Thứ trưởng Bộ
KHĐT: 'Các dự án BOT đang rất 'tù mù'
Cập nhật lúc 11:31
“Các cơ quan quản lý cứ nói là làm BOT phải hài hòa lợi ích giữa
Nhà nước, nhà đầu tư và doanh nghiệp? Nhưng thực tế những dự án BOT lại không
công khai, minh bạch, "tù mù", khiến ngươi dân, doanh nghiệp phải
chịu đựng những chi phí không hợp lý”, Thứ trưởng Bộ KHĐT Đặng Huy Đông nói.
Tại
cuộc tọa đàm trực tuyến “Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư
nhân phát triển” sáng 23/8, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KHĐT đã dẫn câu
chuyện phí BOT để minh họa cho những gánh nặng mà doanh nghiệp đang phải gánh
chịu.
“BOT là chi phí không hợp lý mà cả xã hội chúng ta đang
phải chịu đựng. Chúng ta làm BOT không theo một quy định nào cả”, ông Đông
nói và cho biết, trước những bất cập về các dự án BOT giao thông, trước đây
Bộ KHĐT đã phản ứng và góp ý nhưng cơ quan quản lý không nghe.
“Khi triển khai các dự án BOT giao thông, chúng ta cứ nói chung chung
là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp? Thế nhưng thế
nào là hài hòa”, ông Đông nêu câu hỏi và “bức xúc”: “Nếu hài hòa thì tại sao
khi triển khai những dự án đầu tư theo hình thức BOT các cơ quan chức năng
lại không công khai, minh bach”?
“Tại sao chúng ta không công khai minh bạch, đấu thầu các
dự án BOT? không công khai số lượng xe, nguồn vốn đầu tư. Cúng ta không công
khai, cứ để “tù mù” thế này là không chấp nhận được”, ông Đông bức xúc.
Theo
ông Đông, để giải quyết, giảm những chi phí khộng hợp lý cho doanh nghiệp và
người dân thì phải làm quyết liệt, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cần
đối thoại trực tiếp với nhau. “Đặc biệt cần phải công khai hóa, chứ không thể
để tù mù như hiện nay được”, ông Đông nói.
Thứ trưởng Bộ
KHĐT Đặng Huy Đông: "Chúng tôi đã góp ý, phản đối cách làm BOT nhưng
không ai nghe".
Ông
Đông cũng nói thẳng rằng: “Nếu không bàn và có giải pháp mà quyết liệt cuối
cùng thì đầu năm nói, giữa năm nói và cuối năm vẫn như thế. Đầu nhiệm kỳ nói
nhưng cuôi nhiệm kỳ rồi vẫn như thế”.
Ông Ngô
Văn Điển, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cũng phàn nàn
rằng, doanh nghiệp đang phải “gánh” rất nặng chi phí BOT khi chỉ riêng QL 1A
đã tồn tại hàng chục trạm thu phí. “Chủ nghĩa thân hữu đang làm méo mó mọi
thứ, khiến doanh nghiệp nặng gánh chi phí chính thức và phi chính thức”, ông
Điển nói.
(Theo TPO) VĂN KIÊN
|
Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét