Trái đắng của 'cơn lốc' du khách Trung Quốc tại Thái Lan
Cập
nhật lúc 09:45
Thái Lan đang đứng trước vấn đề mà các điểm du lịch nổi tiếng thế
giới trước sau đều trải qua: du khách Trung Quốc, những người mang đến đây
tiền bạc và cả sức ảnh hưởng.
Từ tuần lễ trước Tết Nguyên đán, Phuket, nổi tiếng với bãi
biển xinh đẹp và là thiên đường mua sắm với giá cả phải chăng, đã tràn ngập
du khách Trung Quốc. Wall Street Journal miêu tả
Ranai, một hòn đảo nhỏ bên ngoài Phuket, trông không khác gì bến tàu điện
ngầm ở Thượng Hải vào giờ cao điểm với du khách chen chúc để tìm vị trí trên
boong các chuyến tàu cao tốc.
Các trung tâm mua sắm đông nghịt người.
Tại một cửa hàng tên là Modern Latex, hàng trăm du khách Trung Quốc thử những
chiếc giường màu vàng chanh được làm từ cao su địa phương. Họ nằm lên chúng
trong khi lũ trẻ coi đó là nệm nhún.
Trong một siêu thị miễn thuế gần đó,
Luo Yang và vợ ông đang mặc cả. "Mọi thứ đều rẻ", Luo nói. Ông đi
cùng một đoàn tour từ thành phố Trùng Khánh.
Một đoàn du khách Trung Quốc đi theo tour tại Thái Lan. Ảnh: AFP.
Thái Lan hiện
là điểm đến quốc tế hàng đầu đối với khách du lịch Trung Quốc. Hiệp hội Công
ty Du lịch Thái Lan ước tính số khách Trung Quốc đến Thái Lan trong kỳ nghỉ
Tết Nguyên đán sẽ đạt 400.000 người.
Điều Thái Lan sẽ có là "cơn mưa
tiền" của người Trung Quốc. Dù vậy, không thiếu vấn đề: đường sá kẹt
cứng xe cộ, các địa điểm chụp ảnh đầy người, khách sạn mọc lên như nấm để đáp
ứng nhu cầu đang tăng và làm trầm trọng hóa nguy cơ phát triển quá đà.
Ngay cả những người vốn ủng hộ phát
triển du lịch cũng phải cảnh báo Phuket đang tiến gần đến "điểm bùng
nổ".
"Mọi
thứ không thể cứ thế này mãi", Wall Street Journal dẫn lời Bhummikitti
Ruktaengam, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket.
Người Trung Quốc đi khắp thế giới
Tình trạng tại Phuket chính là một hệ
quả của sự gia tăng toàn cầu đối với nhu cầu du lịch của người Trung Quốc.
Hơn 62 triệu người Trung Quốc đã đi nghỉ ở nước ngoài trong năm 2017, gấp 2
lần so với 5 năm trước đó. Hiện chỉ có 8% người Trung Quốc có hộ chiếu nhưng
mỗi năm lại thêm hàng triệu người làm hộ chiếu.
Ở phần lớn các nơi, du khách Trung Quốc
được hoan nghênh chào mừng. Người Trung Quốc đã chi 261 tỷ USD cho việc đi
nghỉ trong năm 2016, theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc. Con số
này nhiều hơn du khách từ bất kỳ quốc gia nào. Từ năm 2008 đến nay, Trung
Quốc đã đóng góp đến 80% cho tăng trưởng du lịch toàn cầu.
Khách du lịch Trung Quốc tại Paris,
Pháp. Ảnh: AFP.
Thái Lan hưởng
lợi lớn từ sự tăng trưởng trên. Trong năm 2017, 10 triệu khách Trung Quốc đã
đến Thái Lan, tăng 1 triệu so với năm 2010 và gấp 3 lần con số của các quốc
gia khác. Giới chức du lịch Thái Lan đã chờ đợi 11 triệu khách Trung Quốc
trong năm 2018.
Dù phần lớn đồng ý rằng lợi ích du
khách Trung Quốc mang lại vượt qua những mặt tiêu cực của họ, người làm du
lịch ở Phuket than phiền về những người Trung Quốc du lịch theo hình thức
tour "không tiêu xài". Đó là những người trả trước một khoản cho
công ty bán tour tại Trung Quốc và tiêu xài ít ỏi tại Phuket. Các cửa hàng
bán lẻ là một ngoại lệ nơi du khách sẽ vung tiền thoải mái nhưng chúng thường
do người Trung Quốc làm chủ và doanh thu chảy ngược về Trung Quốc.
Một số nhóm tour còn mang theo hướng
dẫn viên của riêng họ và kéo theo sự phản đối từ những người địa phương. Giới
chức Thái Lan đã bắt giữ khoảng 200 hướng dẫn viên Trung Quốc làm việc không
có giấy phép tại Phuket trong vài năm qua. Dù vậy, số hướng dẫn viên Trung
Quốc cứ tăng lên theo lượng khách đến.
Đối mặt với sự phản đối lớn dần, Bộ
trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul gần đây nói rằng nước này
muốn nhấn mạnh tăng trưởng chất lượng, thay vì số lượng. Dù vậy, nhiều người
lo ngại việc du khách Trung Quốc sẽ ngừng đến.
Maldives là một bài học nhãn tiền. Nước
này trở thành điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc khi cơn sốt du lịch
của người Trung Quốc bắt đầu bùng nổ. Maldives đầu tư lớn vào các khu nghỉ
dưỡng của họ để đón đầu làn sóng này. Thế nhưng, đến năm 2014, số người Trung
Quốc đến Maldives đột ngột giảm và gây nên cú sốc đối với đất nước phụ thuộc
lớn vào du lịch như Maldives.
Hàn Quốc cũng từng là điểm đến yêu
thích của người Trung Quốc cho đến năm 2016, khi căng thẳng chính trị Hàn -
Trung đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành du lịch nước này.
"Không thể cưỡng lại"
Tại Thái Lan, lượng du khách Trung Quốc
viếng thăm giảm trong một thời gian ngắn trong năm 2016. Điều này xảy ra sau
hàng loạt bài đăng trên mạng xã hội của người Thái than phiền về hành vi xấu
của khách đi tour Trung Quốc và việc giới chức Thái Lan tìm cách hạn chế các
"tour không đồng" đến nước họ. Dù vậy, giới chức Thái Lan,
"hoảng hồn" trước lượng khách giảm, đã nhanh chóng tìm cách khôi
phục đà tăng trưởng.
Du khách Trung Quốc đôi khi hành xử tệ
hại, chen hàng hay xả rác, như Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc đã thừa
nhận. Dù vậy, số tiền họ tiêu ở các điểm du lịch đã "đóng góp cho phúc
lợi xã hội" ở các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Xu Jing, Giám đốc Tổ
chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc và là một người Trung Quốc, nói hồi
năm 2017.
Vũ công trong một show diễn ở Pattaya
bên cạnh một du khách Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Ở Ranai, người
điều hành tàu Karn Therdmaefaluang không có gì phàn nàn về các khách hàng
người Trung Quốc của ông. Nhờ 200 du khách Trung Quốc đi thuyền mỗi ngày, giờ
ông tạo được công ăn việc làm cho 100 người Thái Lan.
"Người Trung Quốc thích đi theo
nhóm lớn", ông nói.
Người Trung Quốc không chỉ đến và mang
theo tiền, họ mang theo cả sức ảnh hưởng. Giờ thì người ta có thể thấy chiếc
xe đạp màu vàng của ứng dụng chia sẻ xe Ofo trên các góc phố của Thái Lan
hoặc việc thanh toán bằng Alipay và WeChat được chấp nhận ở nhiều nơi.
Những người bán hàng rong tại chợ đêm ở
Phuket đã học được cách chào hàng bằng tiếng Hoa phổ thông để dùng mỗi khi
người Trung Quốc đi qua. Trước một show diễn cá sấu, ông bầu Thái Lan trong
bộ đồ sặc sỡ không nói "hello" với du khách nữa. Ông nói "ni
hao" ("xin chào" trong tiếng Hoa).
Nguồn
Wall Street Journal
|
Thứ Ba, 20 tháng 2, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét