Khai thác cát thu vài tỉ, mất tiền
chống sạt lở hàng trăm tỉ
Cập nhật lúc 16:54
Thượng nguồn
sông Vu Gia - Thu Bồn: 42 thủy điện đắp đập ngăn nước; dưới sông: khai thác
cát tràn lan; bờ sông, cửa biển bị sạt lở khủng khiếp.
Đó là thực trạng đang diễn ra trên hệ
thống sông Vu Gia - Thu Bồn (Quảng Nam) - một trong những hệ thống sông lớn
nhất miền Trung.
Vừa khai thác
vừa...
làm kè
Tại những điểm khai thác và tập kết cát
lớn trên dòng sông này đều có thể nhìn thấy hàng chục sà lan “ăn cát” hàng
giờ. Lòng sông ầm ào như những đại công trường không ngưng nghỉ.
Ngay dưới chân cầu Hà Nha (xã Đại Đồng,
huyện Đại Lộc, Quảng Nam) có ba bãi khai thác lớn với hàng chục thiết bị máy
móc được tập kết.
Ông Hồ Bình, người dân địa phương, cho
biết các bãi này đã đưa vào khai thác hơn 5 năm nay với quy mô mỗi bãi hơn ba
sà lan hút cát.
“Ban đầu các vòi hút được đưa ra lòng
sông cách xa bờ, nhưng mỗi đợt nước lụt qua dòng sông thay đổi thì điểm hút
cát cũng vào dần trong bờ. Bây giờ điểm hút cát chỉ nằm cách khu vực canh tác
của bà con ngót nghét 50m, nên đợt lũ cuối năm vừa qua cả một vệt bãi bồi đã
bị “hà bá” táp xuống sông. Dân kéo ra đây phản ứng thì chính quyền mới yêu
cầu dừng khai thác” - ông Bình nói.
Trong khi đó, chỉ cách khu vực hút cát
20m, một bờ kè dã chiến được làm chắn ngang dòng sông để “nắn” con nước đi ra
xa bờ.
Phía sau bờ kè này, một cảnh tượng trái
ngược đau lòng đang diễn ra là người dân địa phương đang đổ cát vào bao tải,
đóng cọc tre để chống xói lở.
“Tôi thấy rất nực cười khi cùng một vị
trí thì một bên cấp phép cho ra sức hút, còn một bên bỏ tiền để giữ cát lại
với bờ. Kiểu này khi thủy điện xả nước, lũ về thì bãi bờ còn sạt lở nữa” -
một người làm kè ở đây nói.
Cách đó chừng 15km đường chim bay, ngay
đoạn giữa cầu Quảng Huế và cầu Giao Thủy (huyện Đại Lộc), một điểm khai thác
cát khác cũng “xình xịch” ngày đêm.
Chúng tôi ghi nhận có 20 sà lan lớn
đang chực chờ nhận cát từ sáu ghe hút cát. Các ghe này chở cát đến một bãi
tập kết dưới chân cầu Giao Thủy để giao hàng.
Ông Lê Bình, người dân xã Đại An, than
phiền: “Không biết cát ở đâu mà họ lấy nhiều như vậy. Từ khi cầu Giao Thủy
đưa vào sử dụng nối huyện Duy Xuyên với Đại Lộc thì ngày nào cũng có hàng
trăm chuyến xe ben tải trọng lớn chở cát về hướng Đà Nẵng. Xe chạy liên tục
khiến cả vùng khiếp sợ vì bụi tung mù mịt, xe lớn choán hết cả lối đi lại”.
Hạ lưu lãnh “trái đắng”
Không chỉ gây sạt lở bờ sông, uy hiếp
cuộc sống người dân, hậu quả xói lở khủng khiếp mà bãi biển Cửa Đại, Hội An
từ năm 2014 đến nay đang phải gánh một phần nguyên nhân cũng từ việc khai
thác cát trên hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn.
Ông Nguyễn Thế Hùng - phó chủ tịch UBND
TP Hội An - cho biết đến nay tổng số tiền “đắp” vào sạt lở ở Hội An đã lên
đến 140 tỉ đồng.
Trong hàng chục kilômet sạt lở dọc sông
Vu Gia - Thu Bồn, số tiền bỏ ra xây đê kè không phải ít. Tại cầu Hà Nha,
huyện Đại Lộc, mỗi 1km kè tốn gần 25 tỉ đồng, trong khi tổng nguồn thu ngân
sách từ 18 mỏ cát trên toàn huyện chỉ khoảng 6 tỉ đồng.
Và để tìm lời giải cho “bài toán” chống
sạt lở Cửa Đại, rất nhiều cuộc hội thảo được tổ chức, mà ở đó các nhà khoa
học đều có chung nhận định rằng tác nhân chính gây ra hệ lụy mà Cửa Đại phải
gánh chịu chính là việc đập thủy điện và khai thác cát trên thượng nguồn.
PGS.TS Vũ Thanh Ca - Viện Nghiên cứu
biển và hải đảo (Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam) - cho rằng nguyên nhân
của tình trạng xói lở bờ biển Cửa Đại không phải do biến đổi khí hậu, mà chủ
yếu do thay đổi cán cân bùn cát tại khu vực.
Nguồn chính cung cấp cát cho bờ biển là
hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn. Tuy nhiên, trong những năm gần đây có sự gia
tăng đột biến các đập thủy điện trên thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn, nên
lượng bùn cát bồi lắng trong lòng hồ cũng tăng. Đây là nguyên nhân chính gây
gia tăng xói lở ở Hội An.
Quy hoạch lại các mỏ cát
Ông Bùi Văn Ba - trưởng phòng khoáng
sản Sở TN-MT Quảng Nam - cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 35 đơn
vị được cấp phép khai thác cát sông, chủ yếu trên hệ thống sông Vu Gia - Thu
Bồn.
Nhìn chung, những mỏ được cấp phép thì
các đơn vị khai thác đúng theo quy định trong giấy phép.
Tuy nhiên, ông Ba thừa nhận có tình
trạng đơn vị khai thác ngoài phạm vi được cấp phép, không cắm mốc ranh giới
rõ ràng, không đúng như giấy phép.
Qua các đợt kiểm tra của công an, thanh
tra sở thì những trường hợp này đã bị lập biên bản xử phạt.
Ông Ba cũng cho hay hiện nay, trên hệ
thống sông Vu Gia - Thu Bồn tỉnh đã tạm dừng cấp mới và không gia hạn giấy
phép khai thác cát. Những nơi bị xói lở bờ sông, ảnh hưởng dòng chảy là do
hoạt động khai thác cát trái phép gây ra.
Trao
đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Thu - chủ tịch UBND tỉnh
Quảng Nam - cho biết: “Tỉnh sẽ tính toán kỹ sản lượng cát để đưa vào quy
hoạch và nhu cầu của thị trường cần cát bao nhiêu.
Từ đó sẽ quy hoạch cụ thể số bến bãi
được phép khai thác và chọn bao nhiêu nhà đầu tư để khai thác nhằm lập lại
trật tự trong lĩnh vực khai thác cát. Giao Sở TN-MT tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát đối với các mỏ đã được cấp phép.
Và giao cho ngành công an và các địa
phương tổ chức nhiều đợt truy quét khai thác cát trái phép, xử phạt thật
nghiêm để đưa hoạt động khai thác cát trở lại nề nếp”.
(Theo Tuổi trẻ) ĐOÀN CƯỜNG - TRƯỜNG TRUNG - LÊ TRUNG
|
Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét