Cuộc chơi đầy thách
thức của Lotte Center Hà Nội
Cập nhật lúc 08:40
Toà
tháp 65 tầng khai trương trong bối cảnh nhiều trung tâm thương mại ế ẩm khiến
giới quan sát cho rằng đây là một cuộc chơi rủi ro của chủ đầu tư Hàn Quốc
Tòa nhà cao thứ nhì thủ đô khai trương
hôm nay, sau 5 năm khởi công xây dựng. Với tổng mức đầu tư 400 triệu đôla gồm
các hạng mục khách sạn, căn hộ dịch vụ, văn phòng, trung tâm thương mại, tòa
nhà 65 tầng mang hình chiếc áo dài Việt Nam được chủ đầu tư kỳ vọng sẽ là nơi
sang trọng phục vụ khách VIP.
Lotte ra đời trong bối cảnh nhiều trung
tâm thương mại cao cấp ế ẩm, Tràng Tiền Plaza đóng cửa để tái cấu trúc, Hòa
Bình Green City miễn phí hoàn toàn 25.000 m2 sàn thương mại để kích
cầu. Nằm ngay trên phố Liễu Giai (Hà Nội), ở một ví trí đắc địa nhưng
tòa nhà thuộc diện cao cấp này sẽ phải "chiến đấu" với đối thủ đình
đám như Keangnam, hay The Garden. Đưa ra nhiều hình thức như tặng voucher,
quà khuyến mãi trong dịp khai trương, song trung tâm thương mại Lotter được
đánh giá là chưa thực sự có những chính sách kích cầu mang tính chất “cách
mạng”. Đối với những hóa đơn khủng hàng chục triệu đồng, giá trị khuyến mãi
gói gọn trong vài trăm nghìn tới vài triệu. Tại cuộc họp ra mắt vừa qua,
nhiều câu hỏi liên quan đến khả năng cạnh tranh với các đại gia đình đám trên
được đặt nhưng phía chủ đầu tư đều khéo léo tránh không trả lời thẳng với lý
do đại diện mảng trung tâm thương mại không có mặt.
Ông Lee Jong Kook, Tổng giám đốc Lotte
Coralis Việt Nam đánh giá, nhờ thiết kế đặc biệt, kết cấu vững chãi, có đài
quan sát Sky Walk nhìn toàn cảnh thành phố, hệ thống Internet nhanh nhạy, ông
tin rằng thương hiệu Lotte sẽ đến được với khách hàng Việt. Tuy nhiên, tại
Keangnam, tòa nhà cao nhất Việt Nam cũng có đài quan sát, cũng đầy đủ tiện
nghi hiện đại nhưng trung tâm thương mại vẫn rất vắng khách.
Ngoài ra, một chuyên gia trong lĩnh vực
bất động sản cho rằng, đại gia xứ Hàn đang bỏ trống một danh mục đầu tư quan
trọng là rạp chiếu phim, thứ mà nhiều trung tâm thương mại không thể không
có. Doanh thu tại từng rạp không được tiết lộ nhưng theo vị này, những bộ
phim bom tấn, rạp luôn đông khách và đây là một khoản lợi nhuận không nhỏ đối
với chủ đầu tư. “Trong khi nhiều trung tâm thương mại ế ẩm, rạp chiếu phim
vẫn đông và đây chính là điểm sáng ít ỏi trong các trung tâm mua sắm lớn hiện
nay”, ông nhận định. Bởi vậy, vị này cho rằng, với nguồn tài chính và khả
năng mình đang có, chủ đầu tư có thể xây dựng một hệ thống rạp chiếu phim
hiện đại, cách âm để không làm khách hàng thất vọng.
Trong khi đó, ông Lee Jong Kook tổng
giám đốc Lotte Coralis Việt Nam lý giải, đối tượng tập đoàn hướng tới là
khách cao cấp do đó phải đảm bảo chất lượng dịch vụ tối ưu. “Rạp chiếu phim
rất ồn ào, bởi âm thanh của phòng chiếu và khách xem sẽ ảnh hưởng đến người ở
khách sạn và cư dân”. Lãnh đạo Lotte tiết lộ Tập đoàn có thể sẽ xây dựng
Lotte Cinema trong tương lai thay vì hiện tại. Tuy nhiên, thời điểm không
được ông tiết lộ.
Một trong những thách thức nữa là trung
tâm thương mại trong tương lai sẽ phải cạnh tranh rất lớn với thương mại điện
tử. Theo ông Lê Thiết Bảo, chuyên gia về thương mại điện tử thì xu hướng tất
yếu là phương thức mua truyền thống sẽ phải cạnh tranh với hình thức mua bán
online, một miếng bánh ngon mà nhiều doanh nghiệp lớn đang giành giật.
Trung tâm thương mại sẽ không thể tách
rời đời sống của người dân bởi nhu cầu thư giãn, tham quan, đi dạo là
điều tất yếu. Nhưng trong bối cảnh cuộc sống bộn bề, bận rộn hơn, theo ông
Bảo, khách hàng sẽ chọn giải pháp ấn nút là có người mang hàng đến tận nơi
thay vì xếp hàng đội mưa gió đi mua. “Sự bùng nổ của Internet đã vẽ ra thói
quen và hành vi mua sắm của khách hàng. Trong tương lai, hành vi mua sắm
truyền thống ở trung tâm thương mại sẽ phải cạnh tranh mạnh mẽ với hình thức
mua bán online”, ông Bảo nhận định.
Trong khi nhiều người cho rằng, Lotte
đã chọn nhầm thời điểm để khai sinh thì một số ý kiến khác lạc quan, sự xuất
hiện thêm một trung tâm thương mại lớn có thể sẽ làm thị trường sôi động hơn.
Ông Vũ Đình Trung, Giám đốc Công ty cổ phần bất động sản VietHomes nhận định,
với thương hiệu, kinh nghiệm và tài chính sẵn có, Lotte sẽ không quá khó khăn
để điều hành thêm một trung tâm thương mại hạng sang. Theo ông, có thể trong
ngắn hạn, doanh nghiệp Hàn Quốc chưa thu hồi được vốn ngay hoặc thậm chí chịu
lỗ nhưng xét về lâu dài, doanh nghiệp sẽ có những cách thức để thích
nghi.
“Cuộc chơi còn dài, bởi vậy trước mắt
cần chờ xem chủ đầu tư Hàn Quốc đưa ra những chính sách gì để thay đổi tình
thế”, ông nhận định.
(Theo
VnExpress) Hoàng Lan
|
Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét