Oằn
lưng 'cõng' phí, giá vé tàu liên tục tăng cao
Cập nhật lúc 15:10
Giá vé tàu năm sau cao hơn năm trước đang khiến khách đi tàu ngày một
giảm, vận tải đường sắt chỉ sôi động vào dịp Tết. Các đơn vị kinh doanh chỉ
ra nguyên nhân là một tỉ lệ chi phí rất nặng mà giá vé tàu đang phải
"cõng".
Giá dịch vụ thuê chiếm tỉ lệ quá cao
trong doanh thu trong giá vé
Năm 2015, công ty cổ phần vận tải đường
sắt Sài Gòn (công ty Đường sắt Sài Gòn) có tổng doanh thu khoảng 1.811 tỉ
đồng, nhưng doanh nghiệp này phải hoàn trả cho Tổng công ty Đường sắt VN hơn
1.105 tỉ (chiếm khoảng 61% doanh thu), gọi là trả chi phí điều hành vận tải,
phí hạ tầng.
39% còn lại được đơn vị này dùng để chi
trả lương cho người lao động, khấu hao các trang thiết bị phục vụ hành khách
trên tàu, dưới ga cũng như dành để sửa chữa, tái đầu tư trang thiết bị phục
vụ hành khách...
Giá vé cao nhất
tuyến Sài Gòn - Hà Nội qua các năm:
2016 - 1,9
triệu đồng
2017 - 2,3
triệu đồng
2018 - 2,4
triệu đồng
(dự kiến)
Năm 2016, lượng khách đi tàu giảm khiến
doanh thu của công ty Đường sắt Sài Gòn giảm, còn chừng 1.415 tỉ, nhưng phí
điều hành vận tải và phí hạ tầng lại tăng, chiếm tới 63,7%.
Theo công ty Đường sắt Sài Gòn, đây là
một trong những nguyên nhân chỉnh đẩy giá thành vận tải đường sắt tăng cao.
Bên cạnh đó, mô hình của ngành đường
sắt còn chưa thực sự hợp lý, quá nhiều đầu mối cùng tham gia thực hiện quá
trình vận tải dẫn đến phát sinh nhiều chi phí không cần thiết khiến giá vé bị
đẩy lên cao, trong đó có chi phí nhân công...
Muốn giảm không được
Dù trực tiếp vận tải hành khách, hàng
hóa nhưng công ty Đường sắt Sài Gòn không thể chủ động về giá thành. Muốn
giảm giá vé, giá cước để tăng tính cạnh tranh với các loại hình vận tải khác
cũng khó thực hiện.
Ông Lương Quốc Việt - kiểm soát viên
Đường sắt VN - gọi tình trạng này là "vẫn còn biểu hiện điều hành mệnh
lệnh hành chính giữa công ty mẹ và các đơn vị thành viên, chưa tuân thủ quy
luật của thị trường".
Cụ thể, các đơn giá như dịch vụ kết cấu
hạ tầng, điều hành vận tải, sức kéo mà Đường sắt VN đưa ra còn mang tính áp
đặt, chưa có căn cứ khoa học, làm lợi cho công ty mẹ nhưng bất lợi cho các
công ty vận tải.
Điều này khiến các đơn vị vận tải không
thể chủ động trong kinh doanh lẫn trong điều chỉnh giá cước cho linh hoạt.
Vận
tải hành khách và hàng hóa của đường sắt Việt Nam đang có xu hướng giảm qua
các năm
Giảm giá vé cách nào?
Trước hết, để khắc phục thực tiễn các
doanh nghiệp vận tải đường sắt không có quyền đối với giá dịch vụ của chính
mình, họ kiến nghị giao cho một đơn vị thứ 3 (ví dụ Cục Đường sắt) ban hành
giá điều hành vận tải để các bên ký hợp đồng với nhau.
Một cách khác là giảm chi phí trong
doanh thu giá vé, trong đó có chi phí mua, đóng mới đầu máy, toa tàu
khách và hàng.
Theo kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020,
ngành đường sắt cần hơn 4.139 tỉ đồng cho việc này, nhưng do tiền ít,
các doanh nghiệp vận tải đường sắt đang xoay xở theo hướng thay vì mua nhập
từ nước ngoài thì tổ chức lắp ráp trong nước.
Cụ thể, trong năm 2017, công ty Đường
sắt Hà Nội dự kiến mua mới 30 toa tàu hiện đại đồng bộ nhập khẩu, trị giá
chừng 550 tỉ đồng, nhưng sau đó đã điều chỉnh thành toa tàu lắp ráp nội địa
với tổng chi phí chỉ hơn 314 tỉ đồng.
Công ty Đường sắt Hà Nội hy vọng việc
giảm được gần 236 tỉ đồng này sẽ góp phần giảm giá thành vận tải trong tương
lai.
Trước đó, công ty Đường sắt Sài Gòn
thông qua một doanh nghiệp đóng tàu trong nước đã đóng, đưa vào khai thác 30
toa tàu mới (chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang) với tổng kinh phí khoảng 325 tỉ
đồng.
Một biện pháp nữa là trợ giá cho
những các chuyến tàu chạy đoạn ngắn chừng 100km như Hà Nội -
Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hà Nội - Thái Nguyên.
Các tuyến đường sắt này đang rất khó
cạnh tranh với đường bộ, nhưng vẫn phải duy trì vì an sinh xã hội. Công ty
Đường sắt Hà Nội cho biết trong năm 2016 đã phải bù lỗ khoảng 122 tỉ đồng cho
các đoàn tàu chạy các tuyến này, trong đó riêng chi phí thuê hạ tầng và phí
điều hành vận tải phải bù lỗ 22,3 tỉ đồng.
Hiện vận tải
đường sắt gần như không có lãi vì đang tập trung đầu tư nâng cao chất lượng
dịch vụ, nên chi phí khấu hao, tài chính tăng lên. Nhưng mục tiêu số một của
ngành đường sắt là tăng sản lượng, tiếp đến là tăng doanh thu và cuối cùng
mới tính đến tăng lợi nhuận.
Nhóm PV Báo Tuổi trẻ
|
Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét