08:15
Ôm nợ
xi măng
Đứng ra bảo lãnh các khoản vay
cho hàng loạt dự án xi măng đang thua lỗ, ngân sách - quỹ tích lũy trả nợ nước
ngoài - của nhà nước đang bị “teo tóp” và đối mặt với nhiều khoản nợ.
Câu chuyện 4 nhà máy xi măng gồm: Đồng Bành, Hạ Long, Cẩm
Phả, Thái Nguyên rơi vào cảnh nợ nần do thua lỗ đang để lại bài học đắt giá
cho cả ngành xi măng khi phát triển ồ ạt, xây dựng tràn lan mà không tính tới
nhu cầu thực sự của thị trường.
Ồ ạt bảo lãnh vốn vay
Trong số những “cánh chim đầu đàn” trên của ngành xi măng,
thua lỗ nặng nề và nợ nhiều nhất là Nhà máy xi măng Đồng Bành (Lạng Sơn), do Công
ty CP xi măng Đồng Bành (thuộc TCT cơ khí xây dựng COMA - Bộ Xây dựng) làm
chủ đầu tư với mức sở hữu vốn hơn 80%. Dự án này có tổng mức đầu tư 1.298,2
tỉ đồng, công suất dự kiến 910.000 tấn/năm.
Khoản vay này được Bộ Tài chính thay mặt Chính phủ ký Thư
bảo lãnh cho Hợp đồng vay của Ngân hàng ANZ - chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng
Fortis Banque France SA và Ngân hàng Bangkok - chi nhánh TP.HCM. Theo số liệu
được công khai, riêng khoản vay của ANZ là 747,850 tỉ đồng, vốn tự có của
công ty hơn 300 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào tháng 10.2006 và đi vào
hoạt động cuối năm 2008, nhưng phải đến tháng 9.2010 mới cho ra sản phẩm. Tuy
nhiên ngay trong năm 2011, nhà máy đã bị thua lỗ nặng, đến nay phải dừng hoạt
động. Số lỗ theo báo cáo mới nhất tới hết quý 1/2012 gần 197 tỉ đồng. Trước
đó, Bộ Tài chính đứng ra trả 3,5 triệu USD cho ANZ. Tuy nhiên, khoản này cũng
chưa thấm vào đâu so với các món nợ phải trả cả gốc lẫn lãi trong 5 năm tới
là trên 600 tỉ đồng.
Không chỉ có dự án Đồng Bành, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương
Đình Huệ từng cho biết, tổng mức bảo lãnh của Chính phủ cho các dự án xi măng
tính đến khoảng cuối năm 2011 là 1,365 tỉ USD với 16 dự án. Trong đó, Đồng
Bành 45 triệu USD; Xi măng Thái Nguyên 59 triệu USD (năm 2005); Xi măng Tam
Điệp 133 triệu USD (năm 2000); Xi măng Hoàng Mai 145 triệu USD (năm 1998).
Ngoài ra, theo tìm hiểu của Thanh Niên, một loạt dự án khác cũng được cấp bảo
lãnh vào năm 2008 như dự án Xi măng Thăng Long 2 với hợp đồng vay của Ngân
hàng BNP Paribas, Ngân hàng Societe Generale và ANZ. Dự án dây chuyền xi măng
Hà Tiên 2, vay của Ngân hàng Calyon và ANZ…
Chính phủ “nai lưng” gánh nợ
Với mỗi dự án, Chính phủ nhận được 0,25% phí bảo lãnh trên
tổng dư nợ vay, thế nhưng số phí nhỏ nhoi này không thể sánh được với khoản
nợ chồng chất của doanh nghiệp (DN) hiện nay.
Hầu hết các khoản vay trên đều rơi vào tập đoàn, TCT nhà
nước như: TCT COMA (Bộ Xây dựng) tại Nhà máy xi măng Đồng Bành, TCT công
nghiệp xây dựng (Vinacoin, Bộ Công thương) - xi măng Thái Nguyên, hay
Vinaconex tại xi măng Cẩm Phả… Và theo quy chế cấp và quản lý bảo lãnh Chính
phủ đối với khoản vay nước ngoài, ban hành kèm Quyết định 272/2006/QĐ-TTg, với
tất cả các khoản vay đã được bảo lãnh khi DN không thực hiện, thì người bảo
lãnh sẽ thực hiện các nghĩa vụ đó.
Theo TS Cao Sĩ Kiêm, thành viên Hội đồng chính sách tài
chính tiền tệ quốc gia, tất cả lãi, nợ gốc, lãi suất phạt (nếu có) thì Bộ Tài
chính phải trích từ Quỹ tích lũy trả nợ nước ngoài để trả thay cho DN. Dù có quy
định DN phải có nghĩa vụ bồi hoàn cho Chính phủ các khoản tiền đã trả cùng
với lãi và tất cả các chi phí phát sinh thực tế liên quan đến khoản vay, thế
nhưng, trong bối cảnh các DN đang ngập trong nợ nần hiện nay thì hy vọng “đòi
nợ” và quyền được bán tài sản thế chấp là dây chuyền công nghệ, nhà máy của
Chính phủ là hết sức mong manh.
TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản
lý kinh tế trung ương, đánh giá ngân sách đang phải hứng chịu thiệt đơn,
thiệt kép do bảo lãnh cho vay các dự án này. Theo ông, sự ưu ái cho những dự
án xi măng, thông qua việc cấp bảo lãnh “hào phóng” cho nhiều tập đoàn giai đoạn
vừa qua, đặc biệt trong năm 2008, đã phải trả giá. “Trách nhiệm đầu tiên là
của các tập đoàn, TCT mải mê chạy theo đầu tư ngoài ngành. Dầu khí rót vốn
vào xi măng, công ty tài chính cũng đầu tư xi măng thì thua lỗ là điều khó
tránh khỏi. Thế nhưng, Bộ Tài chính là cơ quan thay mặt Chính phủ đứng ra
thẩm định dự án, thẩm định phương án bảo lãnh cũng phải chịu trách nhiệm khi
tham mưu cho Chính phủ ký các quyết định này”, TS Doanh thẳng thắn nói.
Hệ lụy chưa dừng lại
Nhưng hệ lụy chưa dừng lại khi vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây
dựng Trần Văn Sơn đã ký Công văn số 1572 xin Thủ tướng cho phép COMA bán toàn
bộ hơn 17 triệu cổ phiếu tương ứng hơn 171 tỉ đồng tại Nhà máy xi măng Đồng Bành
cho Công ty TNHH Tập đoàn Hoàng Phát Vissai. Đồng thời, đề nghị Thủ tướng
chấp thuận cho Hoàng Phát Vissai đứng ra trả nợ thay món vay ANZ cho Bộ Tài
chính.
Đánh giá về kiến nghị này, TS Lê Đăng Doanh cho biết, có
lẽ những nỗ lực cuối cùng để cứu vớt Đồng Bành đã không thể thực hiện. Bởi
trước khi buộc phải bán vốn, thông qua đấu giá cổ phiếu của COMA tại Sở Giao
dịch chứng khoán Hà Nội đã không có bất cứ ai, hay DN nào thèm ngó ngàng đến.
Nhưng, nhìn ở khía cạnh lạc quan, theo TS Doanh, dù có bán được, có đơn vị tư
nhân đứng ra gánh nợ hộ thì phần thiệt hại quá lớn cũng đã thuộc về nhà nước
khi DN thua lỗ, mất vốn, bao nhiêu công sức đầu tư cũng đổ sông, đổ biển. “Đó
là bài học quá đắt cho chủ trương đầu tư thiếu đúng đắn của chúng ta”, ông
nói.
(Theo TNO) Anh Vũ
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét