Vụ
'bốc hơi' 245 tỷ đồng của khách hàng: Tổng giám đốc Eximbank có từ chức?
Cập nhật lúc 15:31
Liên quan đến việc liên tiếp phát hiện nhiều vụ "bốc
hơi" tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại Eximbank, nhiều cổ đông bức
xúc chất vấn lãnh đạo Eximbank có nghĩ đến việc sẽ từ chức?
Cổ đông đặt nhiều
câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo Eximbank
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Ngân hàng Thương
mại Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), nhiều cổ đông đã đặt vấn đề về việc
có trả tiền cho khách hàng; trách nhiệm của lãnh đạo Eximbank...
Một cụ bà là cổ đông sáng lập, 34 lần đại hội thì đã tham dự 32
lần bức xúc: “Suốt thời gian qua, tôi lãnh cổ tức chỉ có vài lần. Tại sao
trong nội bộ ăn cắp tiền mà giờ cổ đông phải góp tiền trả nợ. 1 năm nay chúng
tôi vô cùng vất vả, khổ sở. Vì sao để nhân viên làm mất tiền mà lãnh đạo
không biết?”.
Ông Lê Văn Quyết -
Tổng giám đốc Eximbank
Một cổ đông khác cũng đặt câu hỏi, không chỉ 1 vụ mất tiền mà rất
nhiều vụ, mất hàng trăm tỷ. Mà người lấy lại là nhân viên của ngân hàng. Là
lãnh đạo nhưng để xảy ra sai sót nghiêm trọng, thời gian dài với số tiền lớn.
Vậy tổng giám đốc có từ chức không?
Liên quan đến trường hợp khách hàng mất tiền, ông Lê Văn Quyết –
Tổng giám đốc Eximbank cho biết đây là các vụ xảy ra trong giai đoạn hội đồng
quản trị hiện nay, nên với tư cách là người đứng đầu, chúng tôi phải có trách
nhiệm.
Ngay sau đó, Eximbank đã có nhiều hình thức khắc phục bằng cách
ngay sau phát hiện sự việc, chúng tôi đã đối chiếu hồ sơ, danh sách khách
hàng có số tiền gửi lớn. Tiếp đó, bổ sung tất cả các hệ thống cảnh báo để
khách hàng nhận biết tốt hơn các vấn đề xảy ra. Thứ 3, chúng tôi bổ sung các
hình thức nhận diện nhất là vấn đề liên quan đến giấy ủy quyền, bằng cả hình
thức xác nhận thông tin bằng dấu vân tay. Chúng tôi cũng đã tiến hành luân
chuyển cán bộ trong từng chi nhánh, để giúp kiếm soát và phát hiện lỗ hỏng
trong giao dịch. Đến nay, tất cả nội dung trên đã triển khai từ giữa năm 2017
cho đến nay - ông Quyết nói.
Đại hội đồng cổ
đông thường niên Eximbank nổi lên nhiều vấn đề nóng như mất tiền, cổ đông
không có cổ tức...
Liên quan đến câu hỏi, để xảy ra sự việc nhân viên làm mất tiền
khách hàng, Tổng giám đốc có từ chức? Ông Lê Văn Quyết cho rằng, mình
đã làm Tổng giám đốc Eximbank được 2 năm, đúng theo hợp đồng Hội đồng
quản trị đã ký. “Tôi cũng đã cam kết trong thời gian 2 năm hợp đồng sẽ đưa
ngân hàng giải quyết tồn đọng, trở lại vạch xuất phát và phục hồi phát triển.
Tất nhiên còn nhiều vấn đề phải nói. Tôi đã chính thức bày tỏ ý kiến với Hội
đồng quản trị tìm kiếm người thay thế với chức Tổng giám đốc, phù hợp hơn với
mục tiêu, chiến lược của Eximbank trong giai đoạn tiếp theo” – ông Quyết chia
sẻ.
Trong khi đó, đại diện Ban kiểm soát Eximbank cho biết, khi xảy
ra sự việc mất tiền của khách hàng, Ban kiểm soát đã rà soát chứng từ. Tất cả
chứng từ đều rất đầy đủ, không thể phát hiện được khách hàng đến trực tiếp
hay không vì dung lượng camera cũng rất giới hạn. Chức năng phân biệt chữ ký
thật giả cũng không thuộc chứng năng của Ban kiểm soát. Chúng tôi cam kết
những sai sót tương tự sẽ không xảy ra – đại diện Ban kiểm soát Exibank khẳng
định.
Đánh giá bà Chui Thị Bình (khách hàng mất 245 tỷ đồng tại
Eximbank) là người rất thiện chí, sau sự việc, Eximbank đã thành lập Ban kiểm
soát để phối hợp với luật sư của khách hàng Chu Thị Bình để tìm tiếng nói
chung. “Chúng tôi cam kết những gì là sai sót của ngân hàng thì ngân hàng sẽ
trả ngay cho khách hàng, còn những gì mà lấn cấn giữa hai bên thì sẽ chờ kết
quả phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng. Hiện hai bên vẫn đang trong
quá trình thương thảo” - đại diện Ban kiểm soát Exibank nói.
(Theo Tiền
Phong) Uyên Phương
|
Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét