Vụ việc Khaisilk làm tổn thương lòng
tự tôn dân tộc
Cập nhật lúc 14:40
Người đứng đầu ngành công thương khẳng định, vụ việc Khaisilk là hành
vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người
tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt.
Bộ trưởng Công
Thương Trần Tuấn Anh
Trả lời bên lề
hành lang Quốc hội sáng nay (27/10), liên quan tới vụ việc của Tập đoàn
Khaisilk, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: "Thông qua sự
việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu,
những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như
thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu
Việt".
Tuy nhiên, Bộ
trưởng Công Thương khẳng định, sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh doanh
nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng khi sử dụng hàng hóa có xuất xứ
không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm.
"Đó là
hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của
người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt.
Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của
người Việt Nam chúng ta", ông nói.
Trả lời về
quan điểm của Bộ trưởng đối với vụ việc của Khaisilk, người đứng đầu ngành
công thương khẳng định, đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ và
doanh nghiệp luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị
trường, sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân
thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích,
quyền lợi người tiêu dùng.
"Đó là nguyên
tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện. Những hoạt động của doanh
nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn
hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng. Qua hành vi vừa rồi mà
báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp
Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là
nền tảng đạo đức doanh nghiệp", ông nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng
nói thêm rằng: "Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm có tính phạm
trù không cụ thể hoặc có thể thiếu những nền tảng cụ thể hơn nhưng có những
nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong
hoạt động kinh doanh, sản xuất. Vì vậy, các cơ quan quản lý, chức năng của
Cục quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác
minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp".
"Chắc
chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo
đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các
văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta liên quan đến hoạt động doanh nghiệp,
của người tiêu dùng, đạo đức. Ngoài những điều chỉnh chế tài pháp luật thì ý
thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, các
doanh nghiệp phải nhận thức, hiểu rõ điều đó là mang tính sống còn với hoạt
động của doanh nghiệp", ông nói thêm.
Trả lời câu
hỏi có chuyển cơ quan điều tra vụ việc hay không, ông Tuấn Anh cho biết:
"Chúng tôi đang tiếp tục làm, xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá
vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp
luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp".
Bên cạnh đó,
ông cũng cho rằng, để xảy ra tình trạng này, cơ quan quản lý Nhà nước như
quản lý thị trường cũng có trách nhiệm. Ở đây nói rộng ra còn thấy, một thực
trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp
luật và cả luật pháp Quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí
tuệ và cả vấn đề cụ thể hơn liên quan đến xuất xứ hàng hóa còn rất yếu, thậm chí
trong chừng mực hành vi tiêu dùng còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên
nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế đó.
"Đây là
yêu cầu đặt ra của Việt Nam trong quá trình hội nhập khi các cam kết hội nhập
quốc tế, hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế chúng ta tham
gia đều hàm chứa điều này và đòi hỏi trước tiên những cải cách thể chế để đáp
ứng điều đó. Thứ hai là những biện pháp, giải pháp tăng cường nhận thức chung
của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước về điều
này", ông nói thêm.
Trước đó, trao
đổi với báo chí, trước thông tin lùm xùm về nghi án Tập đoàn Khaisilk, ông Vũ
Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, ông mới chỉ đọc
qua thông tin về Khaisilk ở trên các trang mạng chứ chưa nghe kết luận cụ
thể. Tuy nhiên, nếu có kết luận cụ thể về việc doanh nghiệp này làm ăn gian
dối, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Khaisilk này đã tự làm mất
thương hiệu và uy tín của mình.
Ông Nguyễn
Hồng Thanh cũng bày tỏ sự bất bình trước việc các doanh nghiệp Việt Nam tự
làm mất uy tín của chính mình, không những gây ảnh hưởng cho chính họ mà còn
ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
“Vụ việc mặt
hàng hải sản của Việt Nam vừa rồi bị EU rút thẻ vàng là một ví dụ. Một số
doanh nghiệp, cá nhân họ làm sai mà không nghĩ gì đến cộng đồng gì cả. Chúng
ta không thể ủng hộ những chuyện như thế vì nó làm ảnh hưởng đến bao nhiêu
doanh nghiệp và người lao động.”
(Theo
Dân trí) Phương Dung
|
Thứ Sáu, 27 tháng 10, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét