20:17
Nói dối tràn lan đang trở thành vấn nạn xã hội
TT - Một buổi tọa đàm theo đặt hàng của Bộ VH-TT&DL với
chủ đề “Giáo dục với việc hình thành nhân cách, đạo đức con người, văn hóa VN
trong bối cảnh toàn cầu hóa” đã diễn ra ngày 22-1 tại Hà Nội.
Nhiều người lớn đã
“quên” vai trò làm định hướng cho trẻ nhỏ. Trong ảnh: cảnh sát giao thông xử
phạt người chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Hồ Hảo
Hớn (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: Thuận Thắng
Buổi tọa đàm thu hút 47 đại biểu thảo luận ở các vấn đề liên quan đến giáo
dục trong gia đình, nhà trường, xã hội đối với việc hình thành nhân cách của
trẻ em VN.
Người lớn nói dối, trẻ em noi theo
Bà Lê Thị Bích Hồng (phó vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ - Ban
Tuyên giáo T.Ư) cho biết: “Một khảo sát đã được thực hiện trên đối tượng học
sinh, sinh viên tại 30 trường học trong cả nước cho thấy một bức tranh cực kỳ
nguy hiểm. Nói dối ngày càng tăng dần. Trẻ em nói dối ít, nhưng càng lớn càng
nói dối nhiều hơn”.
Cùng quan điểm, nhà giáo Nguyễn Quang Kính (nguyên chánh văn
phòng Bộ GD-ĐT) cho rằng nói dối tràn lan đang trở thành một vấn nạn của xã
hội VN. “Đạo văn, tiêu cực thi cử mà gọi là bệnh thành tích thì vẫn là sang
miệng quá. Nếu giáo dục không khắc phục được lỗi này thì không còn là giáo
dục nữa. Nhà trường sẽ thế nào khi xung quanh xã hội nói dối nhiều quá. Nếu
nhà trường không khai tử được bệnh nói dối này thì thật là một tai họa cho xã
hội. Đến chỗ cần nói thật mà vẫn nói dối thì thôi rồi” - ông Kính nói.
Một trong những nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra rằng nếu
người lớn vẫn tiếp tục nói dối thì trẻ em tất yếu sẽ theo gương. Một chuyên
gia đến từ Viện Khoa học giáo dục VN cho rằng: người lớn phải là tấm gương ở
gia đình, nhà trường, xã hội nhưng việc này lại bị chính họ bỏ quên. Ông Bùi
Văn Linh (phó vụ trưởng Vụ Công tác học sinh sinh viên - Bộ GD-ĐT) cũng cho
rằng: ở ngã tư, đèn đỏ chỉ còn vài giây thì người lớn đã lao lên rồi, họ tước
đoạt quyền của người khác một cách trắng trợn. Trên xe thì luôn luôn có trẻ
em. Dĩ nhiên trẻ em sẽ nhìn vào hành động của bố mẹ để làm theo. Dù là việc
nhỏ nhưng sẽ dẫn đến những thói quen, cách cư xử không hề nhỏ. Đó là một thực
tế đáng báo động.
Hệ quả của một quá trình giáo dục
“Văn hóa xuống cấp, tâm lý bất an ngày càng lan rộng trong xã
hội. Ngay giữa đời sống được coi là văn minh này thì có nhiều biểu hiện thô
lậu, hoang dã, bạo lực tràn lan. Sáng nếu giở báo ra đọc thì cũng vẫn những
câu chuyện này. Nếu lên báo mạng thì còn kinh hơn. Chúng ta đang sống trong
giai đoạn mà mọi giá trị đều bị đảo lộn. Nói thì hơi ghê nhưng không quá chút
nào” - nhà giáo Nguyễn Quang Kính nhấn mạnh.
“Trong nhà trường, tính cưỡng chế, áp đặt của giáo dục nhiều quá.
Chúng ta hướng đến việc giáo dục con người độc lập nhưng thầy lại muốn trò
học theo, nói theo, nếu nói chệch ra ngoài ý thầy thì sẽ bị điểm kém. Bệnh
này không chỉ có ở nhà trường nhưng nếu nhà trường không thoát ra được thì
hỏng bét” - ông Kính nói.
“Câu đầu tiên của rất nhiều ông bố bà mẹ hỏi khi con từ trường
học về là hôm nay được mấy điểm. Cả xã hội coi trọng bằng cấp, thành tích và
lao vào cuộc đua theo nó mà quên mất những điều đơn giản nhất, kể cả việc dạy
cho đứa trẻ cách thưa gửi, chào hỏi. Còn ở trường, chương trình giáo dục đạo
đức trong hơn 30 năm nay lãng quên giáo dục những điều thiết thân. Thầy cô
dạy những điều quá lớn lao mà quên đi những vấn đề nhỏ nhất, đó là học về
nhân cách. Để tình trạng như hiện nay cũng là hệ quả của một quá trình giáo
dục dài trong gia đình và nhà trường” - ông Hoa Hữu Vân (Vụ Gia đình - Bộ
VH-TT&DL) khẳng định.
Theo nhà giáo Nguyễn Quang Kính, thực trạng này chỉ có thể thay
đổi khi có sự thay đổi toàn diện trên các lĩnh vực: “Đổi mới giáo dục là yếu
tố cần nhưng chưa đủ. Muốn đủ thì phải đổi mới căn bản các lĩnh vực khác.
Phải đổi mới rộng hơn mới giải quyết được vấn đề, nếu không chúng ta lại lâm
vào tình trạng múa tay trong bị”.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét