GS Nguyễn Tiến Dũng: Nếu không kiểm soát, VN dễ bùng nổ
hàng chục ngàn "Giáo sư chim chuột"
Cập nhật lúc 10:54
"Nhiều người nói "dân tộc VN hiếu học", tôi thì thấy
nhiều trường hợp trong đó hám danh hơn ham học".
Giáo sư sinh ra để làm gì?
Những ngày qua, dư luận đã đề
cập đến "chuyến tàu vét" khi số lượng GS, PGS 2017 tăng đột biến.
Cụ thể: Năm 2017 có 85 ứng viên
được công nhận GS, 1.141 ứng viên được công nhận PGS (tăng 1,7 lần so với năm
2016). Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với GS toán học Nguyễn Tiến
Dũng, GS Đại học
Thưa ông, có thể hỏi ông một câu rất đơn giản: Giáo sư sinh ra
để làm gì?
Từ "giáo sư", hay
professor tiếng Anh, đều có nghĩa là người có trình độ rất cao (sư) và có
truyền bá kiến thức (giáo) trong lĩnh vực nào đó.
Hiểu theo nghĩa chung như vậy,
thì những nhân vật như Plato hay Khổng Tử có thể được gọi là những GS, tuy có
lẽ không có một quyết định chính thức nào phong chức đó cho họ.
Hiểu theo nghĩa hẹp hơn thì GS
là một chức vụ được phong, thường là tại một trường đại học hay viện nghiên
cứu, gắn liền với lương bổng và trách nhiệm đào tạo và nghiên cứu ở mức cao
nhất. Khó có thể hình dung một trường đại học tử tế mà thiếu GS.
Ở châu Âu có những trường đại
học được thành lập cách đây nhiều thế kỷ (ví dụ như Đại học Bologna có từ năm
1088), còn ở Việt Nam các đại học mới xuất hiện vào đầu thế kỷ 20 dưới thời
thực dân Pháp, nên khái niệm GS còn "tương đối" mới.
Như vậy thì mục đích của việc làm GS ở VN khác ở Pháp và một số
nước phát triển mà ông biết như thế nào?
Có một điểm khác biệt cơ bản
giữa khái niệm GS ở Việt Nam và ở các nước tiên tiến (kể cả phương Tây và
những nước láng giềng như Trung Quốc hiện tại), đó là: Ở các nước khác, chức
GS là một công việc gắn liền với các quyền lợi và nghĩa vụ rõ ràng, và người
ta "tuyển" người vào vị trí GS khi mà có vị trí như vậy đang trống.
Một người muốn thành GS thì phải
tìm được một vị trí trống như vậy và phải được hội đồng tuyển việc nhận vào,
chứ không phải ngồi sẵn một chỗ rồi cứ thế được nâng cấp lên GS mà không cần
có vị trí trống nào.
Vì ở Việt
Sự khác biệt thứ hai là, vì GS ở
Việt Nam không gắn liền với trách nhiệm ở trường hay viện, nên có rất nhiều
vị quan chức cũng được phong thành GS, PGS.
Ở các nước khác, khi đang làm
quan chức thì thường không còn là GS nữa vì không thể cùng lúc làm tốt cả hai
công việc đòi hỏi toàn bộ thời gian, đấy là chưa kể đến chức danh "GS
danh dự" (chỉ là danh dự) hay "GS thỉnh giảng" (thỉnh thoảng
đến giảng theo lời mời thôi, không phải là người của trường hay viện).
Chính vì chức GS ở Việt
Có nên để các trường tự phong GS, PGS?
GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước đã
có những lí giải rằng: Theo các quy định về tiêu chuẩn hiện hành, cho đến nay
chưa có yêu cầu cụ thể, bắt buộc đối với ứng viên GS, PGS phải có bài báo
quốc tế ISI, Scopus. Theo ông, đây có phải là một trong những nguyên
nhân quan trọng dẫn đến lượng GS, PGS tăng đột biến?
Theo tôi hiểu, việc tăng đột
biến chủ yếu do Bộ GD&ĐT đang muốn thay đổi quy chế xét GS, PGS từ năm
sau. Nhiều người sợ theo quy chế mới thì sẽ khó được phong GS, PGS hơn nên họ
đổ dồn việc xin chức danh vào năm nay, dẫn đến hiện tượng tăng đột biến.
Năm 2007, GS
Nguyễn Tiến Dũng được được Ủy ban Quốc gia về đại học của Pháp phong hàm giáo
sư hạng nhất (khi mới 37 tuổi) và đến 2015 ông được phong hàm GS hạng đặc
biệt. Trước đó ông là thí sinh VN trẻ tuổi nhất đạt HCV
Có những người đủ "tiêu
chuẩn Việt
Đối với cá nhân từng người, thì
đây là giải pháp tối ưu mà họ chọn lựa, không có cớ gì để bắt họ không được
làm như vậy.
Còn chuyện không cần bài báo
quốc tế ISI thì từ nhiều năm trước vẫn thế. Càng gần đây, sức ép cần có bài
báo quốc tế để hòa nhập thế giới, đạt tầm quốc tế, mới càng mạnh lên.
Có ý kiến cho rằng: Cứ đà này, việc "phổ cập" GS, PGS
ở VN cũng sẽ tưng bừng giống việc lạm phát hoa hậu. Nếu hoa hậu chỉ là người
đạt giải cao nhất của một cuộc thi, thì GS, PGS cũng nên là người được một
trường ĐH cụ thể phong, chứ đâu cần nhà nước. Ông nghĩ sao về điều này?
Một năm đột biến vì lý do đặc
biệt thì chưa phải là "đà". Tôi đoán là sang năm số lượng được
phong sẽ ít đi như cũ.
Vấn đề "GS có nên do trường
tự phong" là vấn đề đã được tranh cãi nhiều ở VN. Các trường lớn trên
thế giới đều tự chọn GS cho mình.
Nhưng nếu áp dụng một cách máy
móc điều đó vào Việt
Ví dụ như ở
Trường lớn trên thế giới có hội
đồng khoa học đỉnh cao và làm ăn đàng hoàng, chỉ chọn người rất giỏi. Phần
lớn các trường ở Việt Nam còn rất lâu mới tự lập được một hội đồng khoa học
giỏi và minh bạch, nếu để các trường tự phong mà không có sự kiểm soát chất
lượng của các định chế khoa học đáng tin cậy hơn thì đảm bảo là sẽ thực sự
bùng nổ ra hàng chục nghìn những "GS chim chuột".
Ngay ở Pháp, tuy các trường tự
tuyển GS, nhưng vẫn có ủy ban đại học quốc gia kiểm tra tư cách ứng cử viên
của những người nộp đơn xin làm GS hay PGS tại các trường để có đảm bảo tối
thiểu về chất lượng, có giấy chứng nhận đủ tư cách mới được ứng tuyển.
Ở Mỹ thì không có ủy ban trung
ương này, tuy nhiên các đại học đẳng cấp quốc tế có sẵn hội đồng xét duyệt
rất uy tín và có lấy ý kiến từ các chuyên gia lớn ở bên ngoài để đảm bảo chất
lượng.
Ở VN, còn rất lâu mới gặp cảnh "mở cửa thấy GS"
"Mở cửa là thấy GS, PGS thì thật nguy hiểm. Trường nào cũng
tự phong GS thì sẽ loạn GS, chả khác nào việc loạn bằng cử nhân hiện
nay-thượng vàng hạ cám, có trường đào tạo chả đủ điều kiện cũng cấp bằng cử
nhân. Loạn ĐH chưa giải quyết xong lại loạn GS nữa thì chết!" - GS
Nguyễn Minh Thuyết đã lo ngại như vậy. Theo ông, lượng GS, PGS ở Việt
Nếu tính tỷ lệ GS trên đầu người
dân thì Việt
Vấn đề không nằm ở chỗ "Việt
Như tôi có viết trong trả lời
câu hỏi 3, đúng là rất đáng lo ngại việc "loạn GS" nếu giao về cho
các trường tự lo, khi mà không có gì đảm bảo chất lượng tuyển chọn ở các
trường.
Những người "đã làm
GS" thì hầu như chẳng còn cách nào tăng chất lượng của họ. Nếu có tăng
là tăng với các GS mới.
Nhưng cũng sẽ có sự bất công nếu
những người có trình độ ngang bằng trung bình của GS cũ không được phong
trong những đợt mới vì thắt chặt các tiêu chí.
Và cũng bất công nếu một GS chất
lượng quốc tế cũng chỉ là GS như những GS làng nhàng khác.
Theo tôi, để giải quyết vấn đề
trên, cần làm đồng thời nhiều việc:
Một, càng ngày càng đòi hỏi thêm chất lượng với các GS
mới, nhưng là một cách từ từ không nhảy quá nhanh.
Hai, tạo những vị trí GS lương cao trội hẳn dành cho
những người thực sự có đẳng cấp quốc tế, và đối với những vị trí đó việc
tuyển cũng cần khác đi, thiên về chất lượng hơn là hình thức.
Ba, ngay cả đối với các GS, PGS hiện tại chưa đạt chuẩn
quốc tế, thì không phải là họ không có khả năng làm việc. Cần tạo điều kiện
làm việc và thu nhập tốt hơn cho họ, đầu tư tốt hơn cho khoa học thì họ mới
cho ra kết quả tốt hơn
Bốn, loại bỏ chuyện phong GS cho quan chức. Chuyển GS
thành công việc ở trường và viện, ai làm quan thì thôi, hết làm quan đi về
nghiên cứu giảng dạy lại thì mới lại thành GS, như vậy số lượng GS, PGS sẽ
giảm đột biến ngay.
Theo ông, tính háo danh, thích oai và trọng hình thức của người
Việt, tác động thế nào đến việc người người muốn có học vị TS và chức danh
GS, PGS?
Chắc chắn là ảnh hưởng rất lớn.
Nhiều người nói "dân tộc VN hiếu học" tôi thì thấy nhiều trường hợp
trong đó hám danh hơn ham học, ham hiểu biết.
Nhưng nếu tôi nói "nhiều
người Việt
Tỉ lệ GS, PGS, TS thấp so với
thế giới
Theo một thống kê, Việt
Tại Việt Nam, chỉ có xấp xỉ 0,06 GS và gần 0,4 PGS trên 10.000
dân trong khi đó ở Trung Quốc có 4 GS hoặc PGS trên 10.000 dân, gấp 10 lần
Việt Nam. Tại Đức, theo thống kê năm 2014, nước này có 3 GS trên 10.000 dân.
Tại Việt Nam, chỉ có 0,2 GS hoặc PGS trên 100 sinh viên, còn ở
Trung Quốc, có 0,2 GS hoặc PGS trên 100 sinh viên. Đức: 1,7 GS trên 100 sinh
viên; Tại ĐH
Nghiên cứu khoa học tụt quá xa
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, kết quả nghiên cứu khoa học của đội
ngũ GS, PGS, TS ở VN tụt xa so với các nước trong khu vực ASEAN.
Trong thời gian 10 năm (1996 - 2005), các nhà khoa học nước ta chỉ
công bố 3.456 công trình nghiên cứu khoa học trên các tạp chí thuộc danh mục
ISI, chỉ bằng 1/5 so với Thái Lan, 1/3 so với
Theo Trí Thức Trẻ
|
Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét