Nối liền đường 9 đoạn, TQ âm mưu độc chiếm Biển Đông?
Cập
nhật lúc 16:20
Đường lưỡi bò - yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc trên Biển
Đông, có thể sẽ mang hình dạng mới, một đường liền mạch thay vì 9 đoạn đứt
khúc như trước đây.
Tấm bản đồ mà nhóm nghiên cứu "đường
lưỡi bò mới" cho là căn cứ để họ nối liền các đoạn của đường lưỡi bò cũ
- Ảnh chụp màn hình SCMP
Tất
nhiên, đường lưỡi bò mới này do chính người Trung Quốc vẽ ra. Điều đáng
nói, nó không dựa trên bất kỳ công ước quốc tế nào về biển mà dựa theo một
bản đồ năm 1951 cũng do Bắc Kinh tự vẽ nốt!
Đó
lại là kết quả của một dự án nghiên cứu nghiêm túc được chính phủ Trung Quốc
tài trợ, báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong đưa tin ngày 22-4.
Đường
lưỡi bò mới có thể giúp Trung Quốc củng cố cái gọi là "chủ quyền"
của họ trên Biển Đông, bất chấp phán quyết ngày 12-7-2016 của Tòa trọng
tài thành lập theo Phụ lục VII Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982
(UNCLOS).
Theo
đó tòa ở The Hague (Hà Lan) đã bác bỏ cái gọi là "chủ quyền lịch
sử" của Trung Quốc
Trong
nhiều thập kỷ, yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc trên Biển Đông rất rối
rắm, mơ hồ với 9 nét đứt đoạn. Sự phớt lờ của Bắc Kinh đối với phiên tòa quốc
tế do Philippines khởi xướng là minh chứng cho thấy Trung Quốc không đủ tự
tin đem yêu sách, vốn đã vô lý và mơ hồ của họ, ra đối chứng với công pháp
quốc tế.
Muốn vào Biển
Đông phải nhìn sắc mặt Trung Quốc?
Cách
đây 6 năm, trong những ngày một cơn bão nhiệt đớt sắp ập tới, những thông tin
nhiễu loạn và cách chơi chữ của Trung Quốc đã khiến Philippines đánh mất
quyền kiểm soát thực tế một ngư trường truyền thống trên Biển Đông vào tay
Bắc Kinh.
Kể
từ giờ phút đó, vui thì Bắc Kinh cho ngư dân và tàu tiếp tế của Manila tiến
vào lòng bãi cạn Scarborough đánh bắt, buồn thì Trung Quốc điều tàu hải
cảnh xua đuổi, đe dọa.
Dù
việc sách nhiễu có bớt đi đôi chút dưới thời Tổng thống Philippines
Rodrigo Duterte thì dù nói bằng cách này hay cách khác, người
Philippines muốn tới Scarborough phải "xin phép" Trung Quốc.
Điều
đó chẳng khác nào chuyện bạn phải xin một người khác vào chính sân nhà của
bạn.
Nhưng
điều đó sắp sửa tái diễn trên Biển Đông nếu Bắc Kinh nối liền đường 9 đoạn.
"Đường
lưỡi bò mới được cho là sẽ bắt đầu từ vị trí cửa vịnh Bắc Bộ giữa Trung Quốc
và Việt Nam, đi về phía nam vào vùng biển Malaysia, rẽ ngoặt lên vùng biển
phía tây Philippines và kết thúc ở phía đông nam đảo Đài Loan", báo SCMP
dẫn lời một nhà khoa học cấp cao làm việc trong dự án nghiên cứu của chính
phủ Trung Quốc tiết lộ.
Nếu
theo cách mô tả của vị học giả giấu tên Trung Quốc, đường lưỡi bò mới không
những xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo
Trường Sa và Hoàng Sa, mà còn phớt lờ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam,
vốn dựa trên những nguyên tắc được quy định trong UNCLOS 1982 mà Trung Quốc
là một bên phê chuẩn.
Đây
sẽ là lần đầu tiên người ta nhìn thấy rõ ràng ranh giới các yêu sách của
Trung Quốc trên Biển Đông.
Theo
lập luận của nhóm nghiên cứu, trong "đường lưỡi bò mới" Trung Quốc
có toàn quyền thực thi từ quyền đánh bắt cá, khảo sát và khai thác dầu khí
hoặc tài nguyên khoáng sản, cho đến việc xây dựng các căn cứ quân sự với các
cảng nước sâu, sân bay.
Các
quốc gia khác, trong lúc được "tự do đi lại vô hại" trong đường
lưỡi bò mới, sẽ phải xin phép và thảo luận với Trung Quốc nếu cũng muốn thực
thi các quyền nói trên.
Quyền
tài phán của Bắc Kinh trong đường lưỡi bò mới chẳng khác nào quyền tài phán
của một quốc gia ven biển trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của nước
này. Như vậy, các quốc gia, khi xin phép Trung Quốc, đã vô tình thừa nhận cái
vô lý thành hợp lý, cái mơ hồ thành hữu hình và thừa nhận chủ quyền của Bắc
Kinh.
Bước đầu trong
liên hoàn kế
Mục
đích của cái gọi là "dự án nghiên cứu khoa học" này như vậy đã quá
rõ ràng. Nó được thúc đẩy bởi âm mưu chính trị nhằm tăng cường yêu sách của
Trung Quốc để chuẩn bị cho những thay đổi có thể trong chính sách độc chiếm
Biển Đông trong tương lai.
Nối
liền 9 đoạn (thực tế là 10 đoạn, bao gồm 1 đoạn được thêm vào phía đông nam
Đài Loan năm 2013) chỉ là bước đi đầu tiên.
Các
tính toán về tổng trữ lượng dầu khí, khoáng sản và các tài nguyên thiên nhiên
khác ở Biển Đông cũng đang được Trung Quốc tiến hành, dựa trên sự tài trợ của
chính quyền trung ương và tỉnh Quảng Đông.
"Điều
này sẽ cho phép chúng tôi hoạch định và điều phối tốt hơn các nỗ lực để bảo
vệ (cái gọi là - PV) lợi ích quốc gia của chúng tôi trong khu vực,
đồng thời giảm nguy cơ xung đột với các quốc gia khác vì không có biên giới
trên biển", một thành viên nhóm nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc nói
trên báo SCMP.
Một
số nhà khoa học thậm chí tin rằng tổng số cảm biến giám sát dưới
lòng biển mà Trung Quốc bố trí ở Biển Đông đã vượt qua số lượng cảm biến của
Mỹ đang có.
Trước
mắt, nhóm nghiên cứu đã nối liền đường 9 đoạn bằng hệ thống định vị toàn cầu.
"Dữ liệu GPS đã chuẩn bị sẵn sàng, có thể cung cấp độ phân giải khác
nhau, từ vài km tới vài cm (liên quan tới độ rộng của đường lưỡi bò mới - PV)
trong trường hợp cần thiết", một thành viên giấu tên tiết lộ.
Trung Quốc sẽ
dám làm gì?
Việc
nối liền đường 9 đoạn dựa trên một bản đồ cũ mà theo nhóm nghiên cứu là được
công bố năm 1951 bởi chính quyền Bắc Kinh.
Bản
đồ này cho thấy 2 đường đen-đỏ hình dáng tương tự đường lưỡi bò hiện nay.
Trong đó đường màu đen có chấm đen thể hiện chủ quyền của Trung Quốc trên
Biển Đông, đường màu đỏ liền mạch là giới hạn cuối cùng quyền tài phán của
Bắc Kinh.
"Chúng
tôi cực kỳ phấn khích khi tìm thấy nó. Đó là thứ Bắc Kinh có thể trưng ra thế
giới", thành viên nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.
Thế
nhưng độ tin cậy của tấm bản đồ đó chỉ có người Trung Quốc mới biết!
Trong
khi Trung Quốc đang tiến hành thương thảo với các nước ASEAN về Bộ quy tắc
ứng xử trên Biển Đông (COC), tất nhiên sau khi đã đạt được các mục tiêu quan
trọng trên Biển Đông, việc công bố "đường lưỡi bò mới" có thể vấp
phải sự phản đối từ nhiều phía.
"Nếu
Trung Quốc công bố yêu sách của họ ở Biển Đông bằng một đường liên tục nối
liền 9 vạch ngang, đó là sự phủ nhận hoàn toàn phán quyết tháng 7-2016 của
tòa trọng tài. Động thái này sẽ gây ra mối lo ngại sâu sắc cho các quốc
gia ở Đông Nam Á và xa hơn nữa", tiến sĩ Ian J. Storey, một chuyên
gia hàng hải châu Á - Thái Bình Dương thuộc Viện Yusof Ishak ở Singapore, nêu
ra cảnh báo.
Một
chuyên gia giấu tên làm việc tại Viện Nghiên cứu Biển Đông của chính phủ
Trung Quốc trong khi đó nhận định không có nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ đưa
"đường lưỡi bò mới" lên các văn bản in ấn chính thức trong thời
gian sớm sắp tới.
"Theo
hiểu biết của tôi, chính phủ Trung Quốc chưa có kế hoạch thay đổi đường 9
đoạn. Các nhà ngoại giao và chuyên gia về luật biển sẽ phản đối việc nối
liền. Mọi việc vẫn đang theo đúng hướng Bắc Kinh muốn. Song đây chưa
phải là thời điểm tốt nhất để phân định ranh giới", vị này nói một cách
đầy ẩn ý.
Theo Biển đông.net
|
Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét