Có tin được không: Đường bê tông 0,53km
hết 42 tỷ đồng!
Cập nhật lúc 09:36
Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho
rằng, đoạn đường bê tông dài 0,53km ở huyện Tư Nghĩa hết gần 2 triệu USD là
do chi phí giải phóng mặt bằng lớn.
Ngày 10/9/2020,
liên quan đến vụ việc đường bê tông dài 0,53km nối Cụm công nghiệp La Hà
(huyện Tư Nghĩa) với huyện Nghĩa Hành có tổng kinh phí xây dựng hết 42 tỷ
đồng, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, sở dĩ kinh phí làm đường hết
nhiều tiền như vậy là do khâu đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân.
"Hồ sơ
thẩm định mà UBND huyện Tư Nghĩa gửi lên thể hiện phần chi phí xây lắp chỉ
hết khoảng 10 tỷ đồng. Còn phần chi phí đền bù giải phóng mặt bằng làm đường
lên tới 25 tỷ đồng...
Tổng chi phí
xây dựng tuyến đường trong hồ sơ là 49 tỷ đồng. Nhưng sau khi xem xét, chúng
tôi đã cắt giảm đi nhiều khâu để tiết kiệm ngân sách, dự án làm tuyến đường
này chỉ còn chi phí 42 tỷ đồng" - vị lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết.
Trong khi đó,
trả lời trên báo Dân việt, đại diện chủ đầu tư dự án, ông Trần Thiên Thanh -
Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cũng cho biết, phần lớn chi phí làm dự án nằm
ở khâu đền bù giải phóng mặt bằng (25 tỷ đồng).
"Sau khi
được cấp thẩm quyền tỉnh phê duyệt đến nay, do chưa có nguồn vốn để bố trí
nên dự án đã được tạm dừng, chờ đến khi nào có kinh phí và bố trí được thì
tiếp tục triển khai thực hiện" - ông Thanh nói.
Cũng theo vị
Phó chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, nhiều khả năng khi được bố trí vốn để tiếp
tục triển khai (dự kiến là năm 2021), do chi phí tăng nên vốn đầu tư xây dựng
của dự án sẽ cao hơn (so với được phê duyệt).
Theo thiết kế,
tuyến đường bê tông dài 0,53km nối Cụm công nghiệp La Hà (huyện Tư Nghĩa) với
huyện Nghĩa Hành có bề rộng mặt đường 10,5m.
Nói về chi phí
làm tuyến đường bên tông trên, TS Nguyễn Văn Khoa - thành viên Hội KHKT Cầu
đường Việt Nam cho biết, để xác định được chi phí cụ thể cần phải có được hồ
sơ thiết kế toàn diện của dự án.
"Chi phí làm được phụ thuộc vào mỗi dự án khác nhau. Cần phải xem khu
vực thực hiện dự án đó có cốt nền thế nào, mặt đường dầy hay mỏng, bề ngang
mặt đường là bao nhiêu... Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng cũng là cả
một vấn đề" - ông Khoa cho biết.
Theo vị chuyên
gia này, rất khó để so sánh vì sao tuyến đường này có kinh phí làm lớn hơn
tuyến đường kia. Bởi ngoài chuyện thiết kế khác nhau, nó còn liên quan tới
công nghệ, vật liệu thực hiện.
"Thông
thường, đường bê tông sẽ có kinh phí làm ít hơn so với đường rải thảm nhựa,
đường tuyến huyện sẽ có kinh phí ít hơn đường liên tỉnh hay đường quốc lộ...
Chuyện vì sao 0,53km đường làm hết gần 2 triệu USD sẽ được chủ đầu tư thể
hiện rõ trong hồ sơ thẩm định dự án. Để minh bạch và tránh dư luận đặt ra
những câu hỏi tiêu cực thì cơ quan chức năng Quảng Ngãi cần mời bên thứ 3 vào
cuộc thẩm định để có kết quả khách quan nhất" - ông Khoa bày tỏ.
(Theo Đất Việt)
Ngọc Khánh
530 m dài x 10,5m rộng, vị chi là 5565 m2
đường bê tông, chắc không có vỉa hè, tổng chi phí hết 42 tỉ đồng. Giá này đắt
hơn làm đường nhựa ở trung tâm thủ đô Hà Nội rồi.
Thương Giang
|
Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét