Vì sao khách
VIP liên tục bị mất tiền?
Cập nhật lúc 09:17
Bà Chu Thị Bình không phải là
trường hợp đầu tiên bị mất tiền trong sổ tiết kiệm. Trước đó đã xảy ra các
trường hợp mất số tiền lớn trong sổ tiết kiệm. Rất nhiều trường hợp bị mất
tiền là khách hàng VIP. Vì sao?
Tranh:
DAD
Quy trình gửi tiền của khách VIP
Trao đổi với
Tuổi Trẻ, giám đốc khối khách hàng cá nhân một NH cổ phần lớn tại Q.3 cho
biết quy trình mở sổ tiết kiệm lúc nào cũng có ít nhất 3 "tay" (như
sơ đồ), kể cả mở sổ tại quầy hay tại nhà nhằm kiểm soát lẫn nhau và giảm
thiểu rủi ro.
Thậm chí, có NH
còn chặt chẽ hơn khi quy định quản thủ con dấu. Tức khi giao dịch hoàn tất và
người có thẩm quyền đã ký trên sổ thì sẽ có người đóng con dấu cuối cùng. Chứ
người có thẩm quyền cũng không được phép giữ con dấu để vừa ký vừa đóng dấu
lên sổ tiết kiệm.
Quy định chặt
chẽ là vậy nhưng trên thực tế mỗi NH đều có chính sách ưu đãi đặc biệt dành
cho khách hàng VIP, thậm chí có những ngoại lệ riêng.
Để cạnh tranh và thu hút khách đến gửi số tiền lớn, nhiều NH cho
phép khách hàng VIP không đến quầy, chi nhánh để giao dịch mà được phép ủy
quyền cho người khác hoặc ủy quyền cho cán bộ NH là lãnh đạo cấp chi nhánh,
trưởng phòng giao dịch của NH thay thế họ thực hiện các giao dịch gửi, rút tiền...
"Từng có
nhiều vụ tiền trong sổ tiết kiệm "bốc hơi" xảy ra, hoặc tiền không
vào NH như vụ Huyền Như. Nhưng không ít người gửi tiền vẫn chưa có thói quen
kiểm tra chéo để ngăn chặn, tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc" -
chuyên gia Ngô Minh Sang, người có nhiều năm kinh nghiệm trong giao dịch với
khách hàng VIP, nói.
Theo chuyên gia
Nguyễn Trí Hiếu, khách VIP thường nhận được lời mời mở sổ tại nhà hay đến tận
nơi đang làm việc.
Nhưng trường
hợp này rất dễ phát sinh rủi ro nếu gặp phải nhân viên không trung thực, giao
sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về kho quỹ, không nhập lên hệ
thống, trong khi người gửi tiền lại không thực hiện các biện pháp kiểm tra
chéo...
Vì vậy người
gửi nên thận trọng kiểm tra nhiều chiều để đảm bảo tiền đã vào NH.
Dữ
liệu: ÁNH HỒNG - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Một số vụ mất tiền từng xảy ra
* 17 sổ tiết kiệm hơn 400 tỉ đồng "bốc
hơi" tại OceanBank
Năm 2012, 17
khách hàng đến OceanBank Hải Phòng để gửi tiết kiệm. Nhưng sau 5 năm, đầu
tháng 9-2017 họ đi tất toán thì được thông báo sổ không hợp lệ, hơn 400 tỉ
đồng không có trong hệ thống.
Trong vụ việc
này, 3 nhân viên NH bị khởi tố vì đã lừa đảo 17 khách hàng mở sổ tiết kiệm
với tổng số tiền hơn 400 tỉ đồng nhưng số tiền này không có trong hệ thống NH.
* Sổ tiết kiệm 800 triệu còn 10 triệu
Tháng 8-2017,
khách hàng gửi tiền tại một chi nhánh NH ở Phú Thọ tất toán sổ tiết kiệm kỳ
hạn 6 tháng với số tiền gốc là 800 triệu đồng nhưng... chỉ còn lại 10 triệu
đồng.
Điều tra cho
thấy khi khách gửi tiền vào NH, bà trưởng phòng giao dịch ở đây hướng dẫn ký
mẫu chữ ký để đăng ký giao dịch. Có 3 trường hợp người gửi tiền tiết kiệm vì
tin tưởng nên nhờ bà ký hộ.
Lợi dụng sự tin
tưởng của khách hàng, bà trưởng phòng tự ý ký giả chữ ký của 3 người, sau đó
rút tiền chi tiêu cá nhân.
Khách tố bị lừa ký khống, 32 tỉ đồng "bốc hơi"
Năm 2016, bà
N.P.A. (Đà Lạt) gửi đơn tố cáo ông Phạm Thế Long - nguyên giám đốc phòng giao
dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ của một NH - chiếm đoạt 32 tỉ đồng trong
sổ tiết kiệm của bà.
Theo bà A., ông
Phạm Thế Long đưa cho bà một tờ giấy trắng và yêu cầu ký với lý do để xác
nhận chữ ký có giống với mẫu từng đăng ký tại NH không.
Hai ngày sau
đến phòng giao dịch này nhận lại sổ tiết kiệm, ông Long đề nghị bà ký một số
giấy tờ để hoàn tất thủ tục, trong đó có 10 tờ giấy với tiêu đề "Giấy
nộp tiền" nhưng không có nội dung.
Hơn hai tháng
sau, bà nhờ người nhà kiểm tra trên hệ thống NH mới biết toàn bộ 32 tỉ trong
sổ tiết kiệm đã được rút từ ngày 22-4, ngày bà ký vào nhiều giấy tờ khống để
làm thủ tục sang tên sổ tiết kiệm.
(Theo Tuổi Trẻ) ÁNH HỒNG
|
Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét