Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Thử nghiệm bay thẳng Hà Nội - TP HCM của Tổng Cty HKVN chỉ tiết kiệm được 5 phút

Cập nhật lúc 20:17

Các chỉ số về thời gian bay, chiều dài và mức tiêu hao nhiên liệu sau quá trình thử nghiệm cho thấy đường bay 'vàng' không tiết kiệm như kỳ vọng.
Theo thông báo từ Cục Hàng không, trong đêm 3/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tiến hành thử nghiệm lần 2 đường bày thẳng từ Hà Nội đi TP HCM trên mô hình giả lập.
Cũng như lần trước, mục đích của thử nghiệm là làm rõ xem đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận Lào và Campuchia tiết kiệm bao nhiêu thời gian, nhiên liệu so với tuyến hiện tại, vốn hoàn toàn trong không phận Việt Nam.
Ở lần bay này, tổ bay thiết lập các thông số thuận lợi hơn cho hành trình. Ví dụ, mực bay đoạn qua Lào được thiết lập tối ưu, thay vì ở mức thấp như phía Lào yêu cầu. Trước đó, lần thử nghiệm đầu đã làm theo đúng "đề bài" mà Cục Hàng không đưa ra, đoạn đi qua Lào chỉ giữ mực bay ở FL240 đến FL280 (7,3 đến 8,5km). Nguyên nhân là phía Lào không cho phép máy bay của Việt Nam cắt qua các đường bay khác sẵn có đang ở mực tối ưu.
Kết quả cho thấy, đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào, Campuchia có tổng chiều dài 1.190 km, thời gian bay 1h43 phút, nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg. Trong khi đó, đường bay thực tế Bắc Nam hiện nay có tổng chiều dài 1.276 km, tổng thời gian bay 1h48 phút, nhiên liệu tiêu thụ 4.330 kg.
Như vậy, so với thực tế, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia, kể cả đã bay ở chế độ thuận lợi, tiết kiệm được 5 phút, 86km và 190 kg dầu.
 Bac-Nam-9996-1409819742.jpg
Các đường bay vàng như đề xuất của ông Trần Đình Bá chỉ là các đường thẳng nối các sân bay. Tuy nhiên, những người trong ngành hàng không lý giải trên thực tế, việc thiết lập một đường bay còn phụ thuộc nhiều yếu tố như phương thức bay, yếu tố chính trị quân sự...
Theo một chuyên gia trong ngành hàng không tham gia thử nghiệm nhận định mức tiết kiệm này không đáng kể. "Tiết kiệm 190kg dầu, tính ra mỗi chuyến bay giảm chi phí nhiên liệu gần 6,5 triệu đồng. Trong khi đó, phí quản lý bay của Lào, Campuchia lại đắt đỏ. Nếu hai nước này giảm 50% phí không lưu thì may ra ngang bằng với chi phí bay trong nước", vị này nhận định.
Hiện nay, phí quản lý bay của hai nước Lào, Campuchia với dòng máy bay A321 tổng cộng trên 13 triệu đồng. Còn Tổng công ty quản lý bay Việt Nam hiện thu 3,5 đến 4 triệu đồng với các chuyến bay Bắc Nam.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết sau lần bay thử nghiệm cuối cùng này, hãng sẽ gấp rút làm báo cáo để gửi lên Cục Hàng không ngay trong ngày. Với các kết quả bay thử nghiệm từ Vietjet Air và Vietnam Airlines với 3 dòng máy bay A320, A321 và B777, Cục Hàng không sẽ tính toán xem liệu đường bay thẳng Bắc Nam hiệu quả như thế nào so với đường bay hiện nay.
Như vậy, kết quả bay thử nghiệm với dòng máy bay A321 cho thấy đường bay thẳng không tiết kiệm được nhiều như kỳ vọng của nhiều chuyên gia. Trước đó, theo phương pháp của riêng mình, ông Trần Đình Bá cho rằng bay thẳng như kẻ chỉ từ Bắc tới Nam sẽ tiết kiệm được 400km. Còn cựu phi công Mai Trọng Tuấn nhận định bay thẳng tiết kiệm được khoảng 140km về khoảng cách và 8 đến 10 phút về mặt thời gian.
(Theo VnExpress) Thanh Bình

Cả  Cục HKVN và Tổng Cty KHVN đều không muốn chuyển sang đường bay “vàng”. Liệu giao cho họ làm thử nghiệm này có bảo đảm khách quan?
Thương Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét