Ông
Thứ trưởng "phát biểu vô cảm"
Cập nhật lúc 21:15
Không đi vào đường tránh nhưng các xe vẫn phải nộp phí cho
trạm thu phí Cai Lậy. Điều lạ là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật
vẫn cho rằng bộ cho phép, nhà đầu tư thu phí là đúng và kiên quyết
"không dời trạm thu phí BOT Cai Lậy".
Mọi việc chỉ bùng lên khi trạm
thu phí BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí cho tuyến đường tránh tại đây. Cả tuần
qua, một số tài xế đưa tiền nhỏ lẻ và để vào chai khi nộp phí để phản đối
cách tận thu này. Điều làm mọi người bức xúc nhất là nhiều xe không đi vào
tuyến đường tránh vẫn bị thu phí vì trạm được đặt ngay trên Quốc lộ 1, khi
qua lại tỉnh Tiền Giang rồi đi các nẻo đường. Điều đó đã không được Thứ
trưởng Nguyễn Nhật lý giải cụ thể mà ông chỉ nói đến việc "sống và làm
việc theo luật".
Thứ
trưởng Bộ GTVT cũng lý giải việc cho phép nhà đầu tư thu mức phí cao là do
chủ đầu tư BOT phải vay ngân hàng để có tiền làm đường và trả lãi suất, còn
tuyến TP HCM - Trung Lương thì làm từ vốn vay ưu đãi ODA. Ngoài ra, ông Nhật
còn kiên quyết bảo lưu ý kiến và nhất định không giảm phí ở trạm BOT Cai Lậy
dù tài xế và người dân có phản đối đi chăng nữa.
Với
kiểu trả lời này, bạn đọc Thắng Nguyễn nhận định:
"Qua đó, thấy ông thứ trưởng trả lời rất vô tâm, vô trách nhiệm và
mang tính áp đặt, bảo thủ". Đồng tình với ý kiến này, bạn đọc Lê
Văn Hiếu nói thẳng:"Ông thứ trưởng phát biểu thiếu trách
nhiệm với dân".
Để
cho mọi người tâm phục, khẩu phục, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói tỉnh Tiền Giang
nên thực hiện công tác tuyên truyền và sẽ xem xét lại khi cho tổng rà soát
lại các trạm thu phí cả nước. Việc này có chăng chỉ được giải quyết sau khi
Bộ GTVT đi kiểm tra tất cả các trạm thu phí trên cả nước mà thời gian thì
chưa nói khi nào, thực hiện trong bao lâu? Nhà nước, cụ thể là Bộ GTVT, sẽ
chỉ sửa sai khi kiểm chứng lại tất cả trong một thời gian dài, mặc cho hậu
quả trước mắt là người dân sẽ lãnh đủ. Thế nên, bạn Văn Mỹ đề xuất: "Đề nghị ngành giao thông
vận tải của 9 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long làm đơn kiến nghị Thủ
tướng vào cuộc giải quyết".
Nhân viên trạm thu phí kiểm đếm tiền lẻ
mà tài xế đưa khi mua vé qua trạm Cai Lậy
Theo nhiều bạn đọc, những câu
trả lời của Thứ trưởng Nguyễn Nhật không chỉ "kỳ quá" mà còn vô
cảm, "không biết được nỗi khổ sở của người dân", "đi xa lòng
dân"... Không ít ý kiến còn hoài nghi đằng sau việc thu phí một cách bất
hợp lý này là chuyện lợi ích nhóm. Bởi lẽ, ít nhất 50.000 lượt xe qua trạm
Cai Lậy mỗi ngày đêm, nếu tính mức phí thấp nhất 35.000 đồng/lượt thì mỗi
ngày đêm thu 1,75 tỉ đồng, thu đủ trong hạn cho phép 6 năm 4 tháng thì được
khoảng 4.000 tỉ đồng, trong khi trước đó chủ đầu tư BOT này bỏ ra khoảng
1.400 tỉ đồng.
Không
biết luật mà thứ trưởng nói ở đây là luật gì, có vẻ lạ so với thế giới nên
bạn đọc Tuan nêu
vấn đề: "Chỉ có Việt Nam mình mới có chuyện không dùng dịch vụ mà
phải trả tiền thế này thôi. Ai hưởng lợi ở đây?".
Trong
khi đó, bạn đọc Công Hiền
Phạm bày tỏ: "Kỳ họp Quốc hội cuối năm
2017, Bộ trưởng Bộ GTVT phải trả lời chất vấn vấn đề này. Tôi nghĩ đây là vấn
đề lớn... Tôi sẽ gửi kiến nghị lên Đại biểu Quốc hội để các vị chất vấn giúp
người dân chúng ta".
(Theo Người Lao động) Song Ngọc
|
Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét