Kiểm soát dòng công đức: Chống rửa
tiền, buôn thần bán thánh
Cập nhật lúc 14:10
Việc đưa ra quy định
hướng dẫn quản lý, thu chi tiền
công đức được đánh giá là cần thiết và mang
lại sự tin tưởng cho người dân.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho
dự thảo thông tư hướng dẫn việc quản lý, thu chi tiền công đức, tài trợ cho
di tích và lễ hội.
Theo dự thảo thông tư, đối với các
khoản dâng cúng, công đức, tài trợ bằng tiền, Bộ Tài chính đề nghị các tổ
chức, cá nhân công đức trực tiếp hoặc chuyển khoản.
Cơ quan, đơn vị tổ chức lễ hội, quản lý
di tích phải mở tài khoản tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước để tiếp nhận
khoản công đức được chuyển khoản và phải ghi chép đầy đủ, chính xác toàn bộ
số tiền được công đức.
Riêng với các khoản công đức bằng hiện
vật như kim cương, đá quý, kim loại quý hoặc hiện vật có giá trị khác, đơn vị
tổ chức lễ hội, quản lý di tích phải bán cho ngân hàng thương mại hoặc tổ
chức đấu giá. Số tiền thu được được ghi nhận như đối với khoản công đức bằng
tiền.
Ngoài ra, đơn vị tổ chức lễ hội, quản
lý di tích có thể tiếp nhận tài trợ các hiện vật khác như công trình xây dựng
cơ bản, thiết bị, máy móc; đất đai… hay các khoản phi vật chất như ngày công
lao động đều phải ghi vào sổ công đức.
Trao đổi với Đất Việt, LS Trương Xuân
Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho hay, từ trước đến nay,
việc quản lý, thu chi tiền công đức luôn được coi là một vấn đề khó
và nhạy cảm khi nhiều cơ sở tín ngưỡng chưa công khai tiền công đức.
Bộ Tài chính đưa ra các
quy định hướng dẫn quản lý, thu chi tiền công đức là hoàn toàn
cần thiết, đảm bảo công khai, minh bạch tiền công đức tại các cơ sở
tín ngưỡng.
Phân tích cụ thể, LS Trương Xuân Tám
cho hay, trước đây, khi điều kiện kinh tế còn eo hẹp, tiền công đức
thường ít. Khi kinh tế ngày càng phát triển, người dân có điều kiện
dồi dào thì "phú quý sinh lễ nghĩa", công đức rất nhiều
cho các cơ sở tín ngưỡng, thậm chí có người công đức hàng chục
tỷ đồng để xây chùa, nhà thờ.
Tuy nhiên, thói tham, sân, si, vụ lợi
cá nhân ở chỗ nào cũng có, các cơ sở tín ngưỡng có thể ít hơn nhưng
không loại trừ có hiện tượng méo mó, lấy công đức làm của riêng,
tác động xấu đến niềm tin tín ngưỡng.
"Hiện nay, có những tiếng nói cho
rằng đã có biểu hiện (dù không phổ biến) lợi dụng tín ngưỡng để kinh
doanh. Có những ngôi chùa qua một mùa lễ hội tiền công đức lên đến hàng
chục tỷ đồng, đền chùa lớn càng khó biết, đầu ra đầu vào của một chu trình
quản lý tài chính đều không có con số chính xác, cụ thể, việc chia sẻ lợi ích
như thế nào không ai biết và không ai kiểm soát.
Nếu có vị nào đó phạm
giới, lấy công đức cho riêng mình, sử dụng không đúng mục đích,
mong muốn của người dân khi đóng góp, đem tiền công đức gửi ngân
hàng dưới tên người khác chẳng hạn, cũng không
ai biết", LS Trương Xuân Tám nói.
Bởi vậy, vị luật sư cho rằng, việc đưa
ra cơ chế kiểm soát sẽ giúp minh bạch, lành mạnh hóa việc quản lý tiền
công đức, đặc biệt hạn chế được hiện tượng buôn thần bán thánh, núp
bóng tâm linh, tín ngưỡng để kinh doanh, đồng thời tăng niềm tin cho
người dân rằng số tiền họ công đức sẽ được sử dụng đúng mục đích.
"Theo quy định của pháp luật, hoạt
động kinh doanh trên mạng phải đóng thuế, đến thu nhập từ nhận quà tặng
cũng phải chịu thuế thu nhập cá nhân 10%. Vậy nên, đã từng
có ý kiến thu thuế đối với cơ sở thờ tự khi nhận tiền công đức.Tuy
nhiên, tôi cho rằng chưa nên áp dụng biện pháp này.
Yêu cầu mở tài khoản ở ngân hàng
hay Kho bạc Nhà nước cũng sẽ giúp theo dõi, kiểm soát được dòng
tiền ra vào tại các cơ sở tín ngưỡng. Việt Nam đã có Luật phòng chống rửa
tiền, nếu dự thảo thông tư hướng dẫn được chấp thuận, sẽ hạn chế được một
kênh rửa tiền nữa", Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá.
Riêng đối với quy định về các
khoản công đức bằng hiện vật như kim cương, đá quý, kim loại quý hoặc
hiện vật có giá trị khác, LS Trương Xuân Tám ủng hộ đơn vị tổ chức lễ hội,
quản lý di tích phải bán cho ngân hàng thương mại hoặc tổ chức đấu giá.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, có những thứ
không thể bán, như tượng Phật bằng vàng, ngọc bích.
"Đó là tâm linh nên không nhất
thiết phải bán mà vẫn nên để cơ sở tín ngưỡng giữ lại và quản lý. Chỉ
có hiện vật có tính dự trữ, thay thế phương tiện thanh toán bằng tiền
mới phải bán", vị luật sư góp ý.
(Theo Đất Việt) Thành Luân
|
Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét