Hà Nội lập tổ kiểm tra thực hiện thanh tra các dự án
BT, BOT
Cập nhật lúc 14:33
Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành
kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện kết luận của
Thanh tra Chính phủ về chấp hành quy định của pháp luật việc thực hiện một số
dự án đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - kinh
doanh - chuyển giao) trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn thành
phố.
Theo quyết
định, tổ công tác gồm 11 người. Trong đó, ông Vũ Duy Tuấn –Phó Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư Hà Nội làm Tổ trưởng; các ông Trần Thanh Hải – Phó Chánh
Thanh tra TP. Hà Nội, Đồng Phước An – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội làm Tổ
phó.
UBND TP giao
trách nhiệm cho Tổ công tác phải đôn đốc, các sở, ngành, UBND các quận,
huyện, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm Kết luận của Thanh
tra Chính phủ (TTCP), chỉ đạo Tập thể lãnh đạo UBND TP. Hà Nội về việc thực
hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trong lĩnh vực giao
thông, môi trường.
Tổ công tác có
trách nhiệm tham mưu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc
phát sinh trong quá trình thực hiện và tổng hợp kết quả thực hiện, tham mưu
UBND TP báo cáo Thủ tướng và Thanh tra Chính phủ.
Trước đó, TTCP
đã có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong việc thực
hiện một số dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT, BOT trên địa bàn Hà Nội.
Trong đó tập trung kiểm tra 7 dự án về giao thông, môi trường thực hiện theo
hình thức hợp đồng BT.
7 dự án TTCP
“điểm danh” gồm: Dự án Đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Sở; Dự án
Đầu tư xây dựng đường Lê Văn Lương kéo dài; Dự án Đầu tư xây dựng đường trục
Nam tỉnh Hà Tây; Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến
Khu đô thị mới Xuân Phương; Dự án Đầu tư xây dựng đường bao quanh khu tưởng
niệm Chu Văn An; Dự án Đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên đoạn qua địa phận Hà
Nội.
Theo kết luận
TTCP, trong giai đoạn 2008-2012, UBND TP Hà Nội chưa thực hiện đúng việc lập,
phê duyệt, công bố danh mục các dự án theo quy định gây ảnh hưởng đến việc
lựa chọn nhà đầu tư. Việc không tuân thủ quy định dẫn đến các thông tin cần
thiết về chủ trương đầu tư, các lĩnh vực, dự án kêu gọi đầu tư không được
công bố rộng rãi, dẫn đến hạn chế số lượng nhà đầu tư, giảm tính minh bạch và
cạnh tranh công bằng.
Tại thời điểm
thanh tra có 15 dự án theo hình thức BT nhưng chỉ một dự án thực hiện đấu
thầu, còn lại đều là chỉ định thầu.
Kết luận thanh
tra nêu nhiều nhà đầu tư được lựa chọn “có năng lực tài chính hạn chế, không
đảm bảo như Công ty CP Tasco đối với dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Đức
Thọ - Xuân Phương; Công ty Bitexco với dự án đường bao quanh khu tưởng niệm
Chu Văn An”.
Hầu hết dự án
bị chậm tiến độ và nguyên nhân được xác định do chủ đầu tư không đủ năng lực
huy động vốn, vốn chủ sở hữu không đảm bảo giải ngân theo tiến độ cam kết như
Dự án đường Lê Đức Thọ - Xuân Phương, dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây
cũ…
Kết luận cũng nêu, “một số nội dung đầu tư, tổng mức đầu
tư, dự toán của một số dự án BT đã được UBND TP Hà Nội và các cơ quan trực
thuộc thẩm định, phê duyệt, chưa chính xác, chưa đúng chế độ quy định làm sai
tăng tổng vốn đầu tư dự án, ảnh hưởng đến việc tính toán, sắp xếp phương án
giao đất đối ứng để xác định tiền sử dụng đất”.
Theo
TTCP, việc giám sát thực hiện hợp đồng của UBND TP Hà Nội và các cơ quan liên
quan chưa chặt chẽ. Hầu hết các dự án đều chậm tiến độ, kéo dài thời gian
thực hiện phải gia hạn hợp đồng làm phát sinh tăng chi phí đầu tư và không
hoàn thành đúng tiến độ để đảm bảo phục vụ các mục tiêu cấp bách kịp thời như
mục tiêu đề ra.
TTCP “điểm
danh” nhiều dự án bao gồm Dự án Nhà máy nước Yên Sở (kéo dài thêm 18 tháng,
chi phí phát sinh thêm 11,5 triệu USD); dự án đường Lê Văn Lương kéo dài; dự
án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ; dự án đường Lê Đức Thọ-Xuân Phương; dự
án bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An; Dự án liên tỉnh Hà Nội-Hưng Yên; dự
án nút giao thông Long Biên.
Dự án đường Lê
Đức Thọ-Xuân Phương: Công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư
không chĩnh ác do áp dụng định mức, đơn giá và tính toán khối lượng không
đúng làm tăng giá trị hợp đồng BT là 19,5 tỷ đồng.
Dự án bao quanh
khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An cũng mắc sai phạm khi công tác lập, thẩm
định và phê duyệt dự toán thiết kế thi công, tổng vốn đầu tư không chính xác
khiến số tiền tăng lên tới hơn 28 tỷ đồng.
Tương tự là dự
án nút giao thông Long Biên, tổng mức tăng giá trị lên tới hơn 70 tỷ đồng do
tính toán sai công tác thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, áp dụng đơn
giá...
Dự án liên tỉnh
Hà Nội-Hưng Yên bị tăng giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh là 14,4 tỷ đồng.
Đối với dự án
đường trục phí Nam tỉnh Hà Tây cũ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định,
phê duyệt và tính chi phí lãi vay 920 tỷ trong tổng vốn đầu tư dự án BT là chưa
có cơ sở. Điều này dẫn đến việc xác định giá trị tổng vốn đầu tư để ký hợp
đồng sai tăng 920 tỷ, gây ảnh hưởng lớn đến việc xác định giá trị để giao đất
của các dự án khác đối ứng dự án BT.
Tương tự, đường
Lê Văn Lương kéo dài thi công một số hạng mục cầu vượt Sông Nhuệ, phát sinh
gần 8 tỷ đồng do tăng mật độ cọc.
(Theo
VietNamNet) Hồng Khanh
|
||
|
Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét