Chí Trung: Không cẩn thận thành “chủ
tịch tập đoàn hành khất”
Cập nhật lúc 09:38
20h Chí Trung vẫn ngồi ở Nhà hát Tuổi Trẻ, xem từng công
văn, giấy tờ, kịch mục... Chí Trung luôn thế, lúc nào cũng nhiệt huyết
phừng phừng.
Tân (quyền)
giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ nói: “Tôi có 39 năm tuổi nghề, còn 5 năm nữa là
nghỉ hưu. Tôi ngồi vào vị trí này không chứng minh hơn ai hay kém ai. Tôi chỉ
nhận mình là người có khát vọng”.
Lúc tôi đến nhà
hát, Chí Trung đang hướng dẫn nhân viên kê lại bể cá ở gần cửa ra vào. “Mình
là nước đầu nguồn, nên phong thủy phải thế” - anh giải thích.
Ngồi với Chí
Trung thì ít ai “kéo khóa miệng” được, vì những câu bông đùa với ngôn ngữ đậm
chất hình tượng, rất đời cứ tuôn từ miệng anh như suối chảy.
* Tôi vẫn còn nhớ cuộc phỏng vấn với anh cách đây khoảng 8 năm,
anh rất bận tâm đến việc người ta gọi anh là “kẻ lý tài”. Bây giờ anh còn
quan tâm đến người ta nói gì về mình nữa không?
- Tôi tự phong
tôi “lý tài” đấy (cười). “Lý tài” tức là yêu tiền, thực dụng. Thời xưa sáng
tôi đi buôn, tối làm Romeo. Đã từng có một bài báo về tôi “Romeo cầm tuốc nơ
vít” mà.
Thời đó khó khăn, phải lao ra đường chứ không vợ con chết đói. Nhưng con
người tôi rất rành mạch, sáng đi buôn không nói chuyện Romeo, còn tối làm
Romeo không nói chuyện đi buôn.
Thời đó ai cũng
quan niệm nghệ thuật vị nghệ thuật. Tôi thì quan niệm, nếu nghệ thuật được
làm tốt, được đặt đúng chỗ sẽ ra tiền.
Với tôi bao cấp
có cái tốt là nhà hát sẽ được một khoản tiền. Nhưng bao cấp khiến nghệ sĩ bị
ru ngủ, sống đời thực vật, mất hết cảm giác về đời sống.
Tôi vẫn nói với
các bạn diễn viên trẻ là đời sống ngoài kia đang trôi ầm ầm, phải hòa vào con
đường cao tốc đó thôi.
Ngồi vào vị trí
giám đốc này, khó mà “lý tài” lắm. Nhân viên đói dài mỏ ra, “gí súng” vào đầu
chúng khác gì xin tiền bộ đội đâu. Chúng nó còn vào đây lấy rượu, xin thuốc
của tôi hút kia kìa.
Tôi không phải
người “lý tài”, mà tôi là người thực tế.
* Giờ này (20h) vẫn còn ngồi ở nhà hát, xem ra giám đốc Nhà hát
Tuổi Trẻ đang ngùn ngụt khát khao thay đổi?
- Vâng, tôi
đang nuôi giữ (chứ không phải nuôi dưỡng nhé, vì sổng ra là họ bay mất) gần
200 khát vọng. Đó là gần 200 giá trị phi vật thể, mà để tuyển được chỗ này
bạn đã phải loại đi 200.000 người đã từng thi vào đây.
Nhà hát Tuổi
Trẻ là một con tàu với đầy đủ cờ hoa, có rất nhiều huân chương, giải thưởng,
có 200 người sống trên đó yêu thương nhau, chưa bao giờ xảy ra kiện tụng.
Nhưng chúng tôi vẫn cứ tự chơi với nhau suốt, cư dân hai bên bờ chẳng thèm
nhìn mình.
Để nhà hát theo
nếp cũ ì ạch bán vài chục cái vé một ngày, còn lại phải đi mời vài trăm vé,
duy trì đời sống thực vật là điều tôi không muốn. Nuôi 200 con người, cũng
không thể nói thánh nói tướng được.
Vậy thì càng
phải trũng mắt tìm cách duy trì nhà hát hoạt động. Tôi đã giảm 8kg rồi, tất
nhiên đó cũng một phần là do tôi tiểu đường phải uống thuốc, nhưng thực lòng
tôi đã đau đáu rất nhiều.
Ngoài kia là
biển lớn, phải đóng con tàu tốt hơn với tư duy mới thôi.
* Tôi nhìn thấy trong tập tờ rơi giới thiệu của nhà hát phần lớn
là chương trình cho thiếu nhi… Nhà hát đang thay đổi đối tượng khán giả?
- Tôi đang xoay
lại trục nhà hát. Nhà hát Tuổi Trẻ phải là nhà hát phục vụ khán giả thanh,
thiếu nhi, chứ lao vào dựng vở vụ án, hay Nụ cười chiến sĩ thì khác gì Nhà
hát Công an, Nhà hát Quân đội.
Trong khi đó
chúng ta chẳng chịu trồng thêm những cây non. Hướng đến đối tượng khán giả
thanh, thiếu nhi là gây dựng một thế hệ khán giả mới cho sân khấu.
* Tôi tự hỏi một con người năng động như anh sao có thể ở trong
hệ thống nhà nước lâu đến thế?
- Ngày xưa đi
học tôi kém toán, nhưng văn sử tốt hơn các bạn. Tôi luôn là đầu tàu trong mọi
trò chơi, kể cả tán gái.
Tôi thông minh,
nhanh nhẹn, nhưng tôi không thành công về mặt kinh tế như các bạn cùng sinh
năm 1961. Tôi chỉ thành công về mặt khát vọng, thương hiệu, hình ảnh.
Nhưng suy cho
cùng đó là phúc phận. Điều tôi cảm thấy may mắn nhất là có một người vợ yêu
mình, không gây áp lực cho mình, nên tôi mới có thể theo đuổi tình yêu với
sân khấu lâu dài như thế.
Tôi thấy thanh
thản vì không phải làm nô lệ cho chính tham vọng của mình.
Nói thật bạn bè
tôi rất nhiều người đi tù vì kinh tế rồi. Trong cơ chế này, không có người
nào làm kinh tế mà không có lỗi hết. Chỉ là ai may mắn vượt qua được mà thôi.
* Nghe nói Chí Trung uống rất tốt, và công việc từ bàn nhậu mà
ra?
- Mệt nhất với
văn hóa uống bây giờ. Đi lưu diễn các tỉnh, người ta quý nghệ sĩ người ta
mời. Khổ cho họ là tôi uống được và khổ cho ông giám đốc nào không uống được.
Nhưng uống cũng
phải có quy tắc, anh chị em nào tối diễn thì trưa không được uống nhiều. Hôm
nào tôi không phải phát biểu, không phải diễn thì tôi uống đỡ.
Được cái, đi
đâu mọi người cũng quý cả hai vợ chồng tôi, họ bảo “vợ chồng thằng đó là nghệ
sĩ nhưng được cái nó chưa bỏ nhau”.
* Những chuyến đi có mang về
kinh tế không?
- Kinh tế hầu
không tích lũy được, diễn viên chỉ có ít tiền đem về nuôi gia đình. Nhưng ít
nhất bạn không phải cúi mặt xuống đất tìm tiền, mà bạn ngẩng mặt lên trời
xanh mà diễn.
Tôi xác định có
người trả tiền cho mình diễn là tốt rồi, còn hơn là phải hớt hải bán từng cái
vé, khác gì bán vé số đâu.
Giám đốc một
nhà hát nghệ thuật mà hốt hoảng đi tìm tiền thì không khác gì chủ tịch tập
đoàn hành khất.
* Nghe nói Chí Trung ngày nào cũng đọc báo để nắm tình hình
doanh nghiệp, từ đó biết đường mà gõ đúng cửa?
- Tôi đọc tất
cả các tờ báo liên quan đến thuế, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, năng
lượng. Đọc xong tôi sẽ lọc ra ông nào lãi giả, lỗ thật, ông nào lãi thật, lỗ
giả, như thế mình mới biết tìm đúng chỗ mà gõ cửa. Bây giờ thì mù mờ lắm, có
ai sống đúng bản ngã mình đâu.
Tôi đã khai
thác mối quan hệ tay ba giữa nhà hát, doanh nghiệp, chính quyền. Không dễ làm
đâu, vì phải có thương hiệu nhà hát, thương hiệu cá nhân mới làm được.
Tôi đã gõ cửa
nhiều chủ tịch tỉnh, các doanh nghiệp. Nhiều nơi bảo hay để đơn vị tặng cả
đoàn tiền, chứ giờ tổ chức tôi cũng không biết mời những ai.
Tôi nói tôi
không nhận tiền, hãy đầu tư cho tôi vài xuất diễn đi, chúng tôi sẽ diễn cho
các anh những thứ hay nhất. Sau khi bày cho họ cách mời khách, thì lại cháy
vé, bản thân họ cũng không ngờ nhu cầu xem kịch lại nhiều đến thế.
Chúng tôi làm
với tư cách đàng hoàng, không đi xin tiền, mà diễn bằng chính sức của mình.
Có những đơn vị đã từng ủng hộ rất nhiệt tình nhưng năm nay làm ăn thua lỗ
thì đoàn vẫn quyết định diễn với mức giá tượng trưng, để tri ân họ.
Tôi vẫn nói với
cả đoàn, năm nay họ khó khăn, nhưng sẽ có lúc họ khá hơn. Hãy coi họ là khách
hàng tiềm năng.
* Chí Trung đóng vai những ông nhà văn nhà thơ, quan chức “bựa
nhây” rất hay. Cần phải gặp bao nhiêu ông quan chức mới tạo nên được vai Táo?
- Nghệ thuật là
tái tạo cuộc sống, nhưng phải xây dựng qua nhân sinh quan, thế giới quan, tri
thức của diễn viên để đi đến thuyết phục khán giả.
Thời đóng Táo
giao thông anh Đinh La Thăng bảo mày cứ chửi anh. Tôi nói em có chửi anh đâu,
thằng tác giả kịch bản nó viết, em đóng chung chung.
Em làm Táo giao
thông trước khi anh về Bộ Giao thông vận tải cơ mà. Tôi rất quý anh Thăng,
anh Thăng vẫn là “Idol” của lòng tôi...
(Theo Tuổi trẻ) NGỌC DIỆP
|
Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét