Lương
và thu nhập khác: Khoảng cách mênh mông
Cập nhật lúc 10:31
Có một vấn đề dường như vẫn chưa có câu trả
lời: đó là vì sao tiền lương của cán bộ, công chức rất thấp trong khi thu
nhập thực tế của đa số vẫn khá phong lưu, thậm chí có không ít tài sản?
LTS: Trong bài
viết này, TS. Đinh Văn Minh, Viện trưởng Viện Khoa học thanh tra (Thanh tra
Chính phủ - TTCP) thử đưa ra một cái nhìn nghiêm túc, toàn cảnh để có thể
nhìn nhận thẳng thắn liên quan đến vấn đề nguồn gốc tài sản cán bộ, công
chức, đang gây nhiều tranh luận trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Phòng,
Chống tham nhũng.
Mời quý độc giả tham khảo.
Có một thực tế
ai cũng nhận thấy là đồng lương của cán bộ, công chức hiện nay là rất thấp và
so với những nhu cầu của cuộc sống thì khó có thể nói là đủ sống, nhưng hầu
hết cán bộ công chức (CBCC) lại có cuộc sống bảo đảm thậm chí có một “bộ phận
không nhỏ” có mức sống khá phong lưu. Họ có đủ nhà cửa, xe ô tô và nhiều tài
sản giá trị khác. Điều nay hoàn toàn có thể kiểm chứng được vì đây là tài sản
được kê khai đầy đủ nhất do... không dễ che dấu.
Thực tế này
giải thích cho nghịch lý, dù ca thán lương ở khu vực công thấp so
với khu vực tư nhưng “chạy” một suất vào “biên chế” luôn là một công việc tốn
nhiều chi phí. Câu chuyện một hiệu trưởng THCS mới bị cách chức vì nhận chạy
hàng trăm triệu đồng cho một ví trí giáo viên phổ thông (một công việc được
coi là có đồng lương còm cõi nhất) là minh chứng rõ nhất. Vì ngoài lương, họ
còn nhiều cơ hội có những thu nhập và các lợi ích khác. Và những khoản này là
hoàn toàn chính đáng, chỉ có điều thật khó thống kê và không dễ gì kiểm soát.
Tiền
họp: Rất nhiều người nói về tình trạng họp hành quá nhiều đến mức mà các
cơ quan nhà nước hiện nay dù được coi là lạm phát về lãnh đạo nhưng vẫn kêu
ca là không có người để…. đi họp. Một lãnh đạo cấp sở của một thành phố lớn
cho biết trung bình mỗi tháng có 4 chục cuộc họp.
Tất nhiên không
có quy định nào nói là đi họp là phải có tiền bồi dưỡng nhưng thực tế thì
tuyệt đại đa số các cuộc họp đều có phong bì thường gọi là “tiền ăn trưa”.
Khoản tiền này
là từ ngân sách và được chi một cách có căn cứ và có danh sách ký nhận đàng
hoàng. Đa số tiền ăn trưa đó được trả bằng tiền mặt nên cũng khó có thể biết
được thu nhập từ khoản đi họp mỗi tháng là bao nhiêu.
Thu nhập từ
những khoản bồi dưỡng dưới những hình thức khác nhau từ công việc chuyên
môn: như tham gia xây dựng dự án, đề án, hội nghị, xây dựng văn
bản pháp luật... Những người tham gia đều có thể có những khoản tiền bồi
dưỡng ngoài lương không dự kiến.
Các khoản thu
từ nghề “tay trái”: là khoản thu nhập từ việc tham gia giảng dạy và
hướng dẫn làm luận văn, luận án, ngồi hội đồng chấm thạc sỹ, tiến sỹ, đánh
giá, nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học... Những hoạt động này hoàn
toàn có thể thực hiện ngay trong giờ hành chính và thu nhập loại này cũng
không thể thống kê hay kiểm soát.
Tiền thưởng, lễ
tết: đối với một công chức, hàng năm, ngoài tiền Tết tây Tết ta còn có thể
nhận được rất nhiều những khoản tiền “nhân dịp” thành lập ngành,
ngày giỗ tổ, ngày nhà giáo, ngày truyền thống... Cùng là công chức nhưng số
tiền nhận được từ những khoản như vậy cũng rất khác nhau và ngay ở đây đã có
sự bất công giữa các ngành.
Đặc biệt, những
ngành liên quan đến quản lý tiền bạc trong một số trường hợp còn được nhận
tiền lễ tết cao hơn các ngành khác vì lý do họ là những người “làm ra tiền”.
Và nguồn chi cho những khoản đó là từ những quy định về trích thưởng (chẳng
hạn vượt chỉ tiêu thu ngân sách...). Còn các ngành chỉ trông vào ngân sách
cấp thì đành chấp nhận mức thấp hơn vì họ là những người làm trong lĩnh vực
“không có thu”, mặc dù về nguyên tắc, ngành nào cũng quan trọng như nhau.
Điều này lý giải vì sao mức độ thu hút (hay là độ “hót”) của các ngành cũng
khác nhau, chi phí cho việc chạy vào mỗi ngành cũng khác nhau!
Những khoản thu
nhập không thể kiểm soát: Khoản thu nhập này không phải ai cũng có nhưng
cũng không phải là ít bởi nó phụ thuộc vào “năng động, tháo vát” và cả đôi
chút may mắn.
Do đồng lương
quá ít ỏi nên công chức Việt Nam luôn có ý thức “tự cứu mình”. Dưới các hình
thức và mức độ khác nhau, phần lớn công chức đều tham gia vào thị trường bất
động sản, chứng khoán, bán hàng online…
Cũng như những
khoản thu nhập từ ngân sách ngoài lương kể trên thì những khoản thu nhập kiểu
này lại càng khó kiểm soát.
Từ những ví dụ
này, tôi cố gắng đưa ra bức tranh toàn cảnh về các nguồn thu nhập của công
chức ngoài tiền lương chính thức được xác định trong thang bảng lương nhà
nước để thấy trong không ít trường hợp giữa lương và thu nhập thực tế của
công chức là một khoảng trống mênh mông. Không dễ gì kiểm soát và cũng khó có
thể trách cứ.
Đó là chưa kể
các lợi ích khác, suy cho cùng cũng là thu nhập như việc được cử đi học bằng
tiền ngân sách hay những chuyến công du nghiên cứu, khảo sát tại nước ngoài,
những cuộc hội thảo, hội nghị (thường diễn ra tại những địa điểm du lịch,
nghỉ mát)... Đó là sự giải thích dễ hiểu nhất cho một nghịc lý là vì ai ai
cũng thấy lương thấp, thậm chí rất thấp mà công chức vẫn “sống vui, sống
khỏe”! Vì sao lương khu vực tư có thể gấp đôi gấp ba nhưng nhiều nhiều người
vẫn cố bằng mọi cách lo cho con cháu vào ngành công vụ.
Những điều không thể lý giải
Loại trừ những
công chức có tài sản khủng mà bất cứ lời giải thích nào cũng khó được xã hội
chấp nhận thì việc công chức có cái nhà vài tỷ, cái xe hơi vài trăm hiện nay
là khá phổ biến, mặc dù với đồng lương hiện nay thì bất cứ ai, kể cả những
người ở bậc lương cao nhất cũng gặp khó khăn trong việc giải trình được nguồn
gốc số tài sản đó.
Nếu áp dụng
công thức đơn giản của nhiều nước là lấy tiền lương trừ đi chi phí sinh hoạt
ra phần còn lại để chuyển thành tài sản thì có lẽ đã số công chức chúng ta sẽ
không được phép có bất cứ tài sản gì trừ những khoản nợ to tướng! Nói như vậy
không phải để biện minh cho những khối tài sản khổng lồ của một số công chức
mà mối hoài nghi về sự liên quan đến các hành vi tham nhũng là hoàn toàn có
cơ sở, nhưng để thấy rằng vấn đề xác định nguồn gốc tài sản công chức của
Việt Nam là cực kỳ phức tạp.
Bởi vậy, chưa
thể đặt vấn đề áp dụng biện pháp tịch thu tài sản nếu công chức không chứng
minh được nguồn gốc của tài sản đó. Vì để làm được điều này thì trước hết
từng bước cải cách tiền lương đến khi nào công chức, với đồng lương, có thể
sống được ở “mức khá của xã hội” như mục tiêu đã được đề ra trong Chiến lược
quốc gia phòng chống tham nhũng đến năm 2020”. Mọi khoản phong, bì, phong bao
bồi dưỡng lễ tết phải cắt bỏ hoặc ít nhất cũng phải được chuyển qua tài khoản
và mọi khoản thu nhập khác ngoài lương của công chức phải được minh bạch và
có thể kiểm soát, việc thực thi công vụ được kiểm soát; bảo đảm mọi công chức
dành toàn tâm, toàn ý vào việc thực thi trách nhiệm của mình.
Mà để thực hiện
được điều đó đòi hỏi phải có lộ trình, có thời gian với sự nỗ lực không ngừng
của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là của các cơ quan quản lý nhà nước
chứ không thể chỉ trông chờ vào Luật Phòng, chống tham nhũng hay một vài đạo
luật.
Ts. Đinh Văn Minh, Viện trưởng
Viện Khoa học thanh tra (Thanh tra Chính phủ - TTCP)
Theo VietNamNet |
Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét