Quản lý taxi kiểu gì kỳ cục vậy?
Cập
nhật lúc 09:55
Dự thảo Nghị định 86/2014/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vận
tải hành khách bằng ôtô sửa đổi đang được đặt trên bàn chờ thông qua, liệu có
hạ nhiệt được cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ?
"Cuộc chiến" nói trên
có lẽ được châm ngòi từ ngày 7-1-2016 khi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
(GTVT) ký ban hành Quyết định số 24/QĐ-BGTVT cho phép triển khai thí điểm
hình thức "vận tải hợp đồng điện tử", bật đèn xanh cho 2 hãng taxi
công nghệ Grab và Uber từ nước ngoài vào mở rộng và chiếm lĩnh thị trường.
Quyết định nói trên (còn gọi là Đề án 24) cho phép thí điểm đến 2 năm và chỉ
trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, 2 hãng liên tục chiêu mộ tài xế, gia
tăng lượng xe đến chóng mặt với khoảng 50.000 chiếc tham gia (trong đó Hà Nội
khoảng 22.000 xe, TP HCM khoảng 28.000 xe dưới 9 chỗ ngồi), gấp 1,5 lần tổng
số taxi chính thống ở cả 2 đô thị này.
Chưa kể đến áp lực đè lên hạ
tầng giao thông mà quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng thấy được, cái cách
các hãng taxi công nghệ lôi kéo tài xế dù được cho là "chơi đẹp"
song cũng sớm để lại nhiều hệ quả xấu: kết nối với ngân hàng cho tài xế vay
đến 90% giá trị xe (để sắm xe), liên tục khuyến mãi giảm giá rất mạnh chặng
tuyến vận chuyển khách... Đến khi tài xế đã "phóng lao" rồi, các
hãng bắt đầu hạ mức thưởng, đồng thời tăng phí sử dụng phần mềm từ 20% lên
25% rồi gần 29%. Đã vay nợ để chạy Grab và Uber thì phải tiếp tục đu bám để
hoàn vốn, bất chấp hãng xe "trở mặt"... Nhưng chuyện gì đến đã phải
đến, đùng một cái, Uber rút khỏi Việt Nam, "bán mình" cho Grab. Bị
sập bẫy, hàng ngàn tài xế ngơ ngác, lao đao và phẫn nộ song đành ôm nợ ngậm
đắng nuốt cay.
Chính sách quản lý của nhà nước,
cụ thể ở đây là Quyết định số 24/QĐ-BGTVT, cũng "ngẩn tò te" trước
tình huống này. Nói trắng ra là luật của ta không bảo vệ được người lao động
của ta; trong khi đó, sau khi đã đầy túi, nhà đầu tư nước ngoài rút êm, để
lại khoản nợ phạt hành chính về thuế hơn 53 tỉ đồng mà nước sở tại không làm
gì được.
Grab mua lại Uber nhưng họ tuyên
bố không liên quan và không chịu trách nhiệm về khoản nợ thuế đó vì hoạt động
mua bán - sáp nhập ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, Uber B.V (Hà Lan) cũng chưa
có pháp nhân tại Việt Nam. Ngành thuế đã vuốt đuôi Uber, giờ cũng chẳng làm
gì được Grab!
Ngẫm, với Đề án 24, Bộ GTVT đã
vác đá ghè chân mình. Luật chơi nằm trong tay chúng ta mà "người
ngoài" vào “đi bóng” như chốn không người; trong khi người lao động xứ
mình mất việc, lại đối diện nợ nần, còn nhà nước thì mất thuế, mà ta cũng
chào thua! Quản lý kiểu gì kỳ vậy?
Đó là chưa nói đến cái gọi là
"hợp tác xã vận tải" - tổ chức mà theo Đề án 24 là phải có để các
hãng taxi công nghệ chọn làm đối tác cung ứng phương tiện (xe) và tài xế. Thế
là, hoặc không có hợp tác xã nào được dựng lên hoặc có nhưng chỉ là hình
thức, chỉ làm thủ tục hành chính mà không hề quản lý tài xế, không phục vụ
khách hàng, không làm nghĩa vụ thuế hay lo bảo hiểm cho tài xế. Và tài xế
cũng không có bất cứ quan hệ, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi gì với tổ
chức gọi là "hợp tác xã" ấy. Nói chung là hoạt động ngoài vòng Luật
Hợp tác xã, cứ như ma vậy mà cũng qua mặt các cơ quan chức năng Việt Nam dễ
như bỡn.
Sự tù mù, kém minh bạch còn thể
hiện rõ khi họ liên tục tăng xe, khuyến mãi đậm nhưng báo lỗ kinh doanh. Ba
năm hoạt động tại Việt Nam, Grabtaxi báo lỗ 938,261 tỉ đồng. Cũng vì lỗ nên
họ nộp thuế cực ít so với doanh thu (2014-2016, Grabtaxi doanh thu 1.755 tỉ
đồng, nộp thuế 9,5 tỉ đồng; chỉ bằng 1/130 lần số thuế Vinasun nộp cùng thời
gian). Ai giám sát và biết được con số thực là bao nhiêu? Thực lãi phải chăng
đã chuyển hết về công ty mẹ ở nước ngoài?
Trong lúc Nghị định 86 sửa đổi
sắp có, gần thời điểm với thương vụ hết sức đáng chú ý và gây lo lắng là
Grabtaxi mua lại Uber để hùng mạnh thêm, có nguy cơ thống lĩnh thị trường
taxi, một lần nữa chúng tôi nhất thiết phải bày ra tất cả những vấn đề nói
trên để thấy rằng quản lý chuyên ngành GTVT ở ta vừa lỗi thời vừa thiếu trách
nhiệm. Những lợi ích taxi công nghệ đem lại cho người tiêu dùng là đáng ghi
nhận song khi họ vượt rào là phải tuýt còi ngay; nhà chức trách không được
phép ngồi khoanh tay trước những bất cập, bất công và bất bình đẳng mà ai
cũng thấy đó. Nói thẳng, khi Grab thâu tóm Uber, chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra
tiếp theo, Bộ GTVT không theo sát nổi thì hãy dừng ngay việc thí điểm Đề án
24! Nếu không, thiệt hại về sau phải có quan chức lãnh đạo quản lý chịu trách
nhiệm...
(Theo
Người Lao Động) QUANG HUY
|
Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét