Thử nghiệm bay
thẳng Hà Nội - TP HCM của Tổng Cty HKVN chỉ tiết kiệm được 5 phút
Cập nhật lúc 20:17
Các
chỉ số về thời gian bay, chiều dài và mức tiêu hao nhiên liệu sau quá trình
thử nghiệm cho thấy đường bay 'vàng' không tiết kiệm như kỳ vọng.
Theo thông báo từ Cục Hàng không, trong
đêm 3/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tiến hành thử
nghiệm lần 2 đường bày thẳng từ Hà Nội đi TP HCM trên mô hình giả lập.
Cũng như lần trước, mục đích của thử
nghiệm là làm rõ xem đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất qua không phận
Lào và Campuchia tiết kiệm bao nhiêu thời gian, nhiên liệu so với tuyến hiện
tại, vốn hoàn toàn trong không phận Việt Nam.
Ở lần bay này, tổ bay thiết lập các
thông số thuận lợi hơn cho hành trình. Ví dụ, mực bay đoạn qua Lào được thiết
lập tối ưu, thay vì ở mức thấp như phía Lào yêu cầu. Trước đó, lần thử nghiệm
đầu đã làm theo đúng "đề bài" mà Cục Hàng không đưa ra, đoạn đi qua
Lào chỉ giữ mực bay ở FL240 đến FL280 (7,3 đến 8,5km). Nguyên nhân là phía
Lào không cho phép máy bay của Việt
Kết quả cho thấy, đường bay thẳng Bắc
Nam qua không phận Lào, Campuchia có tổng chiều dài 1.190 km, thời gian bay
1h43 phút, nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg. Trong khi đó, đường bay thực tế
Bắc Nam hiện nay có tổng chiều dài 1.276 km, tổng thời gian bay 1h48 phút,
nhiên liệu tiêu thụ 4.330 kg.
Như vậy, so với thực tế, đường bay
thẳng qua Lào, Campuchia, kể cả đã bay ở chế độ thuận lợi, tiết kiệm được 5
phút, 86km và 190 kg dầu.
Theo một chuyên gia trong ngành hàng
không tham gia thử nghiệm nhận định mức tiết kiệm này không đáng kể. "Tiết
kiệm 190kg dầu, tính ra mỗi chuyến bay giảm chi phí nhiên liệu gần 6,5 triệu
đồng. Trong khi đó, phí quản lý bay của Lào, Campuchia lại đắt đỏ. Nếu hai
nước này giảm 50% phí không lưu thì may ra ngang bằng với chi phí bay trong
nước", vị này nhận định.
Hiện nay, phí quản lý bay của hai nước
Lào, Campuchia với dòng máy bay A321 tổng cộng trên 13 triệu đồng. Còn Tổng
công ty quản lý bay Việt
Đại diện Vietnam Airlines cho biết sau
lần bay thử nghiệm cuối cùng này, hãng sẽ gấp rút làm báo cáo để gửi lên Cục
Hàng không ngay trong ngày. Với các kết quả bay thử nghiệm từ Vietjet Air và
Vietnam Airlines với 3 dòng máy bay A320, A321 và B777, Cục Hàng không sẽ
tính toán xem liệu đường bay thẳng Bắc Nam hiệu quả như thế nào so với đường
bay hiện nay.
Như vậy, kết quả bay thử nghiệm với
dòng máy bay A321 cho thấy đường bay thẳng không tiết kiệm được nhiều như kỳ
vọng của nhiều chuyên gia. Trước đó, theo phương pháp của riêng mình, ông
Trần Đình Bá cho rằng bay thẳng như kẻ chỉ từ Bắc tới Nam sẽ tiết kiệm được
400km. Còn cựu phi công Mai Trọng Tuấn nhận định bay thẳng tiết kiệm được
khoảng 140km về khoảng cách và 8 đến 10 phút về mặt thời gian.
(Theo
VnExpress) Thanh Bình
Cả Cục HKVN và Tổng Cty KHVN đều
không muốn chuyển sang đường bay “vàng”. Liệu giao cho họ làm thử nghiệm này có
bảo đảm khách quan?
Thương Giang
|
Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét