Quan
ngoại tỉnh sắm nhà thủ đô và 'kinh tế tư túi'
Cập nhật lúc 08:33
Đã đến lúc con đường hành
động này phải rút ngắn. Bởi không ai, không một lợi ích nhóm nào có quyền
ngoảnh mặt làm ngơ trước hành trình hội nhập của đất nước.
Kinh tế tư nhân, một trong nhiều thành
phần kinh tế của XH, tạo nên sự tăng trưởng và phát triển nước Việt, từ lâu
là niềm day dứt của chính họ, và của không ít các chuyên gia, các nhà kinh tế.
Thân lươn bao quản lấm đầu
Bởi lẽ, những số liệu về sự đóng góp
trong tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm cho người lao động của KTTN, từ
lâu đã không còn là điều nghi ngờ. Tuần Việt Nam, ngày 7/3 cho biết, tỷ trọng
đóng góp GDP của khu vực KTTN tăng từ 47% năm 2005 lên 49% năm 2012.
Tuy tỷ trọng đầu tư của khu vực doanh
nghiệp nhà nước (DNNN) chiếm trên 40% tổng số vốn đầu tư nhưng tỷ trọng của
khu vực này trong GDP chỉ chiếm 32%. Còn theo chuyên gia thông kê Vũ Quang
Việt, tỷ lệ này thực chất chỉ 24% (32% là tỷ trọng trong GDP của kinh tế nhà
nước chứ không phải riêng DNNN. Kinh tế nhà nước theo định nghĩa của VN bao
gồm DNNN và các hoạt động của dịch vụ, sự nghiệp, hành chính của nhà nước,
quân sự an ninh) Trong khi đó, khu vực KTTN tuy tỷ trọng vốn đầu tư chỉ
khoảng 38% GDP nhưng tỷ trọng giá trị gia tăng trong GDP lên đến 49%.
Nói theo cách
nói của Đại thi hào Nguyễn Du, dù phải chịu thua thiệt, do cách nhìn, nhận
thức và tầm tư duy đầy hạn chế của hoàn cảnh lịch sử, nhưng KTTN vẫn thân lươn bao quản lấmđầu, vẫn lụi cụi làm ăn, toan lo nghèo khó.
Nhưng một nền
kinh tế thị trường mà sự bất bình đẳng còn tồn tại mãi ngay trong XH cùng một
thể chế, liệu có thể tạo ra sức mạnh phát triển cho cả quốc gia, nhất là nay
mai, nước Việt sẽ tham gia vào TPP? Hay rồi rút cục, trong cơn sóng cả của
kinh tế, ít nhất cũng đã có hàng nghìn DNTN phá sản, để rồi từng người tình bỏ ta đi, như những dòng sông nhỏ…
Đó cũng là câu
hỏi của người đứng đầu CP tại cuộc làm việc với các bộ, ngành về cải cách thủ
tục hành chính với rất nhiều thủ tục rườm rà, các điều kiện kinh doanh “hành
là chính”, ngày 25/3 mới đây: Chúng ta giờ đang đứng chót ở
ASEAN-6, có cái còn thấp hơn Lào, Campuchia, Myanmar thì làm sao đất nước
mình, dân tộc mình chấp nhận được…Phải coi DNTN là một động lực, đây là của
nhân dân chúng ta, không ai thay nhân dân được hết!
Cũng tại cuộc họp này, người đứng đầu
CP cho biết đã có 143 DNNN được cổ phần hóa trong năm 2014, đồng thời yêu cầu
phải hoàn thành 289 DNNN còn lại trước cuối năm nay.
Không phải vô
lý, khi nhận xét về sức ì của chính sách, sức ì của việc triển khai thực hiện
trong môi trường cạnh tranh bất bình đẳng, có một phát ngôn ấn tượng của ai
đó, mà người viết bài nhớ mãi, rằng ở VN “con đường dài nhất không phải từ Hà Giang đến mũi Cà Mau, mà là
từ lời nói đến… hành động”.
Nhưng ngay cả về góc độ đo lường, thì
con đường này cũng quá dài, hơn ¼ thế kỷ, nếu tính từ năm 1986, năm bắt đầu
chuyển đổi cơ chế quản lý bao cấp sang cơ chế quản lý kinh tế thị trường định
hướng XHCN. Vậy nhưng cho dù có nhiều quốc gia văn minh, tiên tiến trên thế
giới có tới 5-6 thế kỷ tồn tại và phát triển kinh tế thị trường, sắp tới,
kinh tế thị trường nước Việt sẽ còn phải được hoàn thiện cả về lý luận lẫn mô
hình. Một thách thức cực lớn giữa lúc nước Việt vẫn tiếp tục mầy mò để làm
sáng tỏ về sự định hướng XHCN là thế nào?
Đã đến lúc con đường hành động này phải
rút ngắn. Bởi không ai, không một lợi ích nhóm nào có quyền ngoảnh mặt làm
ngơ trước hành trình hội nhập của đất nước.
Hỗ trợ và tích
cực chia sẻ quan điểm này, mới đây Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, người
luôn có cái nhìn và phát ngôn thẳng thắn, trong cuộc tọa đàm kinh tế với hơn
100 DN, những người chìm nổi với ấm lạnh bể dâu của kinh tế thị trường “vừa
mần vừa run” còn quá mới mẻ, đã có một phát ngôn ấn tượng: Phải xác định đã hết thời của kiểu làm việc Nhà nước như “bềtrên”
của DN.
Bởi cái sự bề trên xin cho ban phát ấy
cũng là nơi “hoa hồng” nảy nở theo lợi ích nhóm, và tạo cho sâu mọt hoành
hành tả xung hữu đột.
Cũng
theo ông Bộ trường KH và ĐT, cái gì không cấm sẽ được phép làm, và sẽ có 03
chính sách quan trọng hỗ trợ cho KTTN. Đó là hai luật- Luật Đầu tư sửa đổi và
Luật Doanh nghiệp sửa đổi có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2015. Đó là các chính
sách khác về tín dụng, giải quyết nợ xấu để DNTN có thể tiếp cận được nguồn
vốn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đó là tạo nguồn vốn để hỗ trợ
DNTN vừa và nhỏ, với quỹ hỗ trợ khoảng 500 tỷ đồng.
Nhưng ở góc độ khác, người viết bài
đồng cảm với nhận xét của các chuyên gia kinh tế cảnh báo một hiện tượng “sợ
trách nhiệm” của ngay chính các DNNN khi phải thực hiện cổ phần hóa. Các DNNN
này có nguy cơ 'bán tống bán tháo' cổ phần để theo kịp kế hoạch cổ phần hóa
của CP. Trong khi bản chất của cổ phần hóa là phải thay đổi cơ bản hệ thống
quản trị, gắn với tăng cường tính minh bạch, và khả năng giám sát của nhà
nước.
Trì trệ, chống lại cái mới cải cách và
ngược lại, cổ phần hóa cuống cuồng- đều là thái độ hành xử vô trách
nhiệm, thiếu hiểu biết trước yêu cầu phát triển của thời cuộc, khó chấp nhận.
Mặt khác, người viết bài này cho rằng,
bản thân các DNTN cũng phải biết “dọn mình”. Đó là nâng cao trách nhiệm XH
trong chiến lược kinh doanh, sản xuất. Hạn chế cách làm ăn ngắn hạn, mang
tính đầu cơ, mì ăn liền, không có tính chất đầu tư dài hạn và nặng tính cò
con. Có thế mới đủ năng lực và tầm vóc cạnh tranh với các khu vực kinh tế vốn
có ưu thế- nhà nước, FDI.
Dẫu sao, tư duy
cải cách “DNTN chính là một động lực”,
cũng đã tạo nên sự hứng khởi, tạo nên làn sóng xanh của đời sống các DN. Và điều này
quan trọng không kém- đó là cải cách kinh tế phải gắn rất chặt với cải cách
GD, trong đó có lĩnh vực đào tạo nghề. Để nguồn nhân lực tương lai nắm bắt
được công nghệ mới, có kỹ năng và khả năng xử lý, giải quyết các tình huống
thực tiễn của nền kinh tế thị trường khi quốc gia hội nhập quốc tế.
Xin được trích
câu của bà Thái Hương, TGĐ ngân hàng Bắc Á- có lẽ cũng là khao khát chung của
các DNTN: Cuộc cách mạng nào cũng cần sự tham gia của một chủ thể vô cùng
quan trọng là chính sách. Phải bằng chính sách để lôi cuốn DN, doanh nhân chứ
không đơn thuần là khích lệ. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là môi trường
kinh doanh minh bạch, cơ chế rõ ràng.
Còn gì hơn nữa? Chính sách. Chính sách.
Và chính sách.
Minh bạch. Minh bạch. Và minh bạch.
Có thế, các
DNTN mới tấm lòng trinh bạch từ sau… không chừa!
Sự ỉ lại và thành phần “kinh tế tư túi”
Một XH muốn phát triển lành mạnh, nhất
là đang ngấp nghé cải cách thể chế kinh tế, đương nhiên XH đó phải có một đội
ngũ quan chức liêm chính, công chức giỏi giang, tận tụy và mẫn cán. Một đội
ngũ quan chức, công chức như vậy, hẳn cũng là niềm tự hào của bất cứ một quốc
gia nào.
Có điều, đội ngũ đó dường như chưa…có
hành trình đến với nước Việt.
Bởi cách đây không lâu, dư luận XH, báo
chí cứ ồn ào tranh cãi mãi về tỉ lệ 1% hay 30% công chức không làm được việc
với hình ảnh “sáng cắp ô đi tối cắp về”. Cuộc tranh luận với Bộ trưởng Nội vụ
chưa ngã ngũ, do bởi cái thước đo của bộ này quá cũ kỹ, trong khi thước đo
giá trị con người của thời hiện đại đã khác xưa nhiều. Nhưng chắc chắn không
ai tin ở con số 1% là trung thực và chính xác.
Trong khi việc đánh giá, xác định giá
trị, năng lực của đội ngũ công chức nước Việt còn bỏ ngỏ, thì có một hiện
tượng khác, thuộc về năng lực đội ngũ quan chức các bộ, ngành- những người
“ưu tú” bỗng nhiên bị xới xáo lên ở một phương diện khác. Đó là năng lực giải
quyết các vụ việc trong phạm vi của người lãnh đạo, quản lý, năng lực giải
quyết những vấn đề mang tính dân sinh XH của đội ngũ này hóa ra cũng có… vấn
đề.
Vào Google đánh dòng chữ “báo cáo Thủ
tướng”, ngay lập tức hiện ra khoảng 975.000 kết quả trong 0,29 giây. Đủ biết
ở nước Việt này, làm người đứng đầu CP chắc phải ‘ba đầu sáu tay” mới có thể
đảm đương được trách nhiệm nặng nề.
Nếu theo dõi, bạn đọc có thể sẽ rất lấy
làm lạ. Có rất nhiều việc không cần đến mức như vậy.
Ví như vụ Dân xã Thiệu Công (Thiệu Hóa-
Thanh Hóa) “oằn mình” đóng phí, vụ chè VN nhiễm điôxin, vụ nhà vệ sinh giá
khủng (Quảng Ngãi), vụ nhập thiết bị y tế cũ nát, vụ nhân bản xét nghiệm, vụ
vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài, vụ chôn thuốc trừ sâu ở Thanh Hóa, vụ
trách nhiệm cá nhân liên quan đến băng nhóm Minh Sâm.
Rồi mới đây, vụ hơn 1.200 con gà lạc
vào nhà quan xã cũng được báo cáo lên CP. Và không biết vụ 16 con nhím giống
cấp cho dân nghèo cũng chạy lạc vào nhà quan xã Quế Long, (Quế Sơn- Quảng
Nam) sắp tới có được “báo cáo” không?
Lãnh đạo CP mà phải nghe cả chuyện gà
lạc vào nhà quan xã, thì quan chức cơ sở các cấp làm việc gì?
Đã qua rồi cái khái niệm am hiểu, bám
sát đời sống nhân dân bằng những vụ việc cụ thể mà một ông quan huyện cũng có
đủ thẩm quyền giải quyết. Bởi nếu cứ bám mãi vào cái lý lẽ lỗi thời, như thế
mới là am hiểu quần chúng, am hiểu tâm tư người dân, thì cái sự phân cấp trách
nhiệm, phân cấp quản lý để làm gì?
Hiện tượng trăm thứ bà rằn đều
đổ đầu người đứng đầu CP, tự nó đã gửi một thông điệp buồn cho XH- rằng những
người có thẩm quyền, hoặc không đủ năng lực giải quyết; hoặc sợ tránh nhiệm,
tránh né trách nhiệm. Ở cả hai phương diện, cho thấy đội ngũ quan chức- “công
bộc” của dân- quá nhiều hạn chế về năng lực và phẩm cách quản lý, lãnh đạo.
Liệu đó có phải
là hệ lụy của một loạt vấn đề: Từ chất lượng đào tạo, đến tệ nạn mua quan bán
tước, liên quan đến nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba
quan hệ, bốn tiền tệ, tất yếu dẫn đến hiện tượng ngồi nhầm ghế?
Còn ở góc độ khác, đội ngũ này lại tỏ
ra rất có …năng lực hành động.
Mới đây, dư
luận báo chí ồn ào bàn luận về một hiện tượng nói có sách mách có chứng. Đó là
một lãnh đạo của một công ty bất động sản, trong trả lời phỏng vấn của báo
chí về tình hình nhà đất ở HN, đã tiết lộ, quan chức, công chức ngoại tỉnh
mua nhà ở HN rất nhiều.
Cũng theo ông này, từ phó chủ tịch
huyện hoặc trưởng phòng một sở trở lên là có thể mua được nhà ở HN. Lượng
khách hàng này tương đối lớn vì họ có nhu cầu về nhà ở và lại có khả năng tài
chính. Đối tượng khách hàng này thường quan tâm là nhà ở với giá trên dưới 02
tỷ đồng, chứ họ không mua nhà ở giá trung bình hay nhà thu nhập thấp. Cũng
ông này cho biết, thống kê của công ty BĐS cho thấy có đến 50% khách hàng là
khách ở tỉnh ngoài.
Xưa nay, chuyện ở một nơi, mua nhà nơi
khác là bình thường, chẳng có gì để nói. Vì luật pháp không cấm. Có điều, bất
bình thường là ở chỗ, nếu tính theo đồng lương, phụ cấp trách nhiệm theo
chính sách của nhà nước, thì đến… tết Công gô các quan chức này cũng chẳng
thể mua được nhà ở HN, nơi giá BĐS luôn ở mức rất cao.
Vậy thì tiền của họ mua nhà có nguồn
gốc từ đâu? Câu trả lời thật bí hiểm.
Đặt tất cả những hiện tượng mua nhà
kiểu này của các quan chức lớn bé ngoại tỉnh mua nhà ở HN, trong bối cảnh
tham nhũng là vấn nạn, và công tác phòng chống tham nhũng thì đầy gian khó,
người dân sẽ không thấy khó hiểu.
Chả lẽ, trong nền kinh tế thị trường
hiện nay, vô tình hình thành nên một thành phần nữa, thành phần “kinh tế… tư
túi”?
Kinh tế tư nhân thì đang phải tháo gỡ
các vật cản bằng các chính sách, các giải pháp kinh tế, để tạo cho khu vực
này động lực sáng tạo, cạnh tranh bình đẳng. Nhưng ngược lại, khu vực “kinh
tế … tư túi” rất cần phải ngăn ngừa, diệt trừ.
Nền tảng và
giải pháp lớn nhất cho cả hai “khu vực” kinh tế này, không gì khác, vẫn là cơ
chế quản trị quốc gia công khai, minh bạch.
Chỉ 04 chữ thôi, nhưng là hành trình
lận đận của một quốc gia. Và cũng là giá trị văn minh đáng tự hào của một
quốc gia.
(Theo TuanVietNam) Kỳ Duyên
|
Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét