Liên tục tăng thuế: Người dân nhận lại được gì?
Cập nhật lúc 16:04
Những đề xuất tăng thuế liên tục được Bộ Tài chính nhắc đến.
Theo các chuyên gia, người dân có thể không ngần ngại nộp nhiều thuế hơn,
nhưng người dân cần từng đồng tiền thuế được sử dụng minh bạch, hiệu quả.
Ngán ngẩm tăng thuế
Hôm qua 13/4, Bộ Tài chính đã gây chú ý
dư luận khi công bố đề xuất đánh thuế tài sản lên nhà đất, ô tô... Đáng chú
ý, thay vì đánh thuế tài sản đối với nhà đất từ ngôi nhà thứ 2 như dự kiến
trước đây thì nay sẽ đánh từ ngôi nhà thứ nhất với phần giá trị trên 700
triệu với mức thuế 0,4 %. Với mức thuê này, dự kiến ngân sách sẽ thu thêm
được gần 1,5 tỷ USD.
Thời gian trước
đó, Bộ Tài chính liên tục bảo vệ quan điểm tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ
10% lên 11-12%, tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường,
trong đó có xăng dầu.
Các lý do chủ
yếu thường được Bộ Tài chính đưa ra là vì thuế nhập khẩu giảm nên cần tăng
thuế khác bù vào việc thu ngân sách giảm, nợ công cao,... Thực tế, nếu thuế
VAT, thuế bảo vệ môi trường tăng theo đề xuất của Bộ Tài chính, ngân sách có
thể tăng thêm hàng chục nghìn tỷ mỗi năm.
TS. Nguyễn Đình
Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TW (CIEM), cho rằng: Thu
thuế bảo vệ môi trường đáng lẽ phải chi cho môi trường, phát triển năng lượng
tái tạo... Tiền thu từ thuế bảo vệ môi trường không thể hòa vào ngân sách
chung rồi chi như cách làm hiện nay.
Vị chuyên gia
này cũng thẳng thắn chỉ trích việc giải thích tăng thuế vì “ngân sách thất
thu” là “giải thích không hợp lý”.
Trong khi đó,
TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, đánh
giá: Việc tăng thuế suất VAT một mặt tăng gánh nặng thuế lên người dân, gián
tiếp đẩy một bộ phận vào khu vực kinh tế phi chính thức; mặt khác cũng không
đảm bảo sẽ tăng được tỷ trọng thu thuế VAT trong tổng thu ngân sách.
Để đảm bảo cân
đối thu chi, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng cần cải
thiện nguồn thu thông qua tăng hiệu quả hành thu, tăng hiệu quả thu trên các
loại thuế đã có và thuế suất hiện thời, thay vì vội vã áp thêm các loại thuế
mới hoặc tăng thuế suất. Việc này cần có sự cải cách ngay trong nội bộ ngành
thuế.
Một giải pháp
đi liền khác là duy trì nỗ lực kiểm soát chi tiêu ngân sách, đặc biệt là chi
thường xuyên. Chi thường xuyên luôn ở mức cao trên 70% tổng chi qua các năm,
một phần nguyên nhân tới từ bộ máy nhà nước và đoàn thể chính trị cồng kềnh,
lãng phí, kém hiệu quả. Nguồn lực cho phát triển kinh tế dài hạn là chi đầu
tư phát triển chưa có nhiều cải thiện.
Do đó, Chính
phủ cần tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt để thắt chặt chi thường
xuyên như các chính sách tinh giảm biên chế, sắp xếp lại và tinh giản bộ máy,
hạn chế chi tiêu cho các tổ chức đoàn thể, thoái vốn khỏicác DNNN như đã và
đang thực hiện trong thời gian qua.
“Nếu không kiểm
soát tốt nợ nước ngoài và cân đối ngân sách, trần nợ công chắc chắn bị phá vỡ
trong thời gian tới và Việt Nam ngày càng lún sâu vào nợ nần trước khi kịp
cất cánh”, VEPR cảnh báo.
Tiền thuế cần được sử dụng minh bạch, hiệu quả
Trao đổi với
PV.VietNamNet, ông
Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Chính sách kinh tế vĩ mô (Viện Nghiên cứu quản
lý kinh tế Trung ương), cho rằng, việc đổi mới chính sách thuế phải đặt trong
bối cảnh tổng thể cán cân thu chi ngân sách, tức việc đổi mới chính sách thuế
phải song song với việc chi ngân sách. Không nên tách bạch riêng rẽ chính
sách thu và chính sách chi.
“Phải nhìn nhận
trong mối tương quan nhà nước và người đóng thuế, theo nghĩa chúng tôi đóng
thuế cho nhà nước thì chúng tôi nhận lại được những gì. Người dân có thể
không ngần ngại nộp nhiều thuế hơn, nhưng người dân cần từng đồng tiền thuế
được sử dụng minh bạch, hiệu quả”, ông Nguyễn Anh Dương chia sẻ.
Mặt khác, theo
chuyên gia CIEM, việc sử dụng đồng tiền thuế đó phải góp phần nâng cao chất
lượng dịch vụ công tốt hơn cho người đóng thuế. Khi đó, người dân sẵn sàng
đóng thuế.
“Điều này giống
như khi chúng ta đi mua hàng, giá rẻ có thể không phải là lý do duy nhất để
chúng ta quyết định mua mặt hàng nào đó. Chúng ta sẵn sàng trả giá cao hơn
cho mặt hàng khác miễn sao chất lượng mặt hàng đó cũng tương xứng với đồng
tiền bỏ ra. Nhìn dưới góc độ thu chi ngân sách thì cách tiếp cận cũng phải
tương tự”, ông Dương nhận định và nhấn mạnh, cùng với chính sách thu thì việc
làm thế nào tiết kiệm chi, chi hiệu quả cũng quan trọng không kém.
Chia sẻ với
những khó khăn của ngân sách, nhưng ông Dương cho rằng, việc thu thuế tránh
lâm vào cảnh “Nhà nước làm việc dễ còn đẩy khó cho người dân, doanh nghiệp”.
Không ít lần,
Bộ Tài chính đã giải thích lý do tăng thuế là do quá trình hội nhập làm thu
ngân sách từ thuế xuất nhập khẩu giảm. Theo ông Dương, chủ trương hội nhập rõ
ràng là rất đúng đắn nhằm tạo thêm cơ hội, củng cố năng lực cho DN trong
nước, nhưng không thể vì lợi ích đó mà người dân, DN lại phải trả thuế nhiều
hơn.
Trong khi đó, theo các chuyên gia, bản
thân trong chính sách thu còn nhiều vấn đề về gian lận thuế, nợ thuế. Gần đây
Bộ Tài chính đã đưa ra đề xuất xóa nợ thuế với
số tiền lên đến 26 nghìn tỷ đồng.
Ông Nguyễn Anh
Dương băn khoăn: Chúng ta có bao giờ đặt câu hỏi cơ quan thuế đã thực sự
nghiêm túc và hiệu quả trong việc xử lý gian lận thuế và nợ thuế hay chưa?
Tại sao không cân nhắc một chiến lược khác là cải thiện hiệu quả thu thuế,
giảm nợ thuế, giảm thất thu thuế trước khi nghĩ đến những biện pháp để tăng
thu?
Bàn luận về câu
chuyện thu - chi tiền thuế, GS.TS Đặng Đình Đào, Đại học Kinh tế quốc dân nói
ngắn gọn: Dọc các tuyến đường, chúng ta thường thấy biển tuyên truyền “Nộp
thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của người dân”, “Thuế là nguồn thu chủ yếu để
xây dựng và phát triển đất nước”,... Nhưng tại sao không thấy các biển tuyên
truyền “Ai sử dụng lãng phí thuế là có tội với tổ quốc, với nhân dân”?
“Ngay điều đó
đã phản ánh tư tưởng chỉ biết thu, còn sử dụng tiền thuế thì...”, GS.TS Đặng
Đình Đào băn khoăn.
(Theo VietNamNet) Lương Bằng
|
Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét