Dự án BOT:
Số liệu kiểm toán vênh thanh tra 24 lần
Cập nhật lúc
15:40
Cùng dự án BOT, số liệu hạch
toán sai chi phí do Kiểm toán phát hiện là 51,3 tỷ đồng, còn theo Thanh tra
Bộ GTVT là hơn 2,1 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà
nước mới đây đã có báo cáo kết luận kiểm toán về dự án đầu tư xây dựng công
trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn cửa ngõ phía Bắc thành phố Bạc Liêu và xử lý một
số vị trí ngập nước trên quốc lộ 1 theo hình thức BOT. Dự án do Công ty TNHH
B.O.T 1 Bạc Liêu làm chủ đầu tư.
Theo báo Dân
trí, tại dự án này, theo kết luận kiểm toán, nguồn vốn đầu tư của dự án là
gần 488 tỷ đồng, thấp hơn khoảng 14,5 tỷ đồng so với con số do chủ đầu tư báo
cáo. Nguyên nhân được chỉ ra là do chưa hạch toán giảm vốn chủ sở hữu và vốn
vay từ tiền hoàn thuế GTGT.
Đáng lưu ý,
Kiểm toán Nhà nước phát hiện hạch toán sai chi phí tổng cộng hơn 24,2 tỷ
đồng. Trong đó, số liệu do Kiểm toán Nhà nước phát hiện lên tới 51,3 tỷ đồng
nhưng số liệu do Thanh tra Bộ GTVT phát hiện chỉ hơn 2,1 tỷ đồng.
Dự án được lập,
thẩm định và phê duyệt với quy mô 4 làn xe được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra là
chưa phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Quy hoạch
phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020. Bộ GTVT chưa
tuân thủ quy định về việc đề xuất dự án khi báo cáo nghiên cứu khả thi được
phê duyệt sai quy định của Luật Xây dựng.
Sau 11 tháng từ
khi Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, Thủ tướng Chính phủ đã phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch với nội dung điều chỉnh từ 2 làn xe thành 4 làn xe
cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Theo Kiểm toán
Nhà nước, công tác lập tổng mức đầu tư dự án còn có sai sót trong áp dụng đơn
giá nhựa đường chưa phù hợp thông báo giá địa phương làm tăng tổng mức đầu tư
10,6 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty cổ phần
tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam, Ban Quản lý dự án 8, Ban Quản lý
các dự án đối tác công tư và Bộ GTVT.
Đối với dự án
này, còn tồn tại sai sót trong tính toán khối lượng một số hạng mục; Công tác
phê duyệt dự toán các gói thầu thiết bị thiếu kết quả thẩm định của Cục Quản
lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông - Bộ GTVT.
Ngoài ra, một
trong những tồn tại là đến nay dự án đưa vào khai thác trong khi công tác
giải phóng mặt bằng chưa hoàn chỉnh đã phần nào ảnh hưởng tới công tác vận
hành công trình và an toàn giao thông. Dự án còn chưa giải phóng mặt bằng
được tại 1 hộ dân ở vị trí làn xe thô sơ trạm thu phí Km2171+200.
Công tác nghiệm
thu, thanh toán của dự án cũng để xảy ra một số tồn tại, sai sót đến
31/12/2016 phải giảm thanh, quyết toán và thu hồi với giá trị hơn 6,4 tỷ
đồng. Trong khi đó, gói thầu chưa đủ điều kiện để xác nhận chi phí.
Chủ đầu tư dự
án chưa kịp thời hoàn trả nợ gốc từ khoản tiền hoàn thuế đợt 2 làm tăng lãi
vay trong thời gian thi công 108 triệu đồng.
Về thu phí, báo
cáo doanh thu thu phí tại Trạm thu phí Km2171+200 từ tháng 1 đến tháng 4/2017
của Công ty TNHH B.O.T Quốc lộ 1 Bạc Liêu cho thấy, doanh thu bình quân 1
ngày đạt 183,17 triệu đồng, cơ bản phù hợp với phương án tài chính đưa ra
trước đó.
Rà soát lại
thời gian hoàn vốn dự án, Kiểm toán Nhà nước cho biết, kết quả cho thấy thời
gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 8 tháng 1 ngày, giảm so với phương án tài
chính ban đầu 8 tháng 27 ngày do một số nguyên nhân như giảm chi phí lãi vay,
chi phí đầu tư…
Hồi tháng
8/2017, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước cũng cho biết đã kết thúc kiểm toán thêm
24 dự án BOT giao thông và giảm trừ thời gian thu phí 62,8 năm. Đáng chú ý,
trong đợt công bố này sẽ có cả những trạm BOT đầy tai tiếng như trạm Cai Lậy
(Tiền Giang), trạm Hà Nội – Bắc Giang...
Các dự án lần
này vẫn phạm các lỗi “truyền thống” như chỉ định thầu, lựa chọn nhà thầu chưa
đủ năng lực và kinh nghiệm, vị trí đặt trạm chưa hợp lý.
Trước đó, kết
quả kiểm toán 27 dự án năm trước đã giảm trừ được hơn 107 năm thu phí.
Ngoài các hạn chế sai sót trong quá trình đầu tư, công tác quản lý các dự án
đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT còn bộc lộ nhược điểm, sai phạm, tùy
tiện, lãng phí, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
(Theo Đất Việt) Minh Thái
|
Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét