TIỀN TẤN CỦA DÂN ĐỔ XUỐNG
ĐẾN BAO GIỜ?
Cập
nhật lúc 15:00
Sau dự
án đường sắt trên cao ở HN phải "điều chỉnh vốn" lần thứ ba, tới
lượt Metro số 1 đội vốn từ 19.000 tỉ lên tới 47.000 tỉ đồng. Đứng trước nguy
cơ vỡ trận, họ lại đi "xin vốn Trung ương"! Cũng phải đi xin là
trường hợp đạm Ninh Bình.
Dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Ảnh: Báo Xây dựng.
Lỗ cả
ngàn tỉ, nhà máy này đề nghị Chính phủ đứng ra trả nợ thay khoản vay 125
triệu USD từ ngân hàng China Eximbank của Trung Quốc.
Xin
khách quan chép ra đây trường hợp "đội vốn" của Metro Suối Tiên.
Năm 2009, khi dự án này được trình, tổng dự toán là 1,09 tỉ USD (tương đương
19.000 tỉ đồng)!
Xin hãy
lưu ý con số 19.000 tỉ đồng rất "số lẻ" này. Bởi nếu là 20.000 tỉ
đồng sẽ phải trình Quốc hội. Và với con "số lẻ", Suối Tiên chỉ
cần trình Thủ tướng phê duyệt chứ không cần trình Quốc hội.
Tới
2010, Quốc hội có nghị quyết mới, theo đó, những công trình trên 35.000 tỉ
đồng thì sẽ phải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Suối Tiên, năm
2011, "điều chỉnh" tổng mức đầu tư dự án lên con số 2,49 tỉ
USD (tương đương 47.000 tỉ đồng), tức là gấp 2,4 lần so với dự toán ban đầu.
Và đến nay,
dự án dù đã thi công được gần 5 năm, nhưng đang rơi vào tình cảnh nguy
ngập: Không có tiền đầu tư, không có tiền trả nợ, dẫn đến nguy cơ đắp chiếu.
Và
tuyến Metro này không còn cách nào khác là lại đi xin Trung ương, dẫu không
ai dám chắc 47.000 tỉ đồng đã là con số cuối cùng.
Đạm
Ninh Bình cũng ở vào tình thế vỡ trận không kém. Khoản vay để đầu tư dự án
Đạm Ninh Bình trị giá 250 triệu USD trong thời hạn 15 năm. (Có "khuyến
mại" thêm điều kiện phải ký hợp đồng với nhà thầu HQC của Trung
Quốc). Tính đến 3.2017, dư nợ của khoản vay là 162,5 triệu USD, đã trả
nợ gốc 7 kỳ với tổng số tiền là 87,5 triệu USD.
Nhà máy đạm Ninh Bình
Đạm
Ninh Bình đã lỗ ngay từ khi bao hàng đầu tiên còn chưa xuất xưởng và lỗ đến
tận bây giờ. Con số đây: Năm 2012 lỗ 75 tỉ đồng, năm 2013 lỗ 759 tỉ đồng, năm
2014 lỗ 500 tỉ đồng, năm 2015 lỗ trên 370 tỉ đồng. Tổng mức lỗ
"vượt kế hoạch" đã lên tới trên 2.000 tỉ đồng.
Đến hôm
qua (4.7), Vinachem đưa ra đề xuất: Tập đoàn này sẽ chỉ trả nợ lãi và
phí, còn Chính phủ sẽ trả khoản nợ gốc 125 triệu USD trong 5 năm tới, bắt đầu
từ 21.7.2017 đến 21.1.2022.
Nhưng Đạm
Ninh Bình thua lỗ chỉ là một trong căn bệnh đã đến hồi mãn tính của DNNN: Lập
dự án cứ lập, vay vốn nước ngoài như vay lấy được và cuối cùng là thua lỗ. Là
đổ hết gánh nặng nợ nần lên vai Chính phủ, thực chất là lên chính người dân.
Còn
Metro Bến Thành - Suối Tiên, hay Cát Linh - Hà Đông, nó chính là những biểu
tượng cho những đại dự án hàng chục ngàn tỉ liên tục chậm trễ tiến độ, liên
tục đội vốn. Nó như món "cân kê" nuốt vào không được, nhả ra không
xong khi tiền bạc, của cải, và cả nỗi bức xúc cứ nhân mãi theo thời gian và
những "tấn tiền" đổ xuống.
Không dân nào chịu mãi
cảnh trả nợ thay vô lý đến như vậy. Và có lẽ, đã đến lúc phải có người chịu
trách nhiệm chính về những dự án thua lỗ, đội vốn và quá chậm trễ này.
(Theo
Lao Động) Anh Đào
|
Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét