Con
quan sở hữu tài sản khủng: Nguồn gốc từ đâu?
Cập nhật lúc 10:21
Vấn đề là phải xác minh được nguồn gốc tài sản của cá nhân đó. Xác
định được những tài sản này là “ sạch” hay “ bẩn”.
LTS: Trước những xôn xao của dư luận về câu
chuyện con nhiều vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo sở hữu khối tài sản khủng…TS Lê
Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra VBQPPPL (Bộ Tư pháp) đã có những
quan điểm cá nhân về vấn đề này. Báo Đất Việt xin đăng tải nguyên văn những
quan điểm của ông!
Lỗ
hổng trong thể chế phòng, chống tham nhũng
"Dư lụận
xôn xao, thắc mắc là rất đúng. Con quan, chưa làm ăn, chưa lao động, kinh
doanh gì nên hồn mà đã có được khối tài sản khủng. Người dân có quyền nghi
ngờ tài sản này có nguồn gốc tham nhũng, là tài sản tham nhũng được Bố,
Mẹ chuyển cho con cái. Đây là một dạng tẩu tán tài sản tham nhũng khá
phổ biến lâu nay.
Không chỉ tẩu
tán cho con cái, mà người ta còn chuyển sang cho cả Bố, Mẹ, Vợ hoặc Chồng.
Vừa qua,công luận đã điểm mặt khá nhiều trường hợp điển hình.
Đáng tiếc là
nhiều khi cơ quan có trách nhiệm xử lý thiếu kiên quyết, xử lý nửa vời như
một sự dung túng vô lối, như là một sự thách đố, vô cảm trước công luận,
trước sự bức xúc của người dân, của xã hội.
Vấn đề là phải
xác minh được nguồn gốc tài sản của cá nhân đó. Xác định được những tài sản
này là “sạch” hay “ bẩn”. Nếu đây là tài sản được Bố, Mẹ đương sự chuyển cho
như một dạng tẩu tán tài sản tham nhũng, tẩu tán tài sản do phạm pháp mà có
thì phải xử lý nghiêm, phải thu hồi chứ không thể xử lý kiểu nửa vời, buông
trôi, thách thức dư luận như vừa qua.
Ở đây có vấn
đề liên quan đến quan chức có chức, quyền, đến đối tượng có khả năng tham
nhũng trong xã hội. Nếu khối tài sản khổng lồ này thuộc người dân bình
thường, không liên quan đến quan chức thì nó thuộc quyền sở hữu của cá nhân
công dân trong xã hội.
Nhà nước không
thể buộc người dân phải tự chứng minh tài sản của mình là tài sản sạch hay
không sạch? là hợp pháp hay không hợp pháp? Nếu nghi ngờ tài sản này của công
dân là tài sản có được do phạm pháp mà có thì Nhà nước có trách nhiệm phải
chứng minh.
Ở các nước
tiên tiến, quản lý tốt thì người ta nắm khá chắc nguồn gốc tài sản của từng
cá nhân. Nếu tự dưng, một người đột nhiên có khối tài sản lớn thì họ vào cuộc
ngay để xác định và có thái độ cần thiết theo quy định của pháp luật, kể cả
việc buộc chủ sở hữu phải chứng minh nguồn gốc nhằm chống tội phạm, tham
nhũng và rửa tiền.
Ở Việt Nam
hiện nay, theo tôi, nếu một người là con cái, Bố, Mẹ, Vợ hoặc Chồng của quan
chức có chức, quyền, có điều kiện và khả năng tham nhũng, đột nhiên có khối
tài sản lớn, thì đây cũng là lý do để buộc cơ quan có thẩm quyền phải vào
cuộc, xem xét thấu đáo.
Không thể bỏ
qua như lâu nay ở nhiều nơi. Khi vào cuộc, quan trọng nhất là phải tìm hiểu,
kiểm tra được nguồn gốc của tài sản. phải minh bạch được nguồn gốc tài sản
của các đối tượng này.
Hiện nay, việc
quản lý tài sản người dân của chúng ta rất kém, nên hầu như không xác định
được nguồn. Đây là điều khó. Tuy nhiên, nếu là con quan, người nhà quan thì
phải làm đến nơi, đến chốn, làm có trách nhiệm.
Còn việc bố mẹ
chuyển nhượng tài sản cho con cái, có liên quan gì hay không thì cũng phải
làm rõ, phải làm theo Luật, phải minh bạch.
Mới 19-20 tuổi
mà đã sở hữu một khối tài sản lớn thì cơ quan nhà nước có quyền và có trách
nhiệm đặt vấn đề kiểm tra nguồn gốc. Việc con gái của nguyên Phó thống đốc
Ngân hàng Nhà nước có biệt phủ khủng tại TP.HCM thì đã có thông tin của chính
gia đình nói với công luận là của Bố, Mẹ cho con gái như của hồi môn.
Vậy thì nguồn gốc
tài sản là của bố mẹ cho. Tài sản này của bố mẹ có nguồn gốc từ đâu? có được
kê khai hay không? Cơ quan có thẩm quyền phải vào cuộc một cách có trách
nhiệm để làm rõ.
Nếu chỉ quy định
kiểm tra kê khai tài sản của riêng bản thân một cá nhân quan chức, còn không
buộc kê khai tài sản của bố, mẹ, vợ hoặc chồng và con cái. Tôi cho rằng đây
là lỗ hổng rất lớn trong thể chế phòng, chống tham nhũng.
Quan chức đều
né tránh kê khai tài sản
Tôi còn biết
có nhân vật lãnh đạo cao cấp sở hữu hơn chục cái bất động sản ở Hà Nội, ở đô
thị lớn đến mức phải gọi cả con cháu trong dòng họ đến trông coi hộ.
Còn đô thị
lớn, khu chung cư, chính quyền bao giờ cũng có yêu cầu buộc chủ đầu tư phải
giao cho chính quyền một số căn hộ, một số diện tích theo cơ chế nội bộ. Đây
cũng là biểu hiện của tham nhũng mà lâu nay không có ai vào kiểm tra được.
Không chỉ
riêng nhà, đất, mà còn hàng loạt loại tài sản tham nhũng khác nữa dưới các
hình thức, vỏ bọc tinh vi khác nhau vượt khỏi tầm kiểm soát.
Một vấn đề cần
làm rõ thêm, đó là việc kê khai, kiểm tra tài sản của Bố, Mẹ, Vợ hoặc chồng,
con của quan chức để phòng, chống tham nhũng liệu có vi hiến hay không?.
Tôi cho rằng
nếu coi là vi hiến như nhiều người nói là không chính xác, là một lỗ hổng rất
lớn của thể chế về quản lý quan chức, của việc phòng, chống tham nhũng hiện
nay.
Cần phải làm
rõ mấy điểm: Theo quy định của Hiến pháp thì Bí mật đời tư là thế nào? Thế
nào thì vi phạm Bí mật đời tư? Có được phép buộc quan chức phải kê khai tài sản
của Bố, Mẹ, Vợ hoặc chồng, con như một biện pháp ngăn ngừa và chống tham
nhũng của quan chức đó hay không?.
Giữa Người dân
bình thường và Công chức, Quan chức có phải lúc nào cũng theo một chuẩn chung
hay không?.
Là người dân
bình thường thì không buộc họ phải kê khai tài sản là đương nhiên, còn đây
lại là người có liên quan đến quan chức có chức, có quyền, vậy liệu có cần
buộc họ phải kê khai tài sản hoặc chí ít, buộc họ phải kê khai khi nhận tài
sản của quan chức cho, tặng?.
Muốn làm quan
chức, muốn có chức, có quyền thì có buộc phải tuân theo yêu cầu chịu để Bố,
Mẹ, Vợ hoặc Chồng, Con vào vòng quản lý nào đó hay không?.
Đặc biệc là kê
khai tài sản của họ với một mức độ và cách thức hợp lý nào đó hay không? Xã
hội và dân thì muốn mà ngược lại, rất nhiều quan chức lại không muốn, tìm
cách ngụy biện, né tránh trách nhiệm kê khai này.
TS Lê
Hồng Sơn - Nguyên cục
trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư Pháp
|
Thứ Sáu, 3 tháng 11, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét