COVID-19
khiến nhiều hãng hàng không “đang rơi”!
Cập nhật lúc 15:30
American Airlines của Mỹ và
Qantas Airways của Australia, buộc phải giảm công suất vận tải. SAS của Thụy
Điển phải tạm thời sa thải hầu hết nhân viên. Flybe, hãng hàng không khu vực
lớn nhất châu Âu, đã sụp đổ hoàn toàn.
Hàng loạt hãng hàng không trên thế giới dừng bay trong bối cảnh
hàng loạt quốc gia ban hành lệnh cấm nhập cảnh, hạn chế đi lại và đóng cửa
biên giới.
Nỗi đau lớn
Hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất
(UAE), một trong những hãng lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ dừng mọi
chuyến bay chở khách và cắt giảm lương đến 50% do tác động từ đại dịch
Covid-19.
Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều
hành của Tập đoàn Emirates, cho biết, trong vòng 6 tuần qua, đại
dịch Covid-19 đã chặn đứng tất cả những nỗ lực của hãng một
cách đột ngột và đau đớn.
“Đây là một tình cảnh chưa từng thấy đối với hãng nói riêng và
ngành hàng không nói chung, nhưng chúng ta sẽ vượt qua. Hoạt động kinh doanh
của chúng ta đang chịu ảnh hưởng nặng nề”, ông cho biết.
Là một hãng hàng không có mạng lưới đường bay toàn cầu, Emirates
rơi vào tình trạng không thể khai thác dịch vụ vận tải hành khách một cách
thông suốt cho đến khi các nước tái mở cửa biên giới và niềm tin của hành
khách trở lại.
Hãng tiếp tục duy trì những tuyến vận tải hàng hóa quốc tế thiết
yếu đối với nền kinh tế và cộng đồng, khai thác đội máy bay 777 vận chuyển
nhu yếu phẩm bao gồm vật tư y tế đi khắp thế giới.
Tương tự, Singapore Airlines (SIA) cũng ra thông báo sẽ giảm tần
suất hoạt động 96% và dừng bay với hầu hết các máy bay của hãng. Đây là hành
động ứng phó với lệnh hạn chế đi lại ở các quốc gia, và nói rằng đây là
“thách thức lớn nhất” mà hãng phải đối mặt từ trước tới nay.
“Chúng tôi sẽ cho dừng bay đối với 138 máy bay của Singapore
Airlines và SilkAir, trong 147 chiếc hiện có. Đây là thách thức lớn nhất
chúng tôi phải đối mặt từ trước tới nay”, Singapore Airlines cho biết. Việc
dừng bay sẽ kéo dài tới cuối tháng 4 này.
Cathay Pacific, hãng hàng không hàng đầu của Hong Kong, là một
trong số những hãng bị thiệt hại nặng nề nhất ở châu Á do này phụ thuộc nhiều
vào thị trường Trung Quốc, với khoảng 1/5 trong tổng số chuyến bay của Cathay
Pacific là hướng tới Trung Quốc đại lục. Trong tháng Ba, Cathay Pacific đã
hủy bỏ 3/4 số chuyến bay hàng tuần.
Một hãng hãng không khác cũng đang phải đối mặt với vô vàn khó
khăn là AirAsia - hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của châu Á. AirAsia đã phải
tạm ngừng khai thác các chuyến bay tới các thị trường trọng điểm ở khắp khu
vực, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước khi
dịch Covid-19 bùng phát, AirAsia đã bị lỗ 384,5 triệu ringgit (92 triệu
USD) trong quý IV/2019.
Theo tờ Nikkei Asia Review,
các hãng hàng không dễ bị tổn thương nhất là những hãng phụ thuộc nặng nề vào
thị trường Trung Quốc như Cathay Pacific Airways của Hong Kong (Trung Quốc),
AirAsia Group của Malaysia, Scoot của Singapore, Philippine Airlines và
Garuda Indonesia.
Hàng không là một những ngành chịu ảnh
hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự
đoán, thiệt hại của ngành có thể lên tới 113 tỷ USD trong năm nay.
Chính sách thắt lưng buộc bụng
Trước một tương lai không mấy sáng sủa, các hãng hàng không chỉ
còn cách thắt lưng buộc bụng để sống qua ngày. Trong xu thế nhiều hãng đồng
loạt giảm khai thác các chuyến bay hoặc tạm ngưng các dịch vụ, có hãng giảm
thiểu hoạt động, bao gồm tạm thời đóng cửa một số văn phòng trong mạng lưới
quốc tế.
Theo lãnh đạo của Emirates, tập đoàn này có bảng cân đối kế toán
ổn định và điều kiện thanh khoản tốt. Do đó, nếu hành động phù hợp và kịp
thời, họ có khả năng và sẽ sống sót qua giai đoạn cắt giảm tần suất bay kéo
dài này, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn quay trở lại hoạt động
bình thường.
Họ đã triển khai một loạt biện pháp kiểm soát chi phí trước viễn
cảnh có phần bi quan về nhu cầu đi lại trên nhiều thị trường trong ngắn hạn
và trung hạn, như hoãn hoặc hủy các khoản chi không cố định, đóng băng tất cả
các hoạt động tuyển dụng và tư vấn không cần thiết.
Về nhân sự, hãng khuyến khích nhân viên nghỉ có lương hoặc không
lương trước tình hình giảm khai thác bay. Tạm thời cắt giảm từ 25% đến 50%
lương cơ bản của đa số nhân viên trong thời gian ba tháng.
Philippine Airlines đang chuẩn bị cho cú sốc lớn về tài chính do
các lệnh hạn chế về đi lại để đối phó với Covid-19. Hãng hàng không hàng đầu
của Philippines đã rơi vào tình trạng thua lỗ kể từ năm 2017, với mức lỗ
trong năm ngoái lên tới 208 triệu USD. Cuối tuần trước, hãng đã sa thải 300
nhân viên mặt đất.
“Chính phủ và ngành hàng không các nước cần phải phối hợp và hành
động ngay bây giờ nếu muốn không muốn thảm họa này xảy ra. Nếu không ngành
hàng không sẽ bị thiêu rụi, khốc liệt và đầy thảm thương”, Trung tâm nghiên
cứu và phân tích hàng không CAPA cảnh báo.
Theo CAPA, nhiều hãng hàng không thế giới có thể bị buộc phải phá
sản kỹ thuật hoặc vi phạm các thỏa thuận nợ nếu chính phủ và ngành này không
kịp thời phối hợp thực hiện các biện pháp hỗ trợ.
Mặc dù khó khăn trước mắt, song nhiều hãng vẫn kỳ vọng vào tương
lai tươi sáng hơn. “Chúng tôi muốn tránh cắt giảm việc làm. Khi nào nhu cầu
đi lại hồi phục, chúng tôi muốn có thể bứt tốc và nhanh chóng khôi phục dịch
vụ để phục vụ khách hàng”, đại diện hãng hàng không nhận định.
(Theo VietNamNet) Bảo An
|
Thứ Năm, 26 tháng 3, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét