Sau
rà soát, mỗi kilômet đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỉ đồng
Cập nhật lúc 14:58
Sau khi tính toán lại, Hà Nội đã giảm tổng mức đầu tư tuyến đường sắt
đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình 5.825 tỉ đồng.
Đoàn tàu trên tuyến đường sắt Cát
Linh - Hà Đông - Ảnh: PHƯƠNG CHINH
Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư này
của Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được thực hiện trên cơ sở
tham khảo lại đơn giá, suất đầu tư đã được Bộ Kế hoạch - đầu tư thẩm định.
Tuyến đường sắt đô thị số 2 Hà Nội có
tổng chiều dài 5,9km đi ngầm dưới lòng đất, ước tính chi phí đầu tư trung
bình 5.888 tỉ đồng/km, tương đương 259 triệu USD/km theo tỉ giá hiện hành.
Sau khi các bộ, ngành cho ý kiến thẩm
định về đơn giá, suất đầu tư dự án, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Ban quản lý
dự án đường sắt đô thị Hà Nội tính toán lại tổng mức đầu tư dự án.
Theo đó, tổng mức đầu tư dự án giảm từ
34.743 tỉ đồng đã được rút xuống còn 28.918 tỉ đồng, tức giảm 5.825 tỉ đồng.
Như vậy, trung bình 1km đường sắt đô thị được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỉ
đồng.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị
số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình thuộc danh mục các dự án, công trình
trọng điểm, được bố trí vốn ngân sách để chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn
2016-2020.
Đến giai đoạn 2010-2015, dự án này dự
kiến được thực hiện đầu tư bằng ngân sách thành phố và nguồn vay ODA. Giai
đoạn tiếp theo tuyến sẽ được đầu tư kéo dài đến khu vực Nam Thăng Long.
Theo thành phố Hà Nội, việc rà soát làm
rõ căn cứ suất đầu tư, tổng mức đầu tư nhằm loại bỏ các chi phí không thực sự
cần thiết để bảo đảm hiệu quả của dự án.
Các chi phí được điều chỉnh giảm gồm
chi phí xây dựng, chi phí mua sắm xây dựng, lắp đặt hệ thống đường sắt, chi
phí bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án, chi phí lãi vay,
và chi phí dự phòng…
Cụ thể, Hà Nội đã tính toán lại chi phí
xây dựng, đơn giá nhân công, máy thi công tuyến đường sắt đô thị số 2 theo
đơn giá mới được Bộ Xây dựng công bố tháng 5-2017.
Một số đơn giá này không có trong định
mức được áp dụng theo báo giá của nhà cung cấp, hoặc tham khảo từ các dự án
tương tự.
Chi phí mua sắm, xây dựng và lắp đặt hệ
thống đầu máy, toa xe, công trình đường sắt, thông tin, hệ thống cung cấp
điện nguồn, hệ thống thu phí… cũng được tính toán lại dựa trên thông số tham
khảo tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Thượng Đình.
Bên cạnh đó, chi phí lãi vay, chi phí dịch
vụ và phí cam kết cũng như các chi phí dự phòng đều được tính toán lại bên
cạnh chi phí giải phóng mặt bằng.
Dù đã rà soát lại và giảm được 5.825 tỉ
đồng, thành phố Hà Nội cũng lưu ý rằng tổng mức đầu tư này mới chỉ là dự
kiến ở giai đoạn đề xuất dự án và có thể tiếp tục ra soát trong giai đoạn lập
dự án để có thể cắt bỏ các chi phí không cần thiết khác.
Về
cơ chế tài chính cho dự án, thành phố Hà Nội tính toán, với quy định thành
phố trực thuộ trung ương được vay lại nguồn vay ODA từ Chính phủ lên tới 80%
tổng mức đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, tương đương được vay khoảng
18.650 tỉ đồng từ nguồn ODA.
Vốn đối ứng
của thành phố cho dự án khoảng 5.606 tỉ đồng tập trung cho chi quản lý dự án,
tư vấn, chi phí khác, các loại thuế, và công tác giải phóng mặt bằng, di dời
công trình hạ tầng đô thị.
(Theo Tuổi trẻ) BẢO NGỌC
|
Thứ Ba, 21 tháng 11, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét