục nước nhà xét ở góc độ chất lượng đào tạo, tuyển dụng
và đạo đức của các nhà giáo và các nhà quản lý giáo dục.
Chỉ trong hơn
một tháng lại đây, ngành giáo dục ngập trong những trận “bão” dư luận. Cô
giáo bắt học sinh uống nước giẻ lau bảng, cô giáo im lặng không giảng bài cả
học kỳ, cô giáo bắt học sinh quỳ…, đó là những cụm từ nóng hổi về giáo dục
đầu năm nay.
Đã có nhiều
phân tích mổ xẻ nguyên nhân của những hiện tượng đáng buồn này từ các góc độ
khác nhau: chính sách giáo dục, những biến đổi theo chiều hướng đi xuống của
đời sống văn hóa xã hội nói chung, căn bệnh thành tích nặng nề… Nhưng có một
khía cạnh rõ ràng không thể thờ ơ. Đó là những lộn xộn trong việc tuyển dụng,
phong học hàm, học vị cho người thầy – những người không chỉ mang trọng trách
truyền thụ kiến thức mà còn cả nhân cách cho học sinh, sinh viên.
Bỗng dưng trúng tuyển, bỗng dưng mất việc…
Sự việc “hy
hữu” xảy ra sau khi phúc khảo kỳ thi tuyển giáo viên ở Quảng Ngãi, đã có 13
người đậu thành rớt, 8 thí sinh rớt lại đậu. Thậm chí còn bi hài hơn khi
trong đó có 1 thí sinh từ rớt đã thành... thủ khoa. Đáng chú ý, tại hội đồng
thi tuyển giáo viên huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), mới có 86 thí sinh xin phúc
khảo thì có đến 70 thí sinh được tăng từ 10-14 điểm (thang điểm 100).
Trước những bất
thường này, ngày 9/4, Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sẽ thành lập 3 đoàn
kiểm tra, gồm cán bộ chuyên môn của các sở ngành liên quan và Công an tỉnh,
nhằm làm rõ có hay không sự gian dối trong kết quả chấm phúc khảo.
Sự việc hơn 500 giáo viên tại huyện
Krông Pắk, tỉnh Đăk lăk bỗng dưng bị mất việc vì nằm ở diện
“dôi dư” đã khiến cho các thầy cô và người dân nơi đây xôn xao lo lắng. Sau
đó lại rộ thêm chuyện nhiều giáo viên trong số này từng phải chi tiền để xin
việc. Có người “chạy” đến cả trăm triệu để được suất dạy hợp đồng với mức
lương tạm tuyển bèo bọt (1-2 triệu) và ráng chờ đến lượt được xét vào biên
chế chính thức ở một huyện nghèo.
Chỉ nghe đã
thấy lòng trĩu nặng và khó chấp nhận về tình trạng tiêu cực “chạy để được làm
thầy”. Học trong một môi trường như thế thì thế hệ tương lai sẽ ra sao?
Rồi chuyện Hội
đồng chức danh phong học hàm cấp nhà nước phải dừng phê duyệt danh sách ứng
viên trong năm 2017 xét phong chức danh GS,
PGS theo yêu cầu thanh tra lại của Thủ tướng. Cuối cùng “lộ”
ra đến 41/94 trường hợp phải rà soát lại không đạt tiêu chí đề ra hoặc đã chủ
động gửi đơn xin rút khỏi danh sách vì tự nhận mình chưa hội đủ tiêu chuẩn.
Điều này cho
thấy rất có khả năng nhiều năm qua, việc xét phong học hàm chưa thật sự
nghiêm túc. Dưới làm phiên phiến rồi đẩy trách nhiệm lên trên. Trên thì lại
không nắm chắc bằng cơ sở cho nên cứ tin vào chữ ký xác nhận, đề nghị của cơ
sở. Cuối cùng thì... “úm ba la” chẳng ai đứng ra chịu trách nhiệm.
Vụ việc cũng
cho thấy nhiều trí thức nước nhà vẫn còn tư duy chạy theo những danh vị mà
mình chưa xứng đáng. Bên cạnh đó là một số quan chức háo danh, chưa đủ giờ
giảng trên giảng đường cũng chạy bằng được những tờ xác nhận mà chỉ nghe đã
có phần vô lý khi mà với họ, thời gian làm công tác quản lý còn không đủ nói
chi thời gian đi giảng.
Nên chăng sau
vụ việc này, cần nghiêm túc xử lý từng chữ ký của những thành viên có trách
nhiệm, không thể nhẹ nhàng cho qua theo lối “rút kinh nghiệm sâu sắc”. Chỉ có
kỷ luật nghiêm khắc thì mới có thể ngăn chặn sai phạm tái diễn, đỡ tốn kém
tiền thuế của dân chỉ cho việc thành lập đoàn thanh tra đi xác minh như vừa
rồi.
Chỉ sơ sơ 3 ví
dụ này đã phần nào cho thấy một bức tranh ảm đạm, tiêu cực trong công tác
tuyển dụng giáo viên ở những nơi xa xôi hẻo lánh, cho đến nơi có quyền xét
phong hàm GS, PGS. Qua đó có thể tạm hình dung ra bức tranh lớn hơn của ngành
giáo dục nước nhà xét ở góc độ chất lượng đào tạo, ở khâu tuyển dụng và đạo
đức của các nhà giáo và các nhà quản lý giáo dục. Mà đó mới chỉ là những
trường hợp “bị lộ”, còn bao nhiêu “đồng chí chưa bị lộ” nữa?
Giáo dục và đào
tạo là lĩnh vực hết sức hệ trọng, biểu hiện trình độ phát triển của mỗi nước.
Ngay từ khi giành được chính quyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “một dân
tộc dốt là một dân tộc yếu”. Do đó, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định giáo
dục và đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng của cách mạng Việt
Tuy nhiên, có
vẻ như ngành giáo dục chúng ta nói vậy mà chưa phải vậy? Đã đến lúc ngành
giáo dục nước nhà phải có một cuộc “đại phẫu” thật triệt để chứ không chỉ
dừng lại ở khâu hô hào chung chung mà thiếu thực chất. Trong đó, việc chấn
chỉnh những bất cập trong đào tạo, tuyển chọn người thầy, xác lập lại và phát
huy vai trò của họ chắc chắn phải được coi là nhiệm vụ quan trọng.
(Theo VietNamNet) Quốc Phong
|
Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét