Đại gia ‘ôm đất vàng’: Một đợt rà soát lộ
gần 4.000 tỷ đồng sai phạm
Cập nhật lúc 14:39
Hơn 3.815 tỷ
đồng sai phạm đã được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra tại 21 dự án BT (xây dựng -
chuyển giao). Trong khi “cái áo” pháp lý chưa hoàn thiện, hình thức đổi đất
lấy hạ tầng một thời im ắng giờ lại “trăm hoa đua nở” với nhiều bất cập khiến
cơ quan quản lý bối rối và đang tìm cách siết chặt.
Dễ bị biến
tướng, bóp méo
Khai mạc Hội
thảo Cơ chế Đầu tư BT - Những vấn đề đặt ra và giải pháp hoàn thiện, do Kiểm
toán Nhà nước (KTNN) tổ chức ngày 19/10, ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà
nước, đã cảnh báo: Hình thức đổi đất lấy hạ tầng rất dễ bị bóp méo, biến tướng do thiếu công
khai minh bạch, vì những khoản sinh lời vô cùng lớn từ cơ hội sở hữu những
mảnh đất vàng, ở vị trí đắc địa hoặc những diện tích rộng lớn
của địa phương.
Không chỉ là
cảnh báo mà trên thực tế, bà Trương Hải Yến, Phó Vụ trưởng, Vụ Tổng hợp, Kiểm
toán nhà nước, cho hay, từ kết quả kiểm toán, cơ quan này đã kiến nghị xử lý
tài chính hơn 3.815 tỷ đồng đối với 21 dự án BT, tương đương 12,5% giá trị
được kiểm toán (3.815 tỷ đồng/30.425 tỷ đồng).
Nhiều nhà đầu tư hạ tầng lớn đang dành sự quan tâm cho các dự án BT
(ảnh minh họa)
Rõ ràng, nếu
các cơ quan thanh tra, kiểm sát như Thanh tra Chính phủ, KTNN không phát hiện
ra các sai phạm trên, hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước đã bị thất thoát.
Một dẫn chứng
khác cho thấy, tại Hà Nội, thanh tra Chính phủ thanh tra 15 dự án BT, cả 15
dự án đều có sai phạm, ở các mức độ khác nhau. Trong đó, có tới 14 dự án là
chỉ định thầu, để lọt nhiều nhà đầu tư yếu kém.
Vì thế, theo
ông Nguyễn Đình Hòa, Phó giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm
toán (KTNN), như một hệ lụy tất yếu, thất thoát trong dự án BT sẽ là thất
thoát kép. Thất thoát thứ nhất, vì BT chủ yếu là chỉ định thầu, đưa ra chào
do không có cạnh tranh nên không phản ánh giá trị theo đúng giá thị trường.
Thất thoát thứ hai là thất thoát từ đất đai.
Dự án BT xây
dựng đường trục phía Nam Hà Nội do Cienco 5 làm chủ đầu tư, với 41km đường,
mặt cắt làn đường 40m, 4 làn xe từ ngã ba Kiến Hưng (Hà Đông) tới Pháp Vân -
Cầu Giẽ (Thường Tín) là một điển hình. Nhà nước trả cho Cienco 5 các khu đất
để phát triển khu đô thị mới Thanh Hà và Mỹ Hưng. Song, sau 9 năm thực hiện,
chủ đầu tư mới xây dựng được 12km đường. Thế mà, đất đai đã giao hết cho chủ
đầu tư, và Cienco 5 đã bán đất Thanh Hà cho một chủ đầu tư khác.
Ông Phạm Quang
Tú, Tổ chức Oxfam, cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, là thiếu một
khung pháp lý. Đến nay, các dự án BT được quy định ở khá nhiều văn bản quy
phạm pháp luật, nhưng lại đang tồn tại khá nhiều khoảng trống pháp luật và
khoảng chồng chéo pháp luật.
Các quy định
về hình thức đầu tư BT vẫn còn lép trong các văn bản pháp luật. BT chỉ có 1
câu, 1 dòng trong các điều của Nghị định nên người ta dựa vào đó để lách
- ông Lê Huy Trọng, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành V, nhận xét.
Chính khoảng
trống pháp luật về xác định giá trị vẫn tồn tại, quyền quyết định giá trị lại
trao cho Bộ Tài chính, phương thức này tạo nên nguy cơ tham nhũng rất lớn -
ông Tú lo ngại.
Nguyên nhân nữa
là do việc không xây dựng và công bố kế hoạch dự án hoặc có nhưng chậm và
công tác lựa chọn nhà đầu tư không cạnh tranh, hầu hết là chỉ định thầu. Việc
lập dự án, thiết kế và phê duyệt là nhà đầu tư tự làm. Trong quá trình thi
công không giám sát chặt chẽ, quyết toán không kịp thời. Việc xác định giá
đất vẫn làm đau đầu cơ quan quản lý.
Dự án phải đấu
thầu, đất phải đấu giá
Qua quá trình
kiểm toán, ông Lê Huy Trọng, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành V, đã nhận
thấy nhiều bất cập. Ông dẫn chứng: Mặc dù trên văn bản pháp luật, với hình
thức đầu tư BT, Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất. Song, thực tế hiện nay có
trường hợp thanh toán bằng tiền, thanh toán bằng cả nguồn vốn ngân sách,
nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thậm chí cả vốn vay, trong khi vốn của chủ
đầu tư rất nhỏ.
Kiểm toán Nhà nước vào cuộc và đã phát hiện nhiều sai phạm tại Dự án
Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở do Gamuda Land thực hiện theo hình thức BT.
“Chúng ta lại
chưa quy định tỷ lệ vốn của chủ đầu tư, dẫn tới tình trạng nhiều nhà đầu tư
không đủ năng lực vẫn được triển khai các dự án đầu tư”, ông Trọng nói.
Ông lo ngại,
rất nhiều mảnh đất đẹp, đắc địa được định giá thấp hơn rất nhiều mà lẽ ra
phải đưa ra đấu giá. Mà thực tế ở các quận, huyện khi đấu giá đất, giá trúng
có khi còn cao gấp 15-20 lần so với mức giá đưa ra.
Vì thế, TS.
Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội kế toán và Kiểm toán Việt Nam, cho rằng, hình
thức đầu tư BT đã triển khai 10-20 năm nay rồi, việc thiếu một khuôn khổ pháp
lý hoàn thiện đang làm cho thị trường thiếu minh bạch, gây ra nhiều hệ
lụy,... Toàn bộ quy trình hiện nay chưa chuẩn, cần xem xét lại.
“Nên chăng,
Nhà nước phải đứng ra đặt hàng. Nhà nước phải chủ động tất cả các khâu, từ dự
toán, đấu thầu,... Không nên để các chủ đầu tư chủ động, bởi họ sẽ xây dựng
cơ sở dự toán không tốt, đội vốn lên rất nhiều, nhất là khi ý định của nhà
đầu tư không sáng láng, rõ ràng”, ông Thanh đề xuất.
Nên đảm bảo
minh bạch công khai, cương quyết đưa vào luật: Dự án là phải qua đấu thầu,
giao đất là phải qua đấu giá, như thế mới đảm bảo giá đất theo đúng thị
trường. Kiểm tra, giám sát, kiểm toán cũng nên đi vào ngay từ khi hình thành
đến khi quyết toán dự án.
Đại diện Bộ
KH-ĐT, bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu - đơn vị xây dựng
dự thảo sửa đổi Nghị định 15 về đầu tư theo hình thức công tư, cho hay, tới
đây, chắc chắn sẽ có một chương riêng về hình thức đầu tư BT. Các ý kiến tại
hội thảo là những đóng góp thiết thực để cơ quan này khắc phục “cái nền chưa
chắc chắn còn nhiều lỗ hổng”, theo lời bà Lê.
Tuy nhiên, tại
một hội thảo lớn như vậy liên quan đến xây dựng cơ chế pháp luật cho đầu tư
BT, theo lời chủ tọa, mặc dù KTNN đã mời đại diện các Bộ: Tài nguyên - Môi
trường, KH-ĐT, Tài chính, Xây dựng,... nhưng không đơn vị nào gửi văn bản
đóng góp ý kiến. Các đại diện của Hà Nội, TP.HCM, những địa bàn có nhiều dự
án đầu tư BT, cũng vắng mặt.
(Theo
VietNamNet) Ngọc
Hà
|
Thứ Sáu, 20 tháng 10, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét