Bộ Công Thương: VTVcab cắt 22 kênh là vi phạm nghiêm
trọng hợp đồng
Cập
nhật lúc 14:17
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, chi tiết về 23 kênh
truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC,
Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được VTVcab thông báo trước và thông
báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng.
VTVCab không thông báo chi tiết
việc cắt kênh của khách
Ngày 18/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD)
cho hay, đã nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng
về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) đột ngột cắt hàng loạt
kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.
Trên cơ sở kết quả làm việc với VTVcab ngày 12/4, Cục CT&BVNTD
cho hay, VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh
truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (website, chạy chữ trên
nhiều kênh truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử…) từ ngày 23/3/2018. Tuy
nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1,
FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…) chưa được
VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo
các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Liên quan tới việc VTVcab không thông báo cho khách hàng,
Cục CT&BVNTD sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới
nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời,
chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab.
Theo Cục CT&BVNTD, quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị
định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một
loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.
Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy
định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có
quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại
bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp
dịch vụ.
Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng”.
Cũng theo Cục CT&BVNTD, Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng
giao kết giữa VTVcab và người tiêu dùng quy định: “Người tiêu dùng có
quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc không
đồng ý với các thay đổi của Bên B trong quá trình thực hiện Hợp đồng (như
điều chỉnh về giá cước, số lượng kênh và các kênh chương trình) sau khi hoàn tất
mọi nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ và các chi phí khác (nếu có) theo thỏa
thuận trong Hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo quy định của Bên B
như được công bố công khai tại các Phòng giao dịch và đăng tải trên website
http://www.vtvcab.vn. Trong trường hợp này Bên A phải đến Phòng giao dịch
khách hàng của Bên B để làm thủ tục chấm dứt Hợp đồng. Việc chấm dứt Hợp đồng
có giá trị từ thời điểm Bên A hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán cho Bên B và
hai bên ký vào biên bản chấm dứt Hợp đồng”.
"Người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với
VTVcab có thể thực hiện theo hướng dẫn tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu và
chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng theo Khoản
3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP", Cục CT&BVNTD cho hay.
Theo Cục CT&BVNTD, để đáp ứng yêu cầu của người tiêu
dùng, VTVcab đã cam kết trước mắt, VTVcab sẽ tư vấn, hướng dẫn và thuyết phục
người tiêu dùng tiếp tục trải nghiệm các kênh truyền hình mới đến hết
30/4/2018.
Sau ngày 30/4, nếu người tiêu dùng có yêu cầu ngưng sử
dụng dịch vụ, VTVcab sẽ hoàn trả số tiền 1 đến 2 tháng sử dụng trải nghiệm;
Hoàn trả toàn bộ số tiền người tiêu dùng đã trả trước sau khi trừ đi số tiền
đã sử dụng; Hoàn trả số tiền các trang thiết bị lắp đặt mà người tiêu dùng đã
trả (giá trị hoàn trả theo hóa đơn, chứng từ do người tiêu dùng cung cấp) và
VTVcab chỉ thu hồi lại các trang thiết bị mà VTVcab đã cung cấp miễn phí cho
người tiêu dùng.
VTVcab sẽ chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau khi hoàn
thanh tất cả các nghĩa vụ với người tiêu dùng.
Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: Trừ trường hợp các bên có thỏa
thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung
cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho
tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn
phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí,
giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.
|
Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét