“ỦY BAN KIỂM TRA TRUNG ƯƠNG SẼ KIỂM
TRA TỚI CẤP HUYỆN”
Cập nhật lúc 09:30
Để khắc phục
tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, UBKTTƯ sẽ tiến hành kiểm tra cách cấp,
xuống cả huyện. Đây là nét mới trong hoạt động kiểm tra năm 2018.
Năm 2017 đã chứng kiến sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của
ngành kiểm tra của Đảng. Sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hàng
loạt cán bộ các cấp đã bị kỷ luật, đề nghị kỷ luật vì những sai phạm.
Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Hà Quốc Trị, Ủy viên
Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) cho biết, để có được kết quả đó, cơ quan
kiểm tra đã triển khai cách làm mới, có thể nói là chưa từng làm trước đây.
Đều phát hiện vi phạm của các tổ chức
đảng khi tiến hành kiểm tra.
PV: Sự vào cuộc rốt ráo, quyết liệt của
UBKTTƯ năm qua đã đưa ra ánh sáng nhiều cá nhân, đơn vị mắc sai phạm. Xin ông
cho biết những động lực nhằm cụ thể hóa hành động mạnh mẽ để có kết quả trên?
Ông Hà Quốc Trị: Cụ thể,
từ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, UBKTTƯ đã cụ thể hóa thành các chương
trình, kế hoạch và giao cho các vụ xây dựng kế hoạch để kiểm tra với yêu cầu
phải xác định chỉ tiêu cụ thể, trong năm phải kiểm tra được bao nhiêu đảng
viên, cơ sở đảng khi có dấu hiệu vi phạm.
Lúc đầu, khi đưa ra Ủy ban, cách làm này còn có nhiều ý
kiến băn khoăn và có sự tranh luận khá sôi nổi. Một số ý kiến đặt vấn đề tại
sao lại làm như thế khi chưa biết rõ dấu hiệu là gì, chưa nhìn thấy rõ dấu
hiệu, làm sao có thể xác định mục tiêu cụ thể, bao nhiêu đảng viên, bao nhiêu
tổ chức đảng, có cảm giác như một sự áp đặt.
Tuy nhiên, cuối cùng qua tranh luận, cách làm này cũng đi
đến được thống nhất, phải đặt ra chỉ tiêu, từng đơn vị được giao nhiệm vụ
phải cụ thể chỉ tiêu đó. Kết quả vừa rồi đã cho thấy các vụ, đơn vị đều phát
hiện vi phạm của các tổ chức đảng khi tiến hành kiểm tra.
Cùng với sự ráo riết trong chỉ đạo, đôn đốc và việc triển
khai triệt để theo chương trình, kế hoạch cụ thể của các đơn vị, năm vừa rồi,
UBKT đã kiểm tra 25 đảng viên và 13 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi
phạm, phát hiện và xử lý 33 trường hợp.
Có thể khẳng định, việc triển khai Nghị quyết trung ương 4
khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng là định hướng cơ bản, quan trọng, tạo
bước ngoặt xung quanh việc ban hành các quy định về kiểm tra, giám sát tới
việc thể chế hóa thành chương trình hành động, tất cả đã có sự chuyển biến
rất mạnh mẽ.
PV:Thực tế cho thấy nhiều sai phạm chỉ được đưa
ra ánh sáng khi UBKTTƯ vào cuộc. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” sẽ được xử
lý ra sao trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Hà Quốc Trị: Như tôi
đã nói ở trên, từ sau khi triển khai Nghị quyết trung ương 4 khóa XII về xây
dựng chỉnh đốn Đảng đã tạo ra bước ngoặt quan trọng đối với việc ban hành các
quy định về kiểm tra, giám sát.
Kiểm tra đảng viên là nhiệm vụ đã được quy định trong Điều
lệ Đảng, nhiệm kỳ nào cũng phải làm và làm thường xuyên. Căn cứ vào yêu cầu
nhiệm vụ của từng thời kỳ và nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng ở mỗi giai
đoạn, nhiệm vụ cụ thể có những yêu cầu khác nhau. Thời kỳ sau có thể kiểm tra
nhiều, thời kỳ trước kiểm tra ít. Không phải không dám kiểm tra mà vì thực
hiện theo yêu cầu. Lúc trước, UBKTTƯ được yêu cầu tập trung vào một số vụ
khác bên cạnh việc kiểm tra phát hiện dấu hiệu vi phạm theo phân công và chức
năng nhiệm vụ.
Hiện người làm nhiệm vụ kiểm tra chỉ hơn 100 biên chế. Với
số đối tượng nhiều như thế thì không thể kiểm tra hết được, do vậy chúng tôi
phải lựa chọn, cân nhắc, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm nếu không việc
kiểm tra sẽ trở nên tràn lan, thiếu chất lượng.
Phát biểu trên một số diễn đàn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng đã chỉ rõ công tác kiểm tra thời gian qua còn tình trạng “trên nóng,
dưới lạnh”, cụ thể là Trung ương đã làm nhưng tỉnh vẫn chưa “động đậy”, nhiều
tỉnh còn chưa triển khai. Do vậy, năm 2018, UBKTTƯ xác định sẽ tăng cường
kiểm tra có trọng tâm, đối tượng tập trung kiểm tra vẫn là đảng viên và tổ
chức đảng; đảng viên thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý; tổ chức
đảng trực thuộc trung ương. Lĩnh vực kiểm tra vẫn tập trung vào những nội
dung dễ phát sinh vi phạm như công tác cán bộ, quản lý đất đai, đầu tư xây
dựng cơ bản, tài chính ngân hàng…
Đặc biệt, để tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”,
UBKTTƯ sẽ tiến hành kiểm tra cách cấp, có thể kiểm tra một số đơn vị trực
thuộc tỉnh như huyện, qua đó rút kinh nghiệm chung trong toàn Đảng để triển
khai diện rộng. Đây sẽ là nét mới trong hoạt động kiểm tra của năm 2018.
Theo
tinh thần chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, thành viên
thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Quốc Vượng tại Hội
nghị tổng kết thanh tra giám sát năm 2017, thời gian tới, UBKT các cấp triển
khai toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của điều lệ Đảng và
nhiệm vụ cấp trên. Kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi
phạm. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của UBKT các cấp. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả các cuộc kiểm tra, giám sát, trước hết là lựa chọn đúng đối tượng kiểm
tra giám sát, tập trung vào vấn đề trọng điểm dễ phát sinh vi phạm: Công tác
cán bộ, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính, cổ phần hóa DNNN…
Phải nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và quyết định
kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, không nể nang né tránh, qua kiểm tra phải
làm rõ vi phạm và quyết định thi hành kỷ luật nghiêm minh. Các địa phương,
đơn vị chọn vụ việc điển hình để kiểm tra, chỉ đạo thực hiện đến cùng. Khi
cần thiết, kiểm tra cách cấp, làm để tổ chức đảng cấp dưới tin tưởng, quyết
tâm, đồng lòng thực hiện trong toàn đảng. Nâng cao tính chủ động, đi trước
trong công tác kiểm tra giám sát của Đảng; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu
tại nố cáo của đảng viên và nhân dân.
Giải
pháp ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm con em lãnh đạo trái quy định.
PV: Hàng loạt cán bộ bị xử lý cho thấy
công tác cán bộ còn nhiều lỗ hổng. Theo ông, có cách gì để “lấp” được lỗ hổng
này?
Ông Hà Quốc Trị: Qua công
tác kiểm tra thời gian qua đã phát hiện một loạt sai phạm liên quan đến việc
thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Sau khi UBKTTƯ thực
hiện, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết quả cho thấy khá
rõ, từ đó cũng cho thấy rõ ràng công tác cán bộ còn những hạn chế.
Vừa rồi, Ban Tổ chức Trung ương đã tham mưu giúp Bộ Chính
trị, Ban Bí thư có một loạt đổi mới xung quanh việc phân cấp về quản lý cán
bộ, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Những quy định đó đề xuất các giải
pháp hiệu quả để ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm con em lãnh đạo trái quy định,
trái thẩm quyền; quy định về phân công, phân cấp rõ về trách nhiệm của người
giới thiệu, trách nhiệm của tổ chức đảng thường trực, thường vụ và của cơ
quan tham mưu… Đó là những yếu tố tạo nên sự thay đổi căn bản.
Tôi không hy vọng những quy định đó có thể ngăn chặn được
tất cả, nhưng những biện pháp đó sẽ góp phần hạn chế dần những tiêu cực trong
công tác cán bộ. Cơ chế về công tác cán bộ có liên quan đến rất nhiều cơ
quan. Nói đến công tác cán bộ có rất nhiều nội dung, từ việc tiếp nhận, luân
chuyển, quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, có những khâu thuộc về chủ quan.
Quy định 105 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý, bổ
nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, theo tôi là khá đầy đủ và bài bản, quy định
rất rõ về trách nhiệm của từng bộ phận để có thể ngăn chặn được những bất
cập, hạn chế trong công tác cán bộ mà trước đây chưa hề có quy định cụ thể.
PV: Xin cảm ơn ông./.
|
Thứ Hai, 26 tháng 2, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét