Quá trình hình thành 5 “siêu ban”
với gần 1.000 cán bộ sống lay lắt
Cập nhật lúc 10:47
Quá trình sắp xếp 26 Ban Quản lý dự án thành 5 “siêu ban”, TP Hà Nội
đã giảm được 73 phòng, 177 lãnh đạo. Tuy nhiên, 5 “siêu ban” này vẫn cồng
kềnh với lượng cán bộ, người lao động nhiều hơn đầu việc được giao.
Qua khảo sát về tổng biên chế hành chính sự nghiệp năm 2017, Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở 26 Ban Quản lý dự án thuộc UBND TP, các sở, ngành của TP Hà Nội đã thành lập 5 Ban Quản lý dự án (BQLDA) thuộc UBND TP Hà Nội. Cụ thể, 5 BQLDA mới gồm: BQLDA Dân dụng và công nghiệp, BQLDA Giao thông, BQLDA NN&PTNT, BQLDA Văn hóa - xã hội, BQLDA Cấp nước - thoát nước và môi trường.
Quá trình quá
trình sắp xếp, TP Hà Nội cũng đồng thời ban hành các quyết định kiện toàn các
chức danh lãnh đạo, phê duyệt tổ chức bộ máy của các BQLDA và kiện toàn lại
cơ cấu tổ chức, quy trình giải quyết công việc để không làm ảnh hưởng đến
tiến độ hoạt động của các ban.
Nguyên nhân dẫn đến khó khăn cho các "siêu ban" QLDA là do
số lượng cán bộ, người lao động nhiều hơn đầu việc
Theo Ban Pháp
chế HĐND TP Hà Nội, kết quả của việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy đối với 5
BQLDA giảm từ 73/108 phòng với tỷ lệ 67,6%, 177/308 lãnh đạo trưởng phó đơn
vị, trưởng phó phòng với tỷ lệ 57,5%; giảm được 7/23 trụ sở làm việc với tỷ
lệ 30,4%.
Tổng số 5
BQLDA của TP Hà Nội có tổng số 984 người, trong đó có 5 công chức, 706 viên
chức và 273 lao động hợp đồng. Trong đó, BQLDA Giao thông có 407 người, gồm 1
công chức, 294 viên chức, 112 lao động hợp đồng; BQLDA Văn hóa – xã hội có
161 người, gồm 1 công chức, 113 viên chức, 47 lao động hợp đồng; BQLDA Dân
dụng và công nghiệp có 172 người, gồm 1 công chức, 149 viên chức, 22 lao động
hợp đồng; BQLDA NN&PTNT có 101 người, gồm 1 công chức, 149 viên chức, 39
lao động hợp đồng; BQLDA Cấp nước - thoát nước và môi trường có 143 người,
gồm 1 công chức, 89 viên chức, 53 lao động hợp đồng.
Bà Hồ Vân Nga
– Phó Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Hà Nội cho biết, sau gần 8 tháng
kể từ ngày thành lập (đầu năm 2017) các BQLDA cơ bản sắp xếp xong khâu tổ
chức nhân sự. Tuy nhiên, các BQLDA còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong
việc tự chủ, tự đảm bảo kinh phí hoạt động.
Ban Kinh tế
ngân sách HĐND TP Hà Nội chỉ rõ một số BQLDA chưa đủ kinh phí để trả lương
cho cán bộ, người lao động năm 2017. Để duy trì hoạt động và trả lương nhân
viên, một số BQLDA còn phải ứng trước ngân sách. Trong đó, BQLDA NN&PTNT
được thành phố hỗ trợ 1,4 tỷ đồng và tạm ứng ngân sách thành phố 6,2 tỷ đồng;
BQLDA Giao thông chỉ đủ chi phí hoạt động đến hết quý 3/2017.
Nguyên nhân
chính dẫn đến những khó khăn gây ra cho các “siêu ban” kể trên được Ban Kinh
tế ngân sách chỉ rõ là do các BQLDA có số lượng cán bộ, người lao động nhiều
hơn so với khối lượng công việc tương ứng số lượng dự án, kế hoạch vốn được
giao triển khai. Ngoài ra, thành phố chưa kịp hướng dẫn, quy định về phân
công, phân cấp, ủy quyền trong quyết định phê duyệt dự toán chi phí quản lý
của BQLDA.
Trong quá
trình sắp xếp bộ máy hành chính trên địa bàn TP Hà Nội, Ban Pháp chế HĐND TP
còn đưa ra đánh giá tiến độ xây dựng đề án vị trí việc làm tại các đơn vị sự
nghiệp, trong đó có 5 BQLDA mới được thành lập còn chậm so với yêu cầu.
Từ những bất
cập trên, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Hà Nội kiến nghị các BQLDA tiếp tục
rà soát kiện toàn bộ máy, cơ cấu tổ chức của đơn vị, xây dựng bộ máy đảm bảo
gọn nhẹ, chuyên nghiệp để thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Từ đó,
các BQLDA đảm bảo nguồn thu để tự chủ kinh phí đáp ứng chi trả lương cho cán
bộ, người lao động.
(Theo
Dân trí) Quang Phong
|
Thứ Ba, 10 tháng 10, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét