Kinh doanh xăng dầu được ấn định lợi
nhuận định mức vẫn lỗ nặng!?
Cập nhật lúc 14:31
Việc doanh nghiệp kinh doanh
xăng dầu kêu lỗ nặng gây băn khoăn bởi theo quy định, mỗi lít xăng
bán ra thương nhân đầu mối đã lãi 300 đồng/lít.
Theo Tập đoàn
Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), ngành dầu khí đang chịu tác động trực tiếp
và năng nền nhất bởi giá dầu thế giới xuống thấp và dịch Covid-19, khi lượng
tiêu thụ các sản phẩm lọc hóa dầu, hiệu quả khai thác dầu khí giảm mạnh,
doanh thu không đủ bù đắp chi phí khai thác.
Với PVN, từ
khâu đầu đến khâu cuối, có thể nói đang bị ảnh hưởng rất mạnh. Trong đó, hoạt
động sản xuất và kinh doanh xăng dầu cũng chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh
Covid-19 và giá dầu xuống thấp khi nhu cầu vận tải, lưu thông sụt giảm.
PVN cho biết,
các cửa hàng, đại lý xăng dầu hạn chế nhập hàng để chờ giá giảm, chiết khấu
bán lẻ trên thị trường tăng mạnh so với thời điểm tháng 1/2020, ảnh hưởng
nghiêm trọng tới sản phẩm của NMLD Dung Quất và NMLD Nghi Sơn.
"Hiện tại
tồn kho xăng dầu của NMLD Nghi Sơn ở mức rất cao, khoảng 70-85% và có nguy cơ
tank-top trong tháng 3/2020, tồn kho của NMLD Dung Quất có xu hướng tăng
nhanh khi các khách hàng lùi lịch nhận hàng do tình hình tiêu thụ và sức chứa
khó khăn. Tình hình kinh doanh xăng dầu của PVN dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều
khó khăn, thua lỗ tăng cao nếu tình hình dịch bệnh không được kiểm soát trong
thời gian tới", PVN nhận định.
Trước thông tin trên, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho
rằng, hoạt động chính của PVN là thăm dò, khai thác dầu khí, còn bán lẻ
xăng dầu chỉ là một phần. Hoạt động khai thác dầu khí của doanh nghiệp này
thực sự khó khăn bởi mức giá được Quốc hội thông qua và làm cơ sở tính dự
toán là 60 USD/thùng, do đó, nếu giá dầu cứ giữ mức từ 30 USD/thùng trở
xuống thì hầu hết các mỏ dầu của Việt Nam có nguy cơ... đóng cửa, càng sản
xuất càng lỗ.
Tuy nhiên, nếu
xét riêng hoạt động kinh doanh xăng dầu thì về nguyên tắc khó rất
lỗ được. Bởi công cụ điều chỉnh, hỗ trợ giá của Nhà nước thông qua Quỹ
bình ổn giá và tính lợi nhuận định mức ngay trong giá cơ
sở đã "bảo hành" lợi nhuận cho các doanh nghiệp xăng dầu.
Theo Thông tư
liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC, các thương nhân đầu mối kinh doanh
xăng dầu cứ bán 1 lít xăng dầu là đương nhiên có lãi 300 đồng bỏ túi.
Theo ông Thịnh, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chỉ có thể lỗ ở các hợp
đồng mua kỳ hạn mà trước và sau quá trình ký xảy ra biến động về giá.
Chẳng
hạn, doanh nghiệp ký hợp đồng kỳ hạn 3 tháng, mua dầu vào tháng 2
và tháng 5 mới nhận với mức giá 45-46 USD/thùng. Nhưng đến
tháng 3 giá dầu tụt xuống 27-28 USD/thùng thì doanh nghiệp đầu
mối lỗ nặng. Bản thân PVN là đầu mối lớn nhập xăng dầu về,
sau đó phân phối lại cho hệ thống bán lẻ. Giá xăng dầu thế giới
xuống thấp thì doanh nghiệp phải bán giá thấp, không thể bán với giá
45-46 USD/thùng.
Nếu là cơ
sở bán lẻ xăng dầu độc lập thì mới có lãi (vì có lợi
nhuận định mức), đằng này, các cơ sở bán lẻ là của
PVN- đầu mối nhập khẩu và phân phối nên nhìn tổng thể, khó có
lãi được", ông Thịnh nói.
Trong khi
đó, ghi nhận tác động của giá dầu thế giới giảm đến
hoạt động khai thác, kinh doanh xăng dầu của PVN, song một chuyên
gia kinh tế đặt câu hỏi về mức lỗ của doanh nghiệp đến đâu khi giá xăng trong
nước giảm chưa tương xứng với mức giảm của thế giới.
Ông dẫn lại chu
kỳ điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 15/3) cho biết, ở
thời điểm đó, giá dầu thô trên thị trường thế giới sụt giảm tới 30%,
nhưng giá xăng dầu trong nước chỉ giảm 10%. Chưa kể, quy định lợi
nhuận định mức mang lại lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp kinh
doanh xăng dầu.
"Trong bối
cảnh dịch bệnh lây lan phức tạp, doanh nghiệp nào cũng gặp khó khăn. Bởi vậy,
tôi ủng hộ quan điểm cho rằng, giảm giá xăng, giá điện là một trong
những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhanh nhất để họ vượt qua khó
khăn", vị chuyên gia kinh tế nói.
Ông cũng đề
nghị xem lại việc tính lợi nhuận định mức trong tính giá cơ
sở để đảm bảo công bằng với người tiêu dùng.
Về điểm này,
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, tính thị trường của xăng dầu Việt Nam
vẫn chưa thực sự đầy đủ. Bởi vẫn còn có vị trí thống lĩnh
thị trường nên bắt buộc phải có bàn tay quản lý của Nhà nước và Nhà nước
phải can thiệp giá, mà như vậy phải cho lợi nhuận định mức.
"Chỉ khi
nào loại bỏ vị trí thống lĩnh thị trường, kinh doanh xăng
dầu theo cơ chế thị trường thực sự thì không cần áp dụng lợi nhuận
định mức", ông nói.
(Theo Đất Việt)
Thành Luân
|
Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét