Nhiều chủ đầu tư BOT chây ì thu phí
tự động
Cập nhật lúc 09:16
Nếu tiếp tục chậm trễ, chây ì vận hành hệ thống thu phí tự động không
dừng, hàng loạt dự án BOT sẽ bị Bộ Giao thông Vận tải buộc dừng thu phí
Theo Quyết
định số 4390 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dự án thu phí tự động không
dừng (ETC) giai đoạn 1 áp dụng với 27 trạm BOT trên đường Hồ Chí Minh đoạn
qua Tây Nguyên và Quốc lộ 1 theo công nghệ mới RFID - sử dụng sóng radio nhận
diện tự động phương tiện có gắn thẻ E-tag dán lên kính hoặc đèn xe. Từ thẻ
E-tag, thiết bị đọc gắn tại trạm thu phí sẽ trừ tiền của chủ xe.
Đủng đỉnh vì
sợ minh bạch
Dự án do liên
danh Tasco - VETC được Bộ GTVT chỉ định làm nhà đầu tư với tổng vốn trên
1.500 tỉ đồng, theo dạng hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Nhà
đầu tư được cho phép thu hồi vốn trong 20 năm (dự kiến hợp đồng) theo thời
gian thu phí các dự án BOT.
Trạm thu phí BOT Bắc Ninh (đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) triển
khai và lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng
Ông Nguyễn Văn
Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, nhấn mạnh việc lắp đặt thu phí
không dừng để người dân tin tưởng vào tính công khai, minh bạch của thu phí
BOT. Do đó Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu 27 trạm BOT trên phải đưa vào vận
hành thương mại từ đầu tháng 10-2017. Tuy nhiên, đến nay không thể thực hiện
được vì sự chậm trễ của một số nhà đầu tư BOT.
Ông Nguyễn
Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, cho biết đã ký hợp
đồng với 25 trạm. Hiện đã vận hành thương mại được 13 trạm, 5 trạm khác đang
triển khai. Ngày 20-11, cố gắng đưa vào khai thác tại trạm cầu Đồng Nai (tỉnh
Đồng Nai) và trạm Quán Hàu (Quảng Bình). Còn trạm Đông Hà (Quảng Trị); Bến
Thủy I, II (Nghệ An) sẽ triển khai trong tháng 12-2017.
Đại diện lãnh
đạo VETC cũng nhấn mạnh trong tổng số 27 trạm thuộc dự án, có 6 trạm do nhà
đầu tư BOT tự lắp thiết bị không dừng của nhà cung cấp dịch vụ khác nhưng đến
nay chưa hoàn thiện. Không những vậy, thiết bị cũng không đúng quy chuẩn thu
phí không dừng của Bộ GTVT.
Kiên quyết
dừng thu phí
Theo lãnh đạo
VETC, nhà đầu tư BOT được quyền chọn nhà cung cấp dịch vụ khác song cần bảo
đảm chuẩn chung, tránh trường hợp cùng hệ thống thu phí không dừng nhưng tiêu
chuẩn các trạm lại khác nhau. Khi đó sẽ không đồng bộ dữ liệu, va chạm giao
thông rất dễ xảy ra. Lãnh đạo Bộ GTVT từng phát biểu nhiều lần, lý do lớn
nhất làm chậm trễ tiến độ bởi các nhà đầu tư BOT né tránh và e ngại tính minh
bạch trong thu phí khi lắp đặt hệ thống thu phí tự động.
Theo tiến độ,
trong số 27 trạm, hiện còn 2 trạm BOT là Cần Thơ - Phụng Hiệp và Cam Thịnh -
Khánh Hòa chưa ký hợp đồng với VETC. Ngoài ra, còn 6 trạm khác đã ký hợp đồng
nhưng lắp thiết bị của nhà cung cấp dịch vụ khác cũng có nguy cơ chậm tiến độ
vì chưa đồng bộ với hệ thống chung.
Ông Nguyễn Mạnh
Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết đây là giai đoạn dự án
sắp cán đích. Hiện cơ quan này đang tích cực đề nghị các cơ quan liên quan
phối hợp đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án. Do đó, Tổng cục Đường bộ đã
yêu cầu VETC phối hợp với các đơn vị liên quan sớm có văn bản hướng dẫn chung.
Rà soát lại hợp đồng BOO, phân cấp rõ ràng, trách nhiệm nhà đầu tư BOT, cơ
quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư VETC. Đây sẽ là cơ sở để sau này đôn
đốc, xem xét xử lý trách nhiệm. Sau khi dự án đi vào hoạt động, dữ liệu sẽ
được kết nối về tổng cục - hiện Trung tâm Dữ liệu đường bộ của tổng cục đã
hoàn thành.
Đối với các
trạm triển khai chậm tiến độ, Tổng cục Đường bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra để
đôn đốc và chốt thời gian hoàn thành cụ thể cho từng trạm. Các trạm do nhà
đầu tư BOT tự triển khai cũng phải bảo đảm tiến độ chung. "Đến hết tháng
12-2017 phải hoàn thành, trạm nào không bảo đảm tiến độ, tổng cục sẽ đề xuất
Bộ GTVT kiên quyết dừng thu phí" - ông Nguyễn Mạnh Thắng khẳng định.
2019: Thu phí tự động toàn bộ trạm BOT
Tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đối
với các dự án BOT, quan trọng là phải minh bạch để người dân nắm được, hiểu được
và chia sẻ. Theo đó, minh bạch đầu vào dự án thông qua công tác quyết toán
đồng thời minh bạch đầu ra thông qua công khai mức thu, số thu mỗi lượt, mỗi
ngày. "Muốn làm được điều đó thì đến năm 2019, tất cả các trạm BOT phải
áp dụng công nghệ thu phí tự động ở tất cả các làn" - ông Thể nói.
(Theo Người Lao Động) Nguyễn
Thế
Bộ GTVT không cương quyết, cứ cho lùi hết lần nọ đến lần kia nên bay
giờ họ cứ chây ì là đúng rồi.
Thương
Giang
|
Thứ Hai, 13 tháng 11, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét