Google và Facebook đang theo dõi mọi hoạt động của
người dùng
Cập
nhật
lúc 14:37
76% trang web hiện nay chứa các
công cụ theo dõi người dùng của Google và 24% của Facebook. Truyền thông Mỹ
cảnh báo đã tới lúc phải chấm dứt việc này
Giám
đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg (trái) và giám đốc điều hành Google
Larry Page - Ảnh: CNBC
Đài CNBC (Mỹ)
đưa ra những số liệu nghiên cứu thống kê mới nhất này của Dự án sự minh bạch
và trách nhiệm trên mạng
Từ đó cảnh báo,
để có được bất cứ tiến bộ nào trong việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng
trong năm nay, dứt khoát cộng đồng phải "làm gì đó" để ứng phó với
hai ông lớn Google và Facebook.
Đài Mỹ ví von
một cách hóm hỉnh, việc cứ kêu ca rồi không làm gì cả trong vấn đề này chẳng
khác gì chuyện ai đó cố gắng giảm cân song lại không chịu thay đổi chế độ ăn.
Theo đó, hệ quả đơn giản và tất yếu là mọi thứ vẫn "vũ như cẫn".
Cứ lên mạng là bị… "theo dõi"
Cũng theo báo
cáo của Dự án sự minh bạch và trách nhiệm trên mạng Princeton, ngoài Google
và Facebook, nền tảng dịch vụ mạng đứng thứ 3 về mức độ "cài cắm"
công cụ theo dõi người dùng là mạng xã hội Twitter với 12%.
Theo đó nhiều
khả năng Google hay Facebook sẽ đang theo dõi bạn trên nhiều trang web bạn
truy cập, và đương nhiên sẽ theo dõi khi bạn sử dụng các sản phẩm dịch vụ do
họ cung cấp.
Kết quả là hai
ông lớn công nghệ này đã tích tụ được một số lượng lớn dữ liệu hồ sơ cá nhân
của từng người. Trong đó có thể bao gồm các thông tin về sở thích, những lần
mua sắm, hoạt động tìm kiếm, lịch sử lướt web và định vị,….
Sau đó họ sẽ
cung cấp các dữ liệu nhạy cảm của bạn cho các bên cung cấp dịch vụ quảng cáo
có chủ đích để những bên này sẽ "theo chân" bạn trong suốt hành
trình "dạo chơi" trên mạng.
Do quy mô
"phủ sóng" trên mạng của Google và Facebook rất lớn, bao trùm nhiều
loại dịch vụ mạng, nên mỗi ông lớn đều có khả năng thu thập thông tin cá nhân
rất khổng lồ.
Cũng vì thế đây
cũng là hai công ty chiếm tới 63% về doanh thu quảng cáo online và chiếm tới
74% tăng trưởng của thị trường này trong năm 2017 theo thống kê của
eMarketer. Đó là nhờ khả năng "bao sân" dữ liệu cung cấp cho các
loại quảng cáo nhắm tới mục tiêu cụ thể của họ.
Google và
Facebook đã trở thành hai "ông trùm" thống lĩnh thị trường quảng
cáo số và chưa có tín hiệu nào cho thấy sẽ sớm có sự soán ngôi ở đây.
Google và
Facebook cũng sử dụng dữ liệu về người dùng mà họ thu thập được để tiếp thêm
"nhiên liệu" cho các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng
phức tạp hơn của họ.
Những thuật
toán này sẽ đặt người dùng vào một "bong bóng lọc" (filter bubble)
- một dạng thế giới quan số thay thế sẽ kiểm soát những gì bạn thấy trong các
sản phẩm của họ.
Thế giới quan này được hình thành trên cơ sở căn cứ vào việc các
thuật toán của họ nghĩ rằng bạn thích bấm vào những nội dung
nào nhất trên mạng.
Những "căn
phòng cộng hưởng" (echo chamber) này sẽ bóp méo hiện thực trong mắt
người dùng, dẫn tới vô vàn những hệ quả ngoài chủ ý như việc tăng thêm các
quan điểm phân cực trong xã hội.
Trong cuộc rượt
đuổi không ngừng tới các mốc lợi nhuận khai thác từ thông tin cá nhân người
dùng, Google và Facebook đang chứng tỏ họ không quan tâm nhiều tới những hậu
quả tiêu cực mà những thuật toán của họ có thể gây ra.
Để ngăn các hệ lụy này?
Trước hết, đừng
bao giờ bị đánh lừa với những tuyên bố tự quản lý chính sách hoạt động của
các ông lớn, nhất là với những cái họ gọi là sự cải cách lâu dài hữu ích với
chính sách bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.
Suy tới cùng,
tất cả những thay đổi nếu có lợi cho việc bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng
đều sẽ đi ngược lại với các mô hình kinh doanh cốt lõi của họ: Quảng cáo nhắm
tới những mục tiêu cụ thể luôn phải dựa ngày càng nhiều hơn vào việc xâm phạm
thông tin cá nhân.
Thế nên sự thay
đổi cần phải đến từ bên ngoài, chứ không phải từ nội bộ các công ty như
Facebook hay Google.
Đài CNBC cho
rằng thật tiếc là cho tới nay người ta vẫn thấy
Theo đó, một
khuyến nghị đưa ra là chính quyền cần phải có những chính sách đòi hỏi nhiều
hơn nữa về sự minh bạch trong chính sách hoạt động của các thuật toán và
chính sách bảo vệ thông tin cá nhân người dùng.
Theo đó người
dùng phải được biết quy mô của việc thu thập dữ liệu cá nhân của họ được tiến
hành ở mức nào, do công ty nào xử lý và sử dụng.
Tuy nhiên trong
khi chờ đợi những biện pháp ở tầm vĩ mô, người dùng cần tự bảo vệ mình thông
qua việc sử dụng các ứng dụng add-on giúp chặn các công cụ theo dõi người
dùng của Google và Facebook được "cài cắm" trong các trang web và
dịch vụ mạng của họ.
Còn nếu không,
một thông tin cho bạn là trên thế giới hiện có rất nhiều người hiện đang
"sống khỏe" mà không cần phải sử dụng Google và Facebook.
(Theo Tuổi trẻ) D. KIM THOA
|
Thứ Năm, 1 tháng 2, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét