Đắk Lắk:
Nâng cấp 18 km đường, lập... 2 trạm thu phí
(!)
Cập
nhật lúc 15:30
Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 đầu tư cải tạo, nâng cấp 2 đoạn
đường - một đoạn 8 km và một đoạn 10 km - nhưng lập tới... 2 trạm thu phí. Cả
2 trạm đang được chạy vận hành thử nghiệm khiến các tài xế bất bình.
Công ty CP Đầu tư và xây
dựng 501 (Cico 501, trụ sở tại TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư Dự án cải tạo nâng
cấp QL26 km91+383 - km98+800 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 8 km, quy mô
đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu, có mức đầu tư trên 859 tỷ đồng theo
hình thức BOT.
Với đoạn đường đó, trạm
thu phí Ea Đar được xây dựng nhằm hoàn vốn lại cho Cico. Dự kiến thu phí kéo
dài trong 18 năm 6 tháng.
Trạm thu phí Ea
Đar chuẩn bị đưa vào hoạt động đã bị người dân phản ứng.
Ngoài ra, cách trạm thu
phí Ea Đa khoảng 85 km trên QL 26, Cico còn xây dựng trạm thu phí đoạn qua xã
Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) khi chỉ nâng cấp, cải tạo khoảng 10 km
đường. Quy mô thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô, đường cấp III đồng bằng.
Việc đặt liên tiếp 2 trạm
thu phí khi chỉ cải tạo, nâng cấp khoảng 18 km đường khiến người dân, đặc
biệt là các tài xế tỏ ra bất bình, lo lắng.
Anh Nguyễn Văn Đông (tài
xế xe khách chạy tuyến Nha Trang – Buôn Ma Thuột) cho biết không đồng tình
khi trạm thu phí liên tục “mọc” lên mà chỉ đầu tư làm một đoạn đường ngắn.
“Cả tuyến đường Đắk Lắk
nối với Khánh Hòa khoảng 150 km mà đơn vị này chỉ đầu tư chưa đầy 20 km đã
xây 2 trạm thu phí thì ai chịu nổi? Trong khi đó, chúng tôi đã chịu thu phí
tại trạm Ninh An trên QL1A rồi. Thà rằng đơn vị này đầu tư toàn tuyến rồi thu
chứ như vậy thì không được”, anh Đông nêu quan điểm.
Nâng cấp 10 km
đường rồi “vội vàng” đặt trạm?
Tại thời điểm hiện tại,
cả 2 trạm thu phí của Cico đã có thông báo vận hành thử nghiệm chưa thu phí.
Tuy nhiên, theo dự kiến trạm thu phí này sẽ sớm đi vào hoạt động với mức phí
thấp nhất là 25.000 đồng/lượt và cao nhất là 120.000 đồng/lượt.
Theo tài xế Trần Thanh
Hùng (chuyên vận chuyển mía đường, nông sản), việc đặt các trạm thu phí trên
là vô lý và ảnh hưởng đến việc kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp.
“Chỉ có 18 km đường được
làm trong khi cả trăm km còn lại lòng đường bé, nhiều ổ gà, ổ voi, mà đem đặt
cả 2 trạm phí là quá sức vô lý. Tôi vận chuyển hàng qua nhiều tỉnh thành
nhưng cứ đi qua đây là thấy bức xúc nên rất mong các cấp ngành vào xem xét để
hợp tình hợp lý”, tài xế Hùng cho hay.
Một số đoạn đường
thuộc dự án nâng cấp, cải tạo QL 26 của Cico xuất hiện ổ gà, hư hỏng
Theo nhiều tài xế, cả
tuyến đường này đơn vị nên đầu tư nâng cấp rồi đặt một trạm thu phí là chấp
nhận được; không nên chia nhỏ từng đoạn để đầu tư rồi "vội vàng"
đặt trạm.
Theo ghi nhận của PV,
thời điểm cuối tháng 8, tại nhiều đoạn đường thuộc dự án nâng cấp, cải tạo
QL26 đoạn qua xã Ea Đar đã có dấu hiệu của sự xuống cấp, mặt đường có nhiều ổ
gà, mặt đường không bằng phẳng...
Riêng
tuyến QL 26 còn lại đang được nâng cấp bằng Quỹ bảo trì đường bộ và nguồn ODA
Trong khi đó, tại Đắk
Lắk, toàn tuyến QL 26 còn lại đang được sửa chữa, mở rộng dựa trên nguồn vốn
từ Quỹ Bảo trì đường bộ và nguồn vốn ODA Nhật Bản.
Trao đổi với PV, một lãnh
đạo Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, việc nâng cấp sửa chữa QL 26 và đặt trạm thu
phí trên QL 26 là do Bộ GTVT quyết định, Sở chỉ phối hợp chứ không có thẩm
quyền.
(Theo Dân trí) Thúy
Diễm
|
Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét