Học tiến sĩ để làm gì?
Cập
nhật lúc 10:37
Mấu chốt của việc nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ là
việc các nghiên cứu sinh xác định học tiến sĩ để làm gì?
Cần
định nghĩa lại danh xưng tiến sĩ
Theo
PGS.TS Phạm Thanh Phong (Trường ĐH Tôn Đức Thắng, hiện là Giáo sư thỉnh giảng
tại Đại học Dongguk, Hàn Quốc), để nâng cao chất lượng tiến sĩ ở Việt Nam thì
trước hết, cần định vị lại danh xưng tiến sĩ trong môi trường học thuật.
Học vị
tiến sĩ phải được hiểu như một học vị khoa học được định nghĩa từ châu Âu chứ
không nên được hiểu như là kết quả của các kỳ thi của văn hóa Khổng Giáo. Cần
phải phân biệt giữa hai loại tiến sĩ: Một là những tiến sĩ danh dự dành cho
những người có đóng góp về học thuật, chính trị và thỏa mãn các tiêu chí của
đại học nhưng không hề qua 1 chương trình học tiến sĩ nào của trường đó.
Loại
thứ hai là tiến sĩ chúng ta đang bàn tới, là những người phải có các dự án
nghiên cứu, luận án chứa đựng các nghiên cứu có tính học thuật độc sáng,
những nội dung này đã được xuất bản trên các tạp chí khoa học có quá trình
bình duyệt nghiêm túc.
Trước
đó, trong cuộc tọa đàm về nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ hồi
đầu tháng 11, GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà
nước cũng nêu lên quan điểm này.
Theo
ông Nhung, quy chế đào tạo tiến sĩ trước hết cần phải thể hiện rõ định nghĩa
thế nào là tiến sĩ. "Trong quá trình làm nghiên cứu sinh và khi bảo
vệ để được cấp bằng tiến sĩ thì dứt khoát không thể không có phát minh, không
có cái mới, dù mức độ có thể khác nhau".
PGS. TS
Vũ Lan Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Luật HN cũng khẳng định, để nâng cao
chất lượng đào tạo tiến sĩ cần xác định rõ mục tiêu đào tạo tiến sĩ.
"Học
tiến sĩ để làm gì? Phải xác định đào tạo tiến sĩ là đào tạo nhà khoa học có
khả năng nghiên cứu, có khả năng đóng góp cho đất nước và có năng lực hội
nhập" - bà Lan Anh nói.
Cũng
tại cuộc tọa đàm này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khẳng định một trong những
nguyên nhân khiến chất lượng đào tạo tiến sĩ ở
Việt Nam thời gian qua có vấn đề về chất lượng là do người học không xác định
được mục tiêu của việc học tiến sĩ.
"NCS
là đào tạo ra các nhà nghiên cứu với những trí tuệ mới chứ không phải đào tạo
kỹ năng làm nghề. Nhiều NCS không xác định được rõ động cơ, mục tiêu này nên
dẫn đến chất lượng không đảm bảo" - ông Ga phân tích.
Thị
trường sẽ tự thải loại bằng tiến sĩ "rởm"
TS Lê
Tiến Dũng, một người có nhiều thời gian trải nghiệm tại các cơ sở đào tạo
nghiên cứu sau ĐH ở nước ngoài cho rằng, mấu chốt của vấn đề chất lượng đào
tạo tiến sĩ có thể không nằm ở những quy định về "đầu vào" hay
"đầu ra" mà ở chỗ chúng ta đang bổ nhiệm dựa vào bằng cấp.
"Chung
quy lại, xã hội và thị trường sẽ tự điều chỉnh nếu như những người có bằng
tiến sĩ kém chất lượng không được bổ nhiệm. Khi đó, những người học sẽ tự
biết để không chạy theo những bằng cấp kém chất lượng nữa" - ông
Dũng nói.
Theo
ông Dũng, khi nhu cầu về những bằng tiến sĩ kém
chất lượng giảm đi, người học chỉ tìm đến những cơ sở đào tạo có uy tín thì
các cơ sở đào tạo cũng tự biết mình phải làm gì.
GS Trần
Văn Nhung cũng từng chia sẻ, chúng ta không cần phải có quá nhiều tiến sĩ,
"quý hồ tinh bất quý hồ đa". "Ở các nước tiến sĩ sẽ về
trường ĐH, viện nghiên cứu chứ làm công tác quản lý thì không cần (bằng tiến
sĩ - PV). Ở mình bổ nhiệm một người lại ưu tiên có bằng tiến sĩ".
"Cơ
quan quản lý không nhất thiết phải có bằng tiến sĩ, chỉ cần tinh thông pháp
luật, trách nhiệm cao và làm việc hiệu quả cao chứ không cần chạy theo cái
bằng" - ông Nhung nói.
Đồng
quan điểm, TS Nguyễn Nam Trân, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM, hiện
đang làm việc tại Mỹ cho biết, tại các nước Âu, Mỹ, những người có bằng tiến
sĩ ở những trường đại học không có chất lượng thì không thể nào xin được việc.
"Khi
nộp đơn xin việc, công ty sẽ chuyển hồ sơ của ứng viên cho một công ty chuyên
xác minh lý lịch. Việc phỏng vấn xin việc diễn ra trong nhiều ngày, trải qua
mấy vòng nên rất dễ kiểm tra. Vì vậy, khó có chuyện người không xứng đáng qua
mặt được người tuyển dụng" - ông Trân chia sẻ.
Tuy
nhiên, theo ông Trân, tại các quốc gia này, thông tin về chất lượng đào tạo
các trường cho đến các công bố khoa học của các tiến sĩ đều
khá minh bạch, chỉ cần tìm kiếm trên gooogle 5 phút là có thể biết được chất
lượng của trường đến đâu. Vì vậy, ở Việt Nam, thực hiện điều này không dễ.
Trong
khi đó, GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban đào tạo, ĐHQGHN thì cho rằng, những
người có bằng tiến sĩ vẫn có thể bổ nhiệm vào các vị trí quản lý được. Quan
trọng là tiến sĩ có thực chất hay không.
"Nếu
như tiến sĩ thực
chất, có đầy đủ kiến thức cộng với năng lực, trưởng thành từ cơ sở, có kinh
nghiệm thì khi tuyển chọn có thể ưu tiên tuyển chọn người có bằng tiến sĩ.
Tuy nhiên, ở Việt Nam nhiều khi tiêu chí tuyển chọn không được áp dụng đúng.
Đôi khi bằng tiến sĩ là điều kiện cần để bổ nhiệm" - ông Đức nói.
Theo
ông Đức, mấu chốt của vấn đề là ở việc trọng dụng đúng người có năng lực,
trọng dụng đúng cán bộ, khi đó, xã hội sẽ tự phân hóa. "Ở nước ngoài,
những tiến sĩ không có năng lực thì tự nhiên sẽ bị loại khỏi các phòng thí
nghiệm, không thể nào trụ được".
(Theo VietNamNet) Lê Văn
|
Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét