Sai phạm quá nhiều dự án, Hà Nội phải xử lý cả cán bộ đã nghỉ
hưu
Cập
nhật lúc 16:34
Theo Tiến sĩ
Lưu Bích Hồ, phải xử lý nghiêm minh với những lãnh đạo Hà Nội liên quan đến
khuyết điểm, vi phạm tại dự án BT.
Một loạt khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng
vừa được Thanh tra Chính phủ công bố trong kết luận thanh
tra việc chấp hành quy định pháp luật trong quá trình thực hiện một số dự án
theo hình thức hợp đồng theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao (BT) và hợp
đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) trong lĩnh vực giao thông, môi
trường trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Theo đó từ năm 2008 đến
năm 2012, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội chưa thực hiện đúng quy định về
lập, phê duyệt, công bố danh mục dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT thuộc
lĩnh vực giao thông, môi trường.
Hầu hết vi phạm của Thành
phố Hà Nội tại các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT thuộc lĩnh vực giao
thông, môi trường giai đoạn 2008 – 2012 đều liên quan đến việc lựa chọn nhà
đầu tư kém năng lực dẫn đến chậm tiến độ, đội vốn cuối cùng làm giảm hiệu quả
đầu tư.
Thiếu minh bạch sinh ra lợi ích nhóm
Theo quy định tại Nghị
định 78/2007/NĐ-CP và Nghị định 108/2009/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức BT,
BOT với mỗi dự án, lĩnh vực kêu gọi đầu tư thì các Bộ, ngành và Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh phải công bố danh mục dự án.
Thời hạn tối thiểu để Nhà
đầu tư lựa chọn và đăng ký thực hiện Dự án với Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
là 30 ngày làm việc kể từ ngày Danh mục dự án được đăng tải lần cuối. Sau đó
cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Dẫn giải trên để thấy
những quy định của pháp luật rất rõ ràng, minh bạch tuy nhiên từ năm 2008 đến
năm 2012, trong 15 dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT thuộc lĩnh vực
giao thông, môi trường chỉ duy nhất 1 dự án được lựa chọn nhà đầu tư thông
qua đấu thầu, 14 dự án còn lại đều do Thành phố Hà Nội chỉ định thầu.
Các dự án đầu tư theo
hình thức BT thuộc lĩnh vực giao thông môi trường giai đoạn 2008 – 2012 có
thể kể đến như tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài; đường trục phía Bắc Hà Đông;
đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ); đường trục phát triển kinh tế, xã hội
Bắc Nam; xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên; tuyến đường Lê Đức
Thọ - Xuân Phương; nhà máy xử lý nước thải Yên Sở; trạm xử lý nước thải Hồ
Tây; đường Đỗ Xá - Quan Sơn; đường từ Thành cổ Sơn Tây đến Đền Và; đường bao
quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An; Dự án nút giao thông Long Biên đội…
Hầu hết dự án đầu tư theo
hợp đồng BT nêu trên Thành phố Hà Nội đều không thực hiện đúng quy trình lựa
chọn nhà đầu tư, thẩm định, đánh giá năng lực đối với một số nhà đầu tư không
chính xác, thiếu chặt chẽ, thậm chí ký hợp đồng để thực hiện dự án đối với
một số nhà đầu tư không đảm bảo năng lực.
Nhấn mạnh rõ hơn về hệ
lụy của việc chỉ định thầu trong các hợp đồng BT, trao đổi với phóng viên Báo
Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện
Chiến lược phát triển, đánh giá: “Việc không đấu thầu công khai mà chỉ định
thầu thực chất là thiếu sự minh bạch. Không có sự minh bạch thì trong đó có
thể nảy sinh ra chuyện lợi ích nhóm, quan hệ bất hợp pháp”.
Lựa chọn nhà thầu bằng
hình thức chỉ định thầu là việc chỉ định trực tiếp một nhà thầu có đủ năng
lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu. Hình thức lựa chọn nhà thầu này hoàn
toàn không có sự cạnh tranh khi không có cạnh tranh sẽ dẫn đến hệ lụy là có
sự xin – cho, móc ngoặc với nhau giữa chủ đầu tư bên mời thầu và các nhà thầu.
Ngoài ra chi phí để thực
hiện gói thầu không có sự cạnh tranh, không có giá phù hợp dẫn đến tình trạng
tham nhũng.
“Tất cả những chuyện này
chúng ta đã nói nhiều, nếu không đấu thầu được tức là không minh bạch được,
không cạnh tranh được, vì không đấu thầu công khai đưa đến doanh nghiệp đi
đêm… Do đó bây giờ phải thực hiện đúng quy định, phải công khai đấu thầu để
đảm bảo tính minh bạch và cạnh tranh”, Tiến sĩ Hồ đánh giá.
Theo Tiến sĩ Lưu Bích Hồ
trong giai đoạn từ năm 2008 – 2012 chưa ráo riết về vấn đề đấu thầu hợp đồng
BT dẫn đến Hà Nội chỉ định thầu quá nhiều.
Theo Thanh tra Chính phủ
những khuyết điểm, vi phạm trong lựa chọn nhà thầu đã dẫn đến nhiều dự án
theo hợp đồng BT nêu trên đều bị tăng giá trị hợp đồng. Cụ thể, dự án đường
Lê Đức Thọ - Xuân Phương, Thanh tra Chính phủ phát hiện công tác lập, thẩm
định, phê duyệt tổng mức đầu tư của dự án này không chính xác làm tăng giá
trị hợp đồng lên 19,5 tỷ đồng.
Dự án đường bao quanh khu
tưởng niệm Chu Văn An cũng có sai phạm tương tự làm tăng tổng mức đầu tư lên
hơn 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ
thi công của dự án này chưa chính xác cũng đã khiến cho số tiền tăng thêm
15,9 tỷ đồng.
Đối với dự án nút giao
thông Long Biên cũng có hàng loạt sai phạm trong việc lập, thẩm định, phê
duyệt tổng mức đầu tư làm tăng giá trị trên 34 tỷ đồng, cho tới việc lập, phê
duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công của dự án này chưa chính xác cũng đã
khiến cho tăng thêm hơn 4,5 tỷ đồng.
Chưa dừng lại, dự án nút
giao thông Long Biên còn có những vi phạm về giải phóng mặt bằng, di dời,
tính toán khối lượng dự toán giải phóng mặt bằng cũng đã khiến cho dự án tăng
thêm trên 12 tỷ đồng.
Nghiêm trọng hơn đối với dự
án đường trục phía Nam, tỉnh Hà Tây cũ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm
định, phê duyệt và tính chi phí lãi vay tới 920 tỷ đồng trong tổng vốn đầu tư
của dự án BT là chưa có cơ sở, dẫn đến việc xác định giá trị tổng mức đầu tư
của để ký hợp đồng dự án tăng sai thêm 920 tỷ đồng, gây ảnh hưởng lớn đến
việc xác định giá trị để giao đất của các dự án khác đối ứng dự án BT.
Xử lý cán bộ không dễ
Căn cứ vào khuyết điểm,
vi phạm trên nêu trong kết luận thanh tra, bên cạnh việc yêu cầu xử lý về
kinh tế như buộc nộp trả vào ngân sách các khoản tiền hàng tỷ đồng do sai
phạm như chênh lệch giữa tiền giá trị sử dụng đất và công trình BT, do áp sai
suất vốn đầu tư, giảm trừ chi phí bồi thường đất…
Thanh tra Chính phủ kiến
nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội căn cứ vào
kết quả thanh tra, thực hiện việc xử lý trách nhiệm của lãnh đạo Ủy ban nhân
dân Thành phố Hà Nội liên quan đến khuyết điểm, vi phạm trong việc quyết định
lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện quy trình lựa chọn nhà đầu tư.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân
Thành phố Hà Nội thực hiện việc xử lý trách nhiệm đối với các sở, ban, ngành
chức năng, các cơ quan quản lý hợp đồng BT và các tổ chức, cá nhân đã có
khuyết điểm, vi phạm liên quan đến quá trình tham mưu, quản lý, giám sát,
thực hiện hợp đồng dự án.
Đánh giá việc Thanh tra
Chính phủ đề nghị xử lý trách nhiệm lãnh đạo Thành phố Hà Nội, lãnh đạo sở,
ban, ngành, cơ quan quản lý nhà nước của Hà Nội có vi phạm khuyết điểm liên
quan dự án BT, Tiến sĩ Lưu Bích Hồ cho rằng, kiến nghị của Thanh tra Chính
phủ như vậy là hợp lý.
“Tuy nhiên việc xử lý khó
khăn, thậm chí rất khó khăn bởi vì để truy cứu được một cách rõ ràng người
chịu trách nhiệm cần phải thanh tra, điều tra phải làm nhiều công việc và mất
nhiều thời gian”, Tiến sĩ Hồ cho biết.
Theo tìm hiểu của phóng
viên trong giai đoạn 2008 – 2012 một số cán bộ lãnh đạo Thành phố Hà Nội đã
về hưu hoặc chuyển công tác.
Điển hình như ông Nguyễn
Thế Thảo – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giai đoạn 2007 – 2015.
Hai nhiệm kỳ giữ chức vụ chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cũng là
thời điểm Hà Nội bùng nổ dự án giao thông, môi trường theo hình thức BT.
Cũng liên quan đến vấn đề
thẩm định, phê duyệt, giám sát thực hiện dự án theo hợp đồng BT thuộc lĩnh
vực giao thông, môi trường từ năm 2008 – 2012 tại Hà Nội cần làm rõ thêm
vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở
Giao thông Vận tải (nếu có)... và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan.
Trở lại vấn đề xử lý
trách nhiệm của lãnh đạo Thành phố Hà Nội, lãnh đạo sở ban ngành của Thành
phố Hà Nội liên quan đến vi phạm, khuyết điểm tại các dự án BT thuộc lĩnh vực
giao thông, môi trường.
Tiến sĩ Lưu Bích Hồ nêu
quan điểm: “Theo tôi cái chính khi kiểm điểm lại, kiểm tra lại thấy rõ những
chỗ nào vi phạm nghiêm trọng gây thiệt hại lớn cho kinh tế đất nước, vi phạm
có tính chất hình sự phải truy cứu đến cùng, làm cho rõ ràng. Dù hiện tại đã
về hưu hay còn đang công tác cũng phải truy cứu, xử lý”.
Theo Tiến sĩ Hồ, khi xử
xử lý đương nhiên không loại trừ trường hợp nào, không có bất kỳ vùng
cấm nào, phải làm đúng tinh thần chỉ đạo phòng chống tham nhũng
đã nêu rất rõ trong các Nghị quyết của Trung ương.
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
|
Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét