BOT
Cai Lậy “vỡ trận”, tỉnh Tiền Giang vô can?
Cập nhật lúc 15:31
Trong hồ sơ dự án, từ đề nghị đầu tư, vị trí đặt trạm thu phí tuyến
tránh thị xã Cai Lậy do UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị bằng văn bản, “ý tưởng”
tăng cường Quốc lộ 1 cũng do tỉnh này đề xuất. Câu hỏi đặt ra là: Tỉnh Tiền
Giang có vô can trong vụ BOT Cai Lậy “vỡ trận”?
Tuyến tránh thị xã Cai Lậy - tỉnh
Tiền Giang được đầu tư theo hình thức BOT
Theo quy trình
đầu tư dự án BOT, dự án được đề xuất bởi địa phương, do không có vốn ngân
sách nên địa phương và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất chọn phương
thức đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Tiếp đó, địa
phương đề nghị Bộ GTVT làm văn bản gửi Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư và
Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư. Việc đấu thầu dự án được đăng báo công khai 45
ngày.
Với cơ sở đề
xuất của tư vấn, nhà đầu tư sẽ lập dự án. Khi được Bộ GTVT chấp thuận, nhà
đầu tư trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin cấp giấy phép đầu tư, thẩm định dự án.
Sau khi có giấy
phép đầu tư, Bộ GTVT ký hợp đồng chính thức với nhà đầu tư. Việc đặt trạm thu
phí và mức phí do Bộ Tài chính quyết định trên cơ sở phương án tài chính,
thời gian thu phí sẽ tiếp tục điều chỉnh theo lưu lượng xe thực tế.
Tiền Giang "tha thiết" đề
nghị xây dựng tuyến tránh
Ngày 30/8/2013,
UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản số 3901 do Phó Chủ tịch tỉnh Trần Kim Mai ký,
gửi Bộ GTVT về việc đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 (QL1)
đoạn qua thị trấn Cai Lậy.
Văn bản UBND tỉnh Tiền Giang gửi
Bộ GTVT đề nghị làm tuyến tránh Cai Lậy và giới thiệu nhà đầu tư BOT
Trong văn bản
này, tỉnh Tiền Giang cho biết giao thông trên QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy
phức tạp, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là tai nạn giao thông trên địa bàn
xảy ra tập trung ở đoạn qua thị trấn Cai Lậy. Tỉnh Tiền Giang cũng đang thực
hiện quy hoạch để trình Chính phủ thành lập thị xã Cai Lậy trên cơ sở nâng
cấp từ thị trấn Cai Lậy, vì vậy việc đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy là
cần thiết và cấp bách.
Đặc biệt, trong
văn bản này, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai dự án, đồng
thời giới thiệu nhà đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy theo hình thức BOT là
Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Công ty CP Tân
Hoàn Cầu.
Ngày 15/1/2014,
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành văn bản số 97/TTg-KTN về việc chỉ định nhà
đầu tư thực hiện dự án BOT đầu tư tuyến tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy,
tỉnh Tiền Giang.
Văn bản do Phó
Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký, nêu rõ: “Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên
tắc việc áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án BOT đầu tư
tuyến tránh QL1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang nhằm đẩy nhanh
tiến độ thực hiện, đáp ứng yêu cầu hoàn thành đồng bộ trên tuyến QL1”.
Vì sao đổi vị trí trạm thu phí?
Về vị trí trạm
BOT Cai Lậy hiện tại, trong văn bản 4717 ngày 2/10/2015, ông Lê Văn Nghĩa -
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, vị trí đặt trạm thu phí tuyến
tránh Cai Lậy là Km1999+900 (do tỉnh Tiền Giang đề xuất). Tuy nhiên vị trí
này đang gặp khó khăn về vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) do các hộ dân chưa
đồng thuận.
Vị trí trạm BOT Cai Lậy hiện nay
do UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất thay đổi
Theo Phó Chủ
tịch tỉnh Tiền Giang, người dân vẫn tiếp tục khiếu nại về GPMB dự án mở rộng
QL1 trước đây, tổng số hộ bị giải tỏa là 32 hộ, diện tích đất thổ cư nhiều
nên việc giải quyết đền bù cho dân để bàn giao mặt bằng thi công trạm thu phí
sẽ kéo dài thời gian, không đảm bảo tiến độ dự án.
“Nhằm đảm bảo
tiến độ hoàn thành dự án theo kế hoạch, địa phương đã phối hợp với nhà đầu tư
khảo sát hiện trường và thống nhất di dời trạm thu phí đến vị trí mới tại Km
1999+300, QL1. Tại vị trí này, việc GPMB sẽ thuận lợi hơn, giảm thiệt hại cho
người dân và giảm chi phí đầu tư cho dự án” - văn bản do Phó Chủ tịch tỉnh
Tiền Giang Lê Văn Nghĩa ký nêu rõ.
Trước đề xuất
của UBND tỉnh Tiền Giang, ngày 26/10/2015, Bộ Giao thông vậ tải (GTVT) có Văn
bản 14245 đề nghị Bộ Tài chính thống nhất vị trí đặt trạm thu phí tại Km
1999+300 QL1 theo đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang.
Ngày
26/11/2015, trả lời Bộ GTVT tại Văn bản 17593, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ
Hoàng Anh Tuấn khẳng định: “Để đảm bảo phương án tài chính của dự án, việc đặt
một trạm thu phí trong phạm vi dự án để hoàn vốn nhà đầu tư là phù hợp. Vị
trí cụ thể Bộ GTVT xem xét, quyết định, phù hợp với các quy định hiện hành”.
Bộ Tài chính
yêu cầu vị trí trạm thu phí phải đặt trong phạm vi dự án, theo đúng quy định
tại Nghị định 159/2013/TT-BTC. Trên cơ sở đó, ngày 4/12/2015, Bộ GTVT ban
hành văn bản 16189 chấp thuận vị trí đặt trạm thu phí tại Km 1999+300 QL1.
“Tăng cường mặt đường” QL1
Ngày 14/12/2015, UBND tỉnh Tiền
Giang gửi văn bản số 6012 tới Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư tăng cường
mặt đường QL1 đoạn từ ngã ba Trung Lương đến cầu Mỹ Thuận và nút giao QL1 với
khu công nghiệp Tân Hương (tỉnh Tiền Giang).
Trong văn bản, ông Lê Văn Nghĩa -
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang nêu rõ: Tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh đang
thực hiện dự án tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ Km
1987+560 – Km 2014+000. Các đoạn còn lại từ ngã ba Trung Lương đến cầu Mỹ
Thuận cũng đang trong tình trạng xuống cấp và tại nút giao giữa QL1 với khu
công nghiệp Tân Hương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong
giờ cao điểm nên việc lưu thông gặp khó khăn và không đảm bảo ATGT.
“Nhằm khắc phục tình trạng nêu trên,
hạn chế TNGT, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất đề nghị đầu tư tăng cường mặt
đường QL1 đoạn từ ngã ba Trung Lương đến cầu Mỹ Thuận và nút giao giữa QL1
với khu công nghiệp Tân Hương, bổ sung vào dự án BOT QL1 tuyến tránh thị xã
Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang” - văn bản của UBND tỉnh Tiền Giang nêu rõ.
(Theo Dân trí) Châu Như Quỳnh
|
Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét